Sony เผยกรรมวิธีพิมพ์ PS Symbol กว่า 40,000 ชิ้นลงบนจอย DualSense

ใครที่ได้สัมผัสกับจอย DualSense ของเครื่อง PS5 มาแล้ว หากลองสังเกตบริเวณด้ามจับของจอยดูดี ๆ จะพบว่าตรงพื้นผิวนั้นประกอบไปด้วยลวดลายที่เป็นสัญลักษณ์ทรงเรขาคณิตของ PlayStation (เครื่องหมายสามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม, วงกลม และกากบาท) ที่เป็นสัญลักษณ์เดียวกันกับที่ปรากฏบนปุ่มจอย ซึ่งมีขนาดเล็กมาก ๆ และถูกพิมพ์ไปทั่วผิวจอยเลย

ล่าสุด ทาง The Verge สำนักข่าวไอทีและเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐฯ ก็ได้ลงบทสัมภาษณ์ที่คุณยูจิน โมริซาวะ ตัวแทนจาก Sony ในฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้เผยกรรมวิธีในการพิมพ์ลวดลายลงบนจอยดังกล่าวไว้น่าสนใจทีเดียวครับ

คุณโมริซาวะเผยว่า ในตอนแรกทาง Sony ต้องการจะให้ดีไซน์ของจอยออกมาดูดี มีพื้นผิวที่สบายต่อการจับ ไม่ลื่นมือ แต่ก็ต้องไม่หยาบ ไม่สากแบบผิวกระดาษทราย จนเกิดเป็นไอเดียในการใส่สัญลักษณ์ PS Symbol ตัวนูนเล็ก ๆ เป็นจำนวนราว ๆ 40,000 ชิ้นประดับไว้เต็มพื้นผิวด้านในของจอยในที่สุด

ส่วนกระบวนการทำลายเหล่านี้ก็ไม่ยากครับ เนื่องจากสัญลักษณ์ทั้ง 40,000 กว่าตัวต่างมาในเนื้อเดียวกันหมด และตัวพื้นผิวก็ทำมาจากพลาสติก ABS (ย่อมาจาก Acrylonitrile Butadiene Styrene – อคริโลไนไตรล์ บิวทาไดอีน สไตรีน) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติทนแรงกระแทก แรงเสียดสี และคงสภาพได้ดี

จากนั้น การสลักลายสัญลักษณ์ก็ใช้อุปกรณ์เลเซอร์ที่มีหัวยิงขนาดจิ๋วในการยิงบนพื้นผิว ซึ่งมีความรวดเร็วและแม่นยำสูง จนได้ออกมาเป็นลวดลายที่ปราณีตสวยงาม กระทั่งมาอยู่ในมือของเกมเมอร์ในที่สุดครับ

เครดิต: PushSquare


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้