STAR WARS Battlefront II กับเทคนิคการดวลดาบ Lightsaber ที่มีมากกว่ากดมั่ว

เมื่อไม่กี่วันก่อน ทางเราได้มีการเขียน เทคนิคการเล่น Hero ใน STAR WARS Battlefront II ฉบับมือใหม่ กันไปแล้ว มาวันนี้จะเป็นการเจาะลึกมากขึ้นในส่วนของ Hero สาย Lightsaber โดยเฉพาะ กับเทคนิคการดวลดาบที่ภายในเกมไม่มีสอน ให้ได้ชมกัน

ร้อยทั้งร้อยเชื่อได้เลยว่าการเล่น Hero สาย Lightsaber ครั้งแรกโดยที่ไม่รู้เทคนิคมาก่อน ทุกคนจะต้อง Spam ฟันแบบรัวๆ กันเกือบทั้งหมด เวลาเจอ Hero ศัตรู ซึ่งการทำแบบนั้นแล้วชนะก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าเราเจอคนที่เล่นไม่เป็นเหมือนกัน แต่หากเจอคนเล่นเป็นแล้วละก็ การทำแบบนั้นสามารถตายได้ทันทีเลยทีเดียว


การ Counter ดาบ (Parry หรือ Riposte)

ภายในเกม STAR WARS Battlefront II นั้น เราสามารถทำการสวนกลับการโจมตีของศัตรูได้ (หลังจากนี้ขอเรียกว่า Parry เพื่อง่ายต่อความเข้าใจ) ซึ่งหากทำอย่างถูกต้อง จะทำให้เราไม่เสียพลังชีวิตแต่กลับกลายเป็นศัตรูที่โดนโจมตีแทน โดยวิธีทำก็คือให้เราคลิกขวาป้องกันค้างไว้ และในจังหวะที่ศัตรูโจมตี (จังหวะที่มีเสียงดาบปะทะกัน) ให้เราคลิกซ้ายโจมตีทันทีโดยไม่ปล่อยการป้องกัน จะเป็นการทำ Parry โดยจุดที่ต้องระวังก็คือการทำแบบนี้จะเสีย Stamina ค่อนข้างมาก ฉะนั้นต้องดูเกจสตามิน่าให้ถี่ถ้วนด้วย

ตั้งดาบป้องกันไว้ ในจังหวะที่ศัตรูโจมตีมา ให้เราโจมตีสวนทันทีโดยไม่ปล่อยบล็อค
หากทำสำเร็จตัวเราจะปัดดาบและโจมตีสวน ฝ่ายเราจะไม่เสียพลังชีวิตเลย และลดพลังชีวิตศัตรูได้ อย่างที่เห็นจากภาพด้านบน Obi-Wan พลังชีวิตเหลือเพียง 19 เท่านั้น ถ้าฟันแลกกันก็ตายแน่ๆ แต่เพราะ Parry สำเร็จ ทำให้ Kylo Ren ตายเสียเอง

การบล็อคสามารถป้องกันสกิลโจมตีได้ทุกอย่าง

ในการดวลดาบนั้น เราควรที่จะคลิกขวาค้างไว้ตลอดหากมี Stamina เต็ม เพราะมันสามารถป้องกันสกิลได้ทุกอย่างที่เป็นการโจมตีโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น Force Pull, Push, Choke และอื่นๆ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นการโจมตี ขอเพียงแค่เราหันหน้าให้ตรงกับทิศทางที่ศัตรูใช้สกิลมาก็พอ ยกตัวอย่างเช่นท่าปาดาบของ Darth Vader และ Darth Maul แม้จะป้องกันได้จากด้านหน้า แต่เราสามารถโดนดาบที่ลอยกลับมาจากด้านหลังหากไม่หันกลับไปมอง

ท่าเควี้ยงดาบของ Vader ที่สามารถป้องกันจากด้านหน้าได้ปกติ
แต่โดนโจมตีเต็มๆ จากดาบที่วนกลับมาจากด้านหลังแม้จะกดบล็อคอยู่ เพราะถือว่าไม่ได้ป้องกันในทิศทางนั้น

มี 3 สกิลของ Hero สาย Lightsaber ที่ต่อให้เราบล็อคอยู่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ ได้แก่
– Mind Trick ของ Rey ที่จะทำให้คนโดนปุ่มการเดินสลับกัน
– Restrictive Mind Trick ของ Obi-Wan ที่ทำให้คนโดนไม่สามารถใช้สกิลได้
– Expose Weakness ของ Count Dooku ที่ทำให้คนโดนติดสถานะ Slow และโดนโจมตีแรงขึ้น

ตัวอย่างท่า Expose Weakness ที่สามารถใช้ให้ศัตรูติดสถานะแม้จะบล็อคอยู่ก็ตาม

โดยทั่วไปหากเราให้ศัตรูกำลังบล็อคอยู่ ก็อย่าไปกดสกิลใส่เด็ดขาด เพราะนอกจากเราจะเสียจังหวะการใช้สกิลแบบฟรีๆ หากเราเจอคนที่เร็วๆ หน่อย อาจจะทำให้โดยสกิลสวนได้ ยกตัวอย่างเช่นสกิล All-Out Push ของ Obi-Wan ที่นอกจากจะต้องเสียเวลาชาร์ต แถมหลังใช้แล้วก็กลับเข้า Stance ต่อสู้ช้าอีกด้วย ซึ่งถ้าใช้ไม่ระวังอาจจะโดนท่าบีบคอของ Darth Maul ที่เร็วกว่า สวนเอาได้ เป็นต้น

ตัวอย่าง Luke ที่ใช้สกิล Repulse ผลักศัตรูรอบทิศ แม้จะสามารถผลักศัตรูได้รอบตัว แต่เป็นสกิลที่ Animation ช้าและเสียเฟรมเป็นอย่างมาก
เมื่อ Vader ป้องกันได้และไม่โดนผลักออก ก็ทำให้มีช่องในการโจมตีทันที

วิธีรับมือกับคนเน้นป้องกัน และ Parry

ในการดวลดาบแบบ 1-1 สิ่งที่รับมือยากที่สุดก็คือ คนที่เน้นการป้องกัน เพราะอย่างที่เขียนไว้ข้างต้นว่าการบล็อคสามารถป้องกันการโจมตีได้ทุกอย่าง ยิ่งผสมผสานกับการ Parry ด้วยแล้ว อาจจะทำให้ฝ่ายบุกสิ้นท่าเองได้ง่ายๆ แต่ในวิธีการเล่นนั้นก็มีแนวทางการบุกของคนที่ป้องกันเพียงอย่างเดียวอยู่ดังนี้

เน้นกดดัน Stamina จนหมด

ฝ่ายป้องกันที่เน้นบล็อคอย่างเดียวตลอดเวลานั้น จะมีโอกาสที่ Stamina ฝ่ายนั้นจะหมดก่อนได้ง่ายกว่า ด้วยการโจมตีสลับกับการพักเพื่อฟื้น Stamina ให้เต็ม ก่อนจะเน้นกดดันต่อโดยไม่ให้ศัตรูถอนการป้องกันเพื่อฟื้น Stamina ของตัวเอง และไว้ปิดฉากทีเดียวเมื่อ Stamina ของศัตรูหมดและไม่สามารถป้องกันได้

กดดันหลอด Stamina ของศัตรูจนหมด จะทำให้เขาไม่สามารถป้องกันการโจมตีได้

ในกรณีที่เจอคนรอ Parry เราสามารถแก้ทางได้ด้วยการกด Evade ทันทีหลังจากตี เพื่อหลบการ Parry ของศัตรู การทำแบบนี้จะทำให้เราได้เปรียบด้าน Stamina มากกว่า

เจาะการโจมตีจากด้านหลัง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการบล็อคสามารถป้องกันการโจมตีได้ทุกอย่าง แต่นั้นก็เฉพาะแค่ด้านหน้าเท่านั้น หากเราสามารถเปิดโอกาสเข้าด้านหลังศัตรูได้ ก็จะเป็นการเปิดช่องให้เข้าโจมตีได้ทันที ซึ่งมีหลากหลายเทคนิคให้เลือกใช้ดังนี้

– Evade เข้าด้านหลังศัตรู โดยการยืนประชิดก่อนที่จะแดชทะลุผ่านเข้าไปฟันจากด้านหลัง ตรงจุดนี้สามารถเลือกได้ระหว่างหันหน้าแดชผ่านไปตรงๆ ก่อนรีบหันหน้ามาโจมตี หรือหันหลังให้แต่แรกและแดชถอยหลังเพื่อเข้าโจมตีด้านหลังศัตรู
– กระโดดสั้นๆ พร้อมโจมตี โดยการเข้าไปใกล้ๆ ก่อนที่จะกระโดดทะลุข้ามหัวศัตรูแล้วกดโจมตีทันที จะทำให้สามารถเจาะการโจมตีจากด้านหลังได้
– Evade ซ้ายขวาต่อเนื่อง ด้วยการพุ่งไปซ้ายและขวาอย่างรวดเร็วและโจมตี ซึ่งอาจทำให้ศัตรูหลงทิศในการป้องกันได้เช่นกัน

ใช้การ Evade เพื่อพุ่งเข้าด้านหลังศัตรูอย่างรวดเร็ว
ตามด้วยการใช้สกิลเพื่อเจาะการโจมตีจากด้านหลัง
ปิดงานด้วยการโจมตีซ้ำแบบง่ายๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคการดวลดาบ Lightsaber แบบ 1 ต่อ 1 ซึ่งหากฝึกจนชำนาญ ก็จะทำให้เราสามารถเอาชนะศัตรูโดยที่ไม่เสียพลังชีวิตมากเกินไปได้โดยง่าย แม้ในโหมดทั่วไปอย่าง Supremacy และ Galactic Assault จะไม่ค่อยมีสถานการณ์แบบนี้บ่อยนัก เพราะมักจะโดนยิงแจมจากผู้เล่นอื่นๆ แต่ถ้าใครอยากฝึกการเล่นเหล่า Hero ให้ชำนาญ ก็สามารถเล่นโหมด Heroes vs Villains หรือ Hero Showdown ก็ได้ (บ้างห้องหากพิมพ์ขอ 1-1 ก็อาจจะได้เล่นแบบดวลกันก็มี)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้