ครบรอบ 33 ปี Dragon Quest 3 ตำนานเกม RPG ที่ดีที่สุดบนเครื่อง Famicom!

Dragon Quest

Dragon Quest อีกหนึ่งซีรีส์เกม RPG ยอดฮิตระดับโลกที่อยู่คู่เหล่าเกมเมอร์มานานกว่า 3 ทศวรรษ ถ้าพูดถึงเกมซีรีส์ DQ ที่ชื่นชอบมากที่สุดแล้ว เหล่าเกมเมอร์รุ่นเก๋ายังไงก็ต้องมีชื่อ Dragon Quest 3 ในใจแน่นอน

ซึ่งเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา ก็เป็นวันครบรอบ 33 ปีของเกม Dragon Quest 3 หนึ่งในเกมซีรีส์ DQ ที่ดีที่สุดบนเครื่อง Famicom นั่นเอง!

Dragon Quest 3

Dragon Quest 3 มีการพัฒนาโดย Chunsoft และจัดจำหน่ายโดย Enix ตัวเกมมีการวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1988 บนแพลตฟอร์ม Famicom

ซึ่งผู้ออกแบบตัวละครของเกม Dragon Quest 3 ยังคงเป็นอาจารย์ Toriyama Akira ผู้เขียนมังงะต้นฉบับ Dragon Ball คนเดิมจากภาค 1 และ 2 อีกด้วย สำหรับชื่อเกมที่ใช้ในการวางจำหน่ายที่โซนอเมริกาเหนือจะใช้ชื่อว่า Dragon Warrior 3

โดยเนื้อเรื่องของภาคนี้จะเกี่ยวข้องกับ “ผู้กล้า” ที่ได้รับคำสั่งจากพระราชาให้ปกป้องจากราชาจอมมาร Baramos ซึ่งเราที่รับบทเป็นผู้กล้าก็ต้องรวบรวมพรรคพวกอีก 3 คนเพื่อออกเดินทางไปทั่วโลก ฝึกฝนตัวเองให้กล้าแกร่ง และแวะพักตามจุดเมืองต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางไปปราบราชาจอมมาร

Dragon Quest 3

สำหรับแนวเกมของ Dragon Quest 3 ยังคงเป็น RPG Turn-Based เหมือนกับซีรีส์ DQ ภาคก่อน ๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ภาคนี้เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับแฟน ๆ ก็คือความเป็น Open World ที่มากกว่าเดิม การเปลี่ยนเข้าเปลี่ยนออกเพื่อน ๆ ในปาร์ตี้ที่มีความอิสระ โดยเฉพาะระบบกลางวันกลางคืนที่มีผลต่อการค้นหาไอเทมและเควสต์ในแต่ละวันนั่นเอง

อีกทั้งตัวเกมยังมีการเพิ่มระบบอาชีพที่ให้ผู้เล่นเลือกเล่นได้อย่างอิสระ ทำให้รูปแบบการเล่นมีความหลากหลายและสนุกมากขึ้น เพราะแต่ละอาชีพจะมีคาถาที่ต่างกัน เมื่อถึงเลเวล 20 ก็จะสามารถเปลี่ยนอาชีพได้อีกครั้ง และเมื่อเปลี่ยนอาชีพแล้ว คาถาที่เคยเรียนในอาชีพเก่าก็จะยังอยู่ แน่นอนว่าผู้เล่นสามารถใช้คาถาของนักเวทย์ในขณะที่เป็นนักรบได้!

Dragon Quest 3

กราฟฟิกในสมัยนั้นถือว่าภาพสวยมาก ๆ แล้วนะ!

เกม RPG ยุคบุกเบิกที่ทำให้หลายคนรู้จักคำว่าไม่หลับไม่นอนเป็นครั้งแรก!

ฉากปะทะ Baramos สุดมันส์ที่ทำเอาแฟน ๆ DQ3 หืดขึ้นคอ!

และจากความนิยมนี้ก็ทำให้ Dragon Quest มีการ Remake ลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในอนาคตที่ตามมาเช่นเครื่อง Super Famicom ในปี 1996, เครื่อง Gameboy Color ในปี 2000, แอปพลิเคชั่นมือถือในปี 2009, ชุดรวมภาค 1-3 ฉลองครบรอบ 25 ปีในปี 2011, บนเครื่อง PS4 กับ Nintendo 3DS ในปี 2017 และแบบดาวน์โหลดบน Nintendo Switch เมื่อปี 2019

ส่วนคะแนนรีวิวของ Dragon Quest 3 จากนิตยสารเกมต่าง ๆ ในตอนนั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีถึงดีมาก โดยคอลัมน์ Cross Review ของนิตยสาร Famicom Tsushin (Famitsu) นั่นได้รางวัลระดับ Platinum เลยทีเดียว นอกจากนี้ฉบับ Gameboy Color ยังได้รางวัลระดับ Silver ด้วย

นอกจากนี้ในคอลัมน์จัดอันดับ Game Tsushinbo ของนิตยสาร Family Computer Magazine ในหมวดตัวละครยังได้ที่ 4, ความติดงอมแงมได้อันดับที่ 2, การบังคับอันดับ 4, ความคุ้มค่าในการซื้ออันดับ 2 รวม ๆ แล้ว Dragon Quest 3 ได้อันดับ 2 ของเกมที่คุ้มค่าที่สุดในยุคนั้น

“ใครที่ยังไม่เคยเล่นก็ลองไปหาเกม RPG ในตำนานอย่าง Dragon Quest 3 มาเล่นดูนะ! ส่วนใครที่เคยติดเกมนี้มาก ๆ ก็อย่าลืมมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังกันบ้างล่ะ!”

ที่มา: famitsu.com
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้