Sony แพ้คดีในบราซิล จากประเด็นแบนเครื่องของคนที่นำเกมใน PS Plus ไปขาย

ดราม่านี้เป็นเหตุการณ์สืบเนื่องมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2020 ครับ โดยทาง Sony นั้นได้ทำการแบนเครื่อง PS5 ของผู้เล่นคนหนึ่งในประเทศบราซิลที่อาศัยช่องโหว่ของระบบในการนำเกมที่มีอยู่ใน PlayStation Plus Collection ไปแบ่งให้คนที่มีแค่ PS4 เล่นได้ด้วยแบบคิดค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้เล่นรายนี้ได้ไปแจ้งร้องเรียนต่อศาลว่า Sony ปฏิบัติต่อตนอย่างไม่เป็นธรรม

ต่อมา Sony ก็ได้สู้คดีในชั้นศาล โดยกล่าวว่าพวกเขามีสิทธิอันชอบธรรมในการแบนเครื่องคอนโซลของผู้ที่ละเมิดกฎ ทว่าศาลกลับมองว่าฝั่งยักษ์ใหญ่ของวงการคอนโซลอาจจะมีข้อกำหนดที่ชัดเจนเรื่องการห้ามแชร์เกมจาก PS Plus Collection ก็จริง แต่พวกเขาไม่ได้มีการระบุเรื่องบทลงโทษต่อผู้ละเมิดไว้อย่างชัดเจน จึงจะมาแบนซี้ซั้วไม่ได้

ด้วยเหตุนี้ศาลบราซิลจึงสั่งให้ Sony แพ้คดี และต้องปลดแบนให้ผู้เล่นคนดังกล่าว รวมถึงจ่ายค่าทนายให้กับฝั่งโจทก์ (ผู้เล่น) เป็นจำนวนเงิน 1,500 เรอัล (ประมาณ 8,800 บาท) ด้วย

ประเด็นนี้จึงถือเป็นบทเรียนกับทางแบรนด์ดังอย่าง Sony ครับว่าหากจะมีข้อกำหนดใด ๆ ออกมาเพื่อป้องกันการละเมิดก็ตามในอนาคต พวกเขาก็ต้องระบุบทลงโทษที่ชัดเจนลงไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนที่ซื้อเครื่อง PlayStation ไปได้รับทราบและปฏิบัติตามนั่นเอง

เครดิต: PlayStation Lifestyle


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้