รวมเกม Mod เยอะ ที่สามารถปรับเกมไปได้มากกว่าที่คิด

ความแตกต่างของเกมบน PC สิ่งที่เด่นชัดที่สุดก็คงเป็นเรื่องของ Mod ที่เป็นการปรับแต่งแก้ไข หรือเพิ่มอะไรต่างๆ ได้ให้กับตัวเกมนั้นๆ โดยเหล่าแฟนเกมที่ชื่นชอบร่วมกันทำขึ้นมา ซึ่งในบางเกมที่นิยมกันมากๆ ก็อาจจะมี Mod เหล่านี้ให้เลือกปรับเปลี่ยนได้สารพัดสุดๆ วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเกมอะไรกันบ้าง


The Elder Scrolls Series

หนึ่งในซีรีส์เกมที่มี Mod ให้ปรับเปลี่ยนตัวเกมเยอะมากๆ เพียงแค่ภาค Skyrim ก็มีมากกว่า 65,000 Mod ให้เลือกปรับกันมากมาย ซึ่งตัวเกมมีทั้งการปรับปรุงกราฟฟิกต่างๆ การเพิ่มระบบเกม การแก้ไขบัคเกม เยอะแยะมากมาย อีกทั้งยังมี Mod ที่เปลี่ยนให้เกมกลายเป็นเกม 18+ อีกด้วย ซึ่งดูแล้วซีรีส์นี้ก็ไม่น่าจะมีใครล้มตำนาน Mod เยอะขนาดนี้ไปได้ง่ายๆ


Fall Out Series

อีกซีรีส์เกมจากค่ายเดียวกับ The Elder Scrolls ซึ่งก็มี Mod เยอะไม่ต่างกัน โดยภาคที่มีเยอะที่สุดคือ Fallout 4 ที่มีกว่า 36,000 Mod เลยทีเดียว โดยลักษณะของ Mod ก็คล้ายๆ ไม่ต่างกับอีกเกมในเครือเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะเรื่อง 18+ ตัวเกมนี้ก็ไม่รอดเช่นกัน


Stardew Valley

แม้จะเป็นเกมอินดี้เล็กๆ แต่ด้วยคุณภาพคับแก้วเกมนี้ ก็ทำให้มีคนสนับสนุนมากมาย รวมไปถึง Mod ต่างๆ ของเกมนี้ก็มีมากกว่า 6,000 Mod เลยทีเดียว ซึ่งมีตั้งแต่การปรับภาพหน้าตาตัวละคร การเพิ่มเนื้อเรื่องพื้นที่ใหม่ๆ การเปลี่ยน Skin บ้านต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย


Monster Hunter World

อีกหนึ่งเกมยอดนิยมที่เคยมีประเด็นดราม่าเกี่ยวกับ Mod กันมาแล้ว เพราะโดยทั่วไป Mod พวกปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ตัวละครจะเห็นเฉพาะเจ้าของเครื่องเท่านั้น แต่ภาคในเกมนี้มี Mod (Transmog) ที่ทำให้คนอื่นเห็นชุดที่เราปรับเปลี่ยนได้ด้วย (แต่ต้องเป็นชุดที่มีในเกมเท่านั้น)

จากกรณีนี้ทำให้เกิดประเด็นว่ามันควรใช้หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะผิดหรือถูก เกม Monster Hunter World ก็นับเป็นหนึ่งในเกมที่มี Mod มาถึง 4,000 กว่าแบบเลยทีเดียว


The Witcher 3

อีกหนึ่งเกมที่มี Mod ใกล้เคียงกับ Monster Hunter World นั่นก็คือ The Witcher 3 โดยมีตั้งแต่การปรับปรุงกราฟฟิก ปรับปรุงรายละเอียดตัวเกมต่างๆ รวมไปถึงการเปลี่ยน Skin ชุดเกราะและอาวุธอีกด้วย แต่อีกหนึ่งประเภท Mod ที่ได้รับความนิยมในเกมนี้ ก็ไม่พ้น Mod 18+ ด้วยเช่นกัน


Star Wars: Battlefront II

แม้เกมนี้จะเป็นเกมเน้นเล่น Online แต่ด้วยความที่เป็น Star Wars ก็ทำให้มีเหล่าแฟนๆ มา Mod กันมากเช่นกัน ซึ่งแทบจะทั้งหมดส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยน Skin ตัวละครต่างๆ หรือเพิ่มตัวละครใหม่ๆ เข้ามา (ในรูปแบบ Skin) รวมไปถึงการปรับกราฟฟิก เนื่องจากตัวเกมเป็นรูปแบบ Online สู้กับคนอื่น ทำให้ไม่สามารถปรับรูปแบบเกมได้มากนัก


ทั้งหมดนี้ก็เป็นเกมที่มีจำนวน Mod เยอะเกินกว่า 4,000 Mod ขึ้นไป ซึ่งในบางเกมที่ดังๆ แต่ไม่ได้มี Mod เยอะเท่า ก็เนื่องมาจากระบบของตัวเกมด้วย ทำให้ไม่สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้มากนัก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้เราได้อ้างอิงจำนวนจากเว็บไซต์ nexusmods นะครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้