Konami ฉลองครบ 35 ปี สูตรกดในตำนาน “โคนามิโค้ด” ด้วยคลิปเพลงชุดพิเศษ

เพื่อน ๆ คนไหนที่อายุเลยเลข 3 ไปแล้ว และเคยสัมผัสกับเกม Contra มาก่อน คงน่าจะคุ้นกับสูตร Konami Code (โคนามิโค้ด) ที่เราต้องกดปุ่ม ↑↑↓↓←→←→ BA เพื่อเพิ่มจำนวนตัวเป็น 30 ตัวกันได้นะครับ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกม Gradius ภาคแรก ถือเป็นเกมแรกของโลกที่มีการนำโคนามิโค้ดมาใช้ โดยระหว่างเล่นเกมอยู่นั้น หากผู้เล่นกดปุ่ม Start เพื่อ Pause เกมไว้ แล้วลองกดสูตรโคนามิโค้ดดู จากนั้นก็กดปุ่ม Start เพื่อกลับเข้าสู่เกม ยานวิคไวเปอร์ของเราก็จะได้รับอัพเกรดของยานทุกอย่างทันที (ยกเว้น Speed Up, ปืน Double และปืน Laser)

อนึ่ง โคนามิโค้ดนี้ถูกริเริ่มครั้งแรกโดยคุณคาซุฮิสะ ฮาชิโมโตะ นักพัฒนาเกมของบริษัท Konami ที่รับหน้าที่พอร์ตเกม Gradius จากเวอร์ชั่นตู้อาเขดหยอดเหรียญมาลงเครื่อง Famicom

โดยตัวคุณฮาชิโมโตะเองต้องทำการทดลองเกมเพื่อตรวจสอบหาบั๊กต่างๆ ที่อาจจะหลงเหลือในเวอร์ชั่นพอร์ต แต่ก็พบว่า Gradius นั้นมีความยากเกินกว่าที่เขาจะเล่นจนจบได้ จึงได้เขียนโคนามิโค้ดลงไปในเกมเพื่อใช้สูตรนี้ในการทำให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้น 

ทว่าพอถึงขั้นตอนที่เกมแล้วเสร็จ และต้องส่งให้ฝ่ายอื่นทำการอัดเกมลงตลับเพื่อเตรียมการจัดจำหน่าย เขากลับลืมเอาโคนามิโค้ดออกจากเกม เลยทำให้พอเกมวางจำหน่ายไปแล้ว ผู้เล่นก็เลยพบสูตรนี้และบอกต่อกันปากต่อปากจนแพร่หลาย

แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คุณฮาชิโมโตะต้องจากโลกนี้ไปเมื่อต้นปี 2020 ด้วยวัยเพียง 61 ปี และวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาก็ถือเป็นวันครบรอบ 35 ปีของการกำเนิดสูตรโคนามิโค้ดครับ ซึ่งในวาระครบรอบนี้ ทาง Konami เลยได้ปล่อยคลิปเพลงจากเกมต่าง ๆ ของค่ายที่เคยมีการนำสูตรโคนามิโค้ดไปใช้ ไม่ว่าจะเป็น Gradius, Ganbare Goemon หรือ Twinbee เป็นต้น

เพื่อน ๆ ลองฟังเพลงได้ที่คลิปด้านล่างครับ

เครดิต: GamingBolt


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้