คุยกับชาวบ้านทุกคน ค้นทุกซอกทุกมุม! อีกหนึ่งพฤติกรรมของผู้เล่นเกม RPG ยุคเก่าที่ตอนนี้แทบไม่มีใครทำ

เกม RPG

เกม RPG หรือ Role Playing Game แค่ชื่อแนวเกมก็บ่งบอกแล้วว่าเกมแนวนี้ต้องเป็นเกมที่ใช้เวลานานมากกว่าเกมแนวอื่น ๆ นอกจากความสนุกที่ทำให้ผู้เล่นยุคนั้นติดงอมแงมแล้ว สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของเกม RPG ก็คือการที่ค้นหาข้อมูลจากสิ่งต่าง ๆ ภายในเกมเพื่อทำให้เล่นต่อไปได้นั่นเอง

เร็ว ๆ นี้ทางเว็บบอร์ด 5 Channel ของญี่ปุ่น ก็ได้มีคนตั้งกระทู้ที่ว่า “ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะคุยกับชาวบ้านทุกคนในเกม RPG <- โกหกใช่ไหม?” ซึ่งก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์ที่เคยทำแบบนี้ก็เข้าไปแสดงความเห็นในกระทู้กันยกใหญ่

สำหรับคำตอบของผู้เล่นเกม RPG ในยุคที่ไม่มีบทสรุปนั้น ส่วนใหญ่ก็ตอบไปในทางเดียวกัน ว่ามันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ต้องคุยกับชาวบ้านทุกคน สำรวจทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ชั้นวางหนังสือ และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะว่าคนทุกคนจะให้ข้อมูลกับผู้เล่น และบางครั้งไอเทมลับก็มักจะอยู่ในที่ที่คาดไม่ถึง นอกจากนี้ยังมีช่องว่างที่ไม่มีอะไรแต่สามารถ “คุย” ได้ด้วย

คอมเมนต์ของผู้ตอบกระทู้

“เรื่องปกติอยู่แล้วนี่? ในบ้านก็สำรวจทุกซอกทุกมุมนะ”
“ในเกม DQ7 เนี่ยคุยกับเพื่อนในทุกพื้นที่เลย”
“ตอนที่จบอีเวนต์ ถึงกับต้องย้อนกลับไปที่เมืองเพือเช็คข้อความอีก”
“มันรู้สึกคันที่ว่าต้องคุยทุกคน บางทีก็รู้สึกจำไม่ได้ว่าคุยไปหรือยัง ก็เลยต้องเข้าไปคุยอีกอยู่ดี”
“มันต้องคุยกับชาวบ้านทุกคน รวมถึงไห หนังสือ ชั้นวางหนังสือ หรือเงาหลังสิ่งของอะไรแบบนี้อยู่แล้ว เพราะบางทีมันมีไอเทมลับดรอปน่ะ”

หากถึงสูตรสำเร็จส่วนใหญ่ในเกม RPG ยุคนั้น เนื้อเรื่องมักจะเริ่มในเมืองเล็ก ๆ และต้องทำเควสต์หรือปราบบอสเพื่อไปยังพื้นที่ต่อไปที่มีเมืองแห่งใหม่ ซึ่งการที่ได้พบเมืองใหม่ที่ใหญ่โตกว่าเดิมก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ยังมีการขายอาวุธใหม่ ๆ แรง ๆ ที่เราจำเป็นต้องซื้อมาเพื่อสวมใส่ให้กับตัวละครในปาร์ตี้ด้วย

ในตอนแรก ๆ ที่เมืองยังเล็ก การที่คุยกับชาวบ้านทุกคน สำรวจทุกซอกทุกมุม อาจจะทำได้ในระยะเวลาที่ไม่นานมาก แต่เมื่อย้ายไปเมืองใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม การที่จะทำแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และเสียเวลาพอสมควร อีกทั้งถ้าในเมืองใหญ่ไม่มีวี่แววที่จะมีอีเวนต์หรือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เนื้อเรื่องดำเนินต่อ ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็จะเมินและมุ่งหน้าหาจุดสำคัญที่อื่นแทน

ซึ่ง ณ จุดนี้ก็บ่งบอกได้ว่าพฤติกรรมคุยกับชาวบ้านทุกคนและสำรวจทุกซอกทุกมุมนั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่จะมีการทำแค่ช่วงต้นเกมเท่านั้น และจะลดลงเมื่อถึงกลางเกม และในช่วงท้ายก็จะรีบมุ่งหน้าไปปราบบอสใหญ่อย่างเดียว แม้ว่าพฤติกรรมแบบนี้จะดูเป็นเอกลักษณ์ที่เกม RPG ต้องมี แต่ในสมัยนี้ที่ผู้เล่นเกม RPG แทบไม่มีเวลาและต้องการเสพเนื้อเรื่องอย่างเดียว ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้พัฒฒนาเกม RPG ในปัจจุบันเน้นไปที่กราฟฟิกและเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นก็เป็นได้

“ถึงมีบทสรุปก็ยังสำรวจอยู่ดีนะ ฮ่าๆ”

ที่มา: 「RPGで村人全員に話しかけるのが大変」という意見に「家まで隅々調べる」「中盤あたりで面倒になってスルーする」などの声 – ライブドアニュース (livedoor.com)
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้