ทีม Dev อิสระทำ Memory Card PS1 แบบแฟนเมดที่มีจอ LED และต่อ Wi-Fi ได้

เพื่อน ๆ คนไหนที่เคยผ่านยุคสมัยที่เครื่อง PS1 ครองตลาด อาจพอจำกันได้นะครับว่าการเล่นเกมต่าง ๆ บนเครื่องนี้จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า Memory Card (เมโมรี่การ์ด) เพื่อใช้ในการเซฟเกมนั่นเอง

แต่ด้วยความที่เมโมรี่การ์ดของแท้ที่ผลิตโดย Sony นั้นจะมีความจุเพียง 128 KB เท่านั้น หรือนิยมนับเป็นหน่วยที่เรียกว่า “บล็อค” ซึ่งเมโมรี่การ์ด 1 อันจะมีความจุทั้งหมด 15 บล็อค ทำให้การเซฟเกมจึงมีข้อจำกัดมาก เนื่องจากแต่ละเกมนั้นจะใช้เนื้อที่ในการเซฟไม่เท่ากัน เราจึงเห็นเกมเมอร์หลายคนต้องแก้ปัญหาด้วยการซื้อเมโมรี่การ์ดไว้ใช้หลายอันเลยทีเดียว

กระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางกลุ่มผู้พัฒนาอิสระที่เรียกตัวเองว่าทีม 8BitMods ก็ได้ทำเมโมรี่การ์ดแบบแฟนเมดขึ้นมาครับ โดยมีคุณสมบัติสามารถใส่ MicroSD Card ได้ทุกขนาด ซึ่งลำพังแค่ MicroSD Card ที่มีความจุ 1 GB ก็เทียบเท่าเมโมรี่การ์ดของแท้ปกติถึง 8,192 อันเข้าไปแล้ว

นอกจากนี้ ตัวเมโมรี่การ์ดแฟนเมดยังมีหน้าจอ LED ในตัว รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการไฟล์เซฟในเมโมรี่การ์ดผ่านเว็บเบราเซอร์บนคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของตัวเองได้ อีกทั้งยังมีเฟิร์มแวร์ให้อัปเดตในอนาคต เพื่อให้เราฝากไฟล์เซฟไปเก็บบน Cloud เป็นการป้องกันปัญหาไฟล์เซฟพังได้อีกด้วย

SONY DSC

สำหรับเมโมรี่การ์ดนี้สนนราคาอยู่ที่ 59.99 ปอนด์ (ประมาณ 2,500 บาท) แต่ยังมีข้อเสียอยู่คือไม่สามารถนำไปใช้กับ PS2 รุ่นสลิมได้ รวมถึงไม่สามารถใช้บน PS3 ผ่านตัวอแดปเตอร์ได้เช่นกัน ใครที่ยังมีเครื่อง PS1 อยู่กับตัวและยังคงนำมาเปิดเล่นอยู่เรื่อย ๆ จะลองหาซื้อมาใช้ก็ไม่ขัดศรัทธานะครับ

ลิงค์สำหรับเข้าไปซื้อเมโมรี่การ์ดของทีม 8BitMods – https://8bitmods.com/memcard-pro-for-playstation-1/

เครดิต: PushSquare


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้