Genshin Impact เปิดได้ก็รีวิว Xiao ยักษากระโดดแทง แรงถึงใจ

Genshin Impact

อัปเดตเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Genshin Impact ที่มาพร้อมกับตัวละครใหม่อย่าง Xiao ยักษาผู้พิทักษ์ ที่หลายคนเก็งกันไว้ว่าตัวนี้มาจะต้องเก่ง แน่นอนครับว่าผมก็เปิดได้และลองปั้นมาใช้งานดูซักพักแล้ว เลยจะมารีวิวให้ได้อ่านกันเล็กน้อยครับ จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย

Xiao

ธาตุ – ลม
อาวุธ – หอก
นักพากย์ญี่ปุ่น – Yoshitsugu Matsuoka (คนพากย์ คิริโตะ จาก Sword Art Online, อิโนะสุเกะ จาก ดาบพิฆาตอสูร และ ยูคิฮิระ โซมะ จากเรื่อง โซมะ ยอดนักปรุง)

รายละเอียดสกิล

การโจมตีปกติ Whirlwind Thrust

ควงหอกโจมตีได้ทั้งหมด 6 ครั้ง ชาร์จโจมตีเป็นการโจมตีเป็นคลื่นด้านหน้าและงัดศัตรูให้ลอยขึ้นไปในอากาศ

สกิลธาตุ Lemniscatic Wind Cycling

พุ่งโจมตีไปด้านหน้า สร้างความเสียหายธาตุลมตามทางที่พุ่งผ่าน มีชาร์จเก็บไว้ใช้งานได้ 2 ชาร์จ สามารถใช้งานพุ่งกลางอากาศได้ด้วย

ท่าไม้ตาย Bane of All Evil

เซียวจะหยิบหน้ากากยักษาออกมาสวมใส่เพื่อเพิ่มพลังหลายด้านของตัวเอง

  • เพิ่มความสามารถในการกระโดดให้สูงขึ้น
  • เพิ่มระยะและความเสียหายของโจมตี
  • เปลี่ยนการโจมตีให้เป็นธาตุลมโดยที่ไม่สามารถเปลี่ยนธาตุได้

ความสามารถจะหายไปเมื่อ Xiao ออกจากสนาม

พรสวรรค์ติดตัว Evil Conqueror : Tamer of Demons – ระหว่างสถานะ Bane of All Evil ทำงานอยู่ ความเสียหายทั้งหมดที่ Xiao สร้างจะเพิ่มขึ้น 5% และจะเพิ่มอีก 5% ทุกๆ 3 วินาที แต่จะเพิ่มได้สูงสุด 25%
พรสวรรค์ติดตัว Dissolution Eon: Heaven Fall – 
หลังจากใช้สกิล Lemniscatic Wind Cycling ไปแล้ว ในการใช้ครั้งต่อไปใน 7 วินาที จะสร้างความเสียหายเพิ่ม 15% เป็นเวลา 7 วินาที โดยเกิดซ้อนทับได้มากสุด 3 ครั้ง แต่จะรีเฟรชเวลาเมื่อเกิดซ้อนกัน
พรสวรรค์ติดตัว Gravity Defier – 
ลดอัตราการเสียพลังงานจากการปีน 20% เมื่ออยู่ในทีม

การปลดกลุ่มดาว

C1 Dissolution Eon: Destroyer of Worlds – เพิ่มชาร์จของสกิล Lemniscatic Wind Cycling 1 ครั้ง
C2 Annihilation Eon: Blossom of Kaleidos – 
เมื่อ Xiao ไม่ได้อยู่ในการต่อสู้ เพิ่มอัตราฟื้นฟูพลังงาน 25%
C3 Conqueror of Evil: Wrath Deity – เพิ่มเลเวลสกิล Lemniscatic Wind Cycling 3 เลเวล
C4 Transcension: Extinction of Suffering – เมื่อพลังชีวิตของ Xiao ลดลงต่ำกว่า 50% จะเพิ่มพลังป้องกัน 100%
C5 Evolution Eon: Origin of Ignorance – เพิ่มเลเวลสกิล Bane of All Evil 3 เลเวล
C6 Conqueror of Evil: Guardian Yaksha
– ระหว่างสถานะ Bane of All Evil ถ้าหากโจมตีจากที่สูงโดนศัตร 2 ตัวขึ้นไป จะได้รับ Lemniscatic Wind Cycling 1 ชาร์จ และจะได้รับการยกเว้นคูลดาวน์ของสกิลเป็นเวลา 1 วินาทีหลังจากนั้น

สำหรับตัวละครอย่าง Xiao นั้นถือว่าเป็น Main DPS โดยสมบูรณ์แบบครับ ไม่สามารถนำไปเล่นซัพพอร์ทได้ เนื่องจากสกิลของ Xiao จะเป็นการสร้างความเสียหายเป็นหลัก และยังเป็นตัวละครที่ต้องอยู่ในการต่อสู้ด้วย เพราะท่าไม้ตาย Bane of All Evil ที่เป็นการบัฟตัวเองนั้นจะหายไปเมื่อตัว Xiao ถูกเปลี่ยนตัวออกสนามครับ ดังนั้นวิธีการเล่น Xiao โดยพื้นฐานก็คือการที่ให้เพื่อนๆ ชงสกิลทุกอย่างให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นค่อยเปลี่ยนตัว Xiao ออกมากดท่าไม้ตายแล้วสร้างความเสียหายจนกว่าจะหมดเวลาของท่าไม้ตายครับ ท่า Lemniscatic Wind Cycling นั้นสามารถใช้ประโยชน์ได้ดีมากๆ ทั้งเพื่อเพิ่มความเสียหาย ใช้ฟื้นฟูพลังงานได้ดี หรือใช้เพื่อย้ายตำแหน่งการต่อสู้ก็ได้เช่นกันครับ ส่วนวิธีการใช้ Bane of All Evil ให้มีประสิทธิภาพ ถ้าไม่นับ C6 ที่สามารถพุ่งรัวๆ แทงลงแล้วพุ่งอีก 2-3 ทีได้แล้ว ถ้าเอาพื้นฐานก็กะช่วงเวลาการกระโดดแทงกับระยะโดดให้แม่นๆ ก็ถือว่าโอเคในการใช้งานแล้วครับ เนื่องจากหลังจากกระโดดแทงเสร็จจะมีอนิเมชั่นดีเลย์เล็กน้อยครับ กับการกระโดดที่สูงขึ้นแต่เราไม่ต้องโดดสูงสุดก็ได้ โดดแค่ครึ่งหนึ่งก็แทงลงมาได้แล้ว แต่เห็นมีคนบอกว่าให้ใช้ โจมตีปกติ – ชาร์จโจมตี – กระโดดแทง วนไปเรื่อยๆ จะได้ดาเมจสูงสุด ซึ่งผมลองแล้วก็รู้สึกว่าโดดแทงรัวๆ ในระยะที่พอดีมันแรงกว่าก็เลยไม่แน่ใจเหมือนกันครับ (ที่ผมลองคืออนิเมชั่นหลังแทงแล้วกระโดดแทงกับชาร์จตีมันเท่ากัน ชาร์จตีได้หลัก 5า แต่โดดแทงได้ 15k ผมเลยรู้สึกว่าโดดแทงรัวๆ ดีกว่า ใครมีอะไรแนะนำบอกได้นะครับ)

จุดอ่อนหลักของ Xiao ที่เป็นข้อเสียใหญ่มากๆ เลยก็คือเรื่องของการที่ตัวบางครับ แถมนอกจากตัวบางแล้วก็ยังลด HP เรื่อยๆ ตอนเปิดท่าไม้ตายด้วย ดังนั้นเราอาจจะต้องหาตัวที่สามารถฟื้นฟูพลังชีวิตให้อย่างต่อเนื่อง หรือง่ายสุดก็คือหาตัวที่สามารถกางเกราะป้องกันทิ้งไว้ให้ก่อนสู้ครับ ก็จะสามารถช่วยให้เล่น Xiao ได้ง่ายขึ้นเยอะมากๆ เว้นแต่ว่าใครที่เป็นสายพริ้วๆ ก็สามารถโซโล่ได้เลยโดยไม่ต้องกลัวครับ แต่เอาจริงๆ ระหว่างที่หลบก็ทำให้เสียเวลาทำดาเมจนะ ก็ยังแนะนำให้หาตัวกางโล่ให้อยู่ดี ถ้าใครมี Zhongli บอกเลยว่าแพตช์ 1.3 นี่กางโล่ให้เยี่ยง Xiao มีเลือด 2 หลอด

อาวุธ

สำหรับอาวุธเองถ้าให้แนะนำที่สุดก็คงจะไม่พ้นหอกประจำตัว 5 ดาวอย่าง Primodial Jade Winged-Spear ที่เอฟเฟคต์และความสามารถพร้อมเพียงที่จะคู่ควรกับ Xiao แต่ถ้าใครไม่มีทุนเปิดหาแบบผม ก็มีตัวเลือก 4 ดาวให้ใช้อยู่พอสมควรครับอย่าง Blackcliff Pole เองก็ดูจะเหมาะมากเพราะออพชั่นหลักเป็นดาเมจคริด้วย และก็สามารถเพิ่มความเสียหายได้ด้วย หรือถ้าใครไม่ได้แลกมาจากคราวที่แล้วก็ใช้ Deathmatch ที่เป็นอาวุธ BP ได้เหมือนกันครับ แม้ว่าจะเพิ่มอัตราคริ แต่เราก็ไปเน้นที่อาร์ติแฟกต์แทนได้อยู่ และก็ทำให้ความเสียหายเสถียรมากขึ้นด้วย แต่จะไม่แนะนำอาวุธที่เพิ่มความเสียหายกายภาพนะครับ เพราะว่าเราเน้นความเสียหายหลักที่ท่าไม้ตายซึ่งมันจะเป็นธาตุลม ทำให้ออพชั่นนี้ไม่สามารถใช้งานได้ตอนท่าไม้ตายครับ

อาร์ติแฟกต์

เท่าที่ดูตอนนี้การใส่อาร์ติแฟกต์ของ Xiao ที่ดูเข้าที่สุดก็คงเป็น 2 Gladiator 2 Viridescent ครับ เพื่อเพิ่มความเสียหายการโจมตี 18% และธาตุลม 15% ถามว่าใส่ 4 Viridescent ได้หรือไม่ ? มันก็ใส่ได้ครับ แต่ว่าเราไม่ได้จะชงให้ตัวอื่นเล่นต่อเท่าไหร่ เพราะงั้นเน้นอะไรที่เพิ่มความเสียหายให้ตัวเองน่าจะดีที่สุดครับ ถ้าใครมีเซ็ทอื่นที่แนะนำก็สามารถแนะนำกันเข้ามาได้ครับ ส่วนออพชั่นที่แนะนำก็คือ นาฬิกา ATK ถ้วย โบนัสธาตุลม และหมวก คริดาเมจ ครับ

ก็ประมาณนี้สำหรับ Xiao เป็นอีก 1 Main DPS ที่เก่งตั้งแต่ C0 สามารถทำดาเมจได้จัดจ้านและเป็นวงกว้างด้วย แต่ว่านอกจากเรื่องที่ตัวบางแล้ว ก็จะมีเรื่องของบางคนที่เป็นอาการ Motion Sickness เล่นตัวนี้ไปซักพักแล้วจะมึนหัวครับ เพราะตัวมันค่อนข้างพุ่งไปมาบ่อยๆ ก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกๆ คนเท่าไหร่ครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้