STAR WARS Battlefront II แนวทางการเล่น Hero สำหรับมือใหม่

กลายเป็นกระแสคนเล่นกันมากเลยทีเดียวสำหรับ STAR WARS Battlefront II ที่ได้มีการแจกตัวเกมฟรีบน Epic Games Store ทำให้มีผู้เล่นใหม่เข้ามามากจนเซิฟเวอร์ล่มแล้วล่มอีก แม้ตัวเกมจะมีลักษณะคล้ายกัน Battlefield ตรงเป็นสงครามใหญ่ในธีม STAR WARS แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีจุดเด่นก็คือเรื่องของเหล่า Hero (ฝั่งเจได) และ Villain (ฝั่งซิธ) ที่จะเป็นตัวละครพิเศษในแต่ละฝั่งซึ่งจะมีการเล่นที่แตกต่างออกไปจากทหารปกติ (จากนี้ขอเรียกว่า Hero อย่างเดียวเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันนะครับ)


รูปแบบของเหล่า Hero

Hero จะมีสองรูปก็คือสาย Lightsaber หรือพวกเหล่าอัศวินเจไดทั้งหลายที่ใช้อาวุธระยะประชิดในการต่อสู้ ส่วนอีกสายก็คือ Blaster หรือพวกที่ใช้ปืนเป็นหลัก จะมีเพียง Palpatine เท่านั้นที่เป็นสายพิเศษแตกต่างกับสายอื่นเล็กน้อย

ความแตกต่างระหว่างสาย Lightsaber และ Blaster

สาย Blaster นั้นจะมีลักษณะการเล่นที่ไม่ต่างจากทหารปกติเท่าไหร่นัก เพียงแค่มีสกิลพิเศษที่แตกต่างและพลังชีวิตที่มากกว่า ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ต่างกับสาย Lightsaber เช่นกัน แต่จุดที่ต่างก็คือพวกเขาจะมีค่า Stamina แทนค่า Weapon Cooling แทน โดยทุกการโจมตีที่เราทำก็จะสูญเสียค่าสตามิน่าแทน

Hero สาย Lightsaber ที่จะมีค่า Stamina มาแทนที่

ความพิเศษของ Hero สาย Lightsaber นั้น คือสามารถบล็อคการโจมตีจากด้านหน้าได้ด้วยการคลิกขวาค้าง ซึ่งจะสามารถป้องกันการโจมตีได้เกือบทุกอย่างและสะท้อนกระสุนของ Blaster ได้ด้วย (ยกเว้นบางคนก็ไม่สามารถสะท้อนได้) ซึ่งการบล็อคนั้นจะใช้ค่า Stamina ด้วย (ยกเว้น Palpatine ที่ไม่สามารถบล็อคการโจมตีได้)

สาย Lightsaber สามารถใช้บล็อคปัดกระสุนคืนใส่ศัตรูได้ (ยกเว้น Yoda ที่เป็นแบบพิเศษ และ Grievous ที่ป้องกันได้อย่างเดียว)

การควบคุม Stamina ของสาย Lightsaber

Stamina นั้น เป็นหัวใจหลักของการเล่น Hero สาย Lightsaber ทั้งหลาย เพราะมันเอาไว้ใช้ในการโจมตีปกติรวมไปถึงการบล็อคการโจมตีด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ผู้เล่นใหม่หลายคนอาจจะกดตีรัวๆ จน Stamina หมดอยู่บ่อยครั้ง และจะกลายเป็นเป้าชั้นดีต่อการโจมตีทุกประเภท แต่ Action บางอย่างก็ไม่ได้ใช้ค่า Stamina นี้เสียทั้งหมด เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

– การกดบล็อคค้างไว้โดยไม่โดนโจมตี แม้ Stamina จะไม่ลด แต่ก็ไม่ทำให้ค่า Stamina ขึ้นเช่นกัน
– การ Evade (กดกลิ้ง) จะไม่ใช้ค่า Stamina แต่ใช้ค่า Evade
– สกิลกดใช้ต่างๆ จะไม่ใช้ค่า Stamina แม้จะเป็นสกิลที่ใช้ดาบโจมตีก็ตาม
– การกระโดดค้างก็ไม่จำเป็นต้องใช้ค่า Stamina เช่นกัน


MAX HP ของฮีโร่ฟื้นได้จากการฆ่าศัตรู

ในการเล่น Hero นั้น หากเราถูกโจมตีมาในระดับหนึ่ง จะทำให้ Max HP ถูกลดลงมาด้วย ซึ่งจุดนี้เราสามารถเพิ่มมันขึ้นมาได้ด้วยการฆ่าศัตรู หรือฮีโร่บางคนก็สามารถฟื้นค่า HP สูงสุดของตัวเองได้ด้วยสกิลเช่นเดียวกัน (เจ้าหญิงเลอาเป็นต้น)

หาก Max HP เราลดลงมา จะต้องฆ่าศัตรูเพื่อฟื้นค่า HP เพิ่มขึ้น

บทบาทของฮีโร่ในการเล่นโหมด Supremacy

Hero ในโหมดการเล่น Supremacy และ Galactic Assault ที่เป็นโหมดการเล่นแบบ 40 คน จะสามารถเลือกฮีโร่มาเล่นได้โดยแลกกับแต้ม Battle Point 4,000 หน่วย เสมอ ทั้งนี้ในแต่ละทีมจะไม่สามารถมีฮีโร่ซ้ำกันได้ และจะมีได้ฝั่งละ 2 คน (หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับด่าน) ทำให้ฮีโร่ค่อนข้างเป็นตัวที่สำคัญและมีแนวทางการเล่นที่แตกต่างจากทหารทั่วไปพอสมควร ซึ่งแนวทางการเล่นแบบเบื้องต้นก็มีดังนี้

ได้ชื่อว่า Hero แต่เราไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่

แม้ในหนังเราจะเห็น Anakin หรือ Yoda วิ่งลุยเข้าไปสู้กับศัตรูเป็นฝูงได้สบาย แต่ภายในเกม STAR WARS Battlefront II เราไม่ควรจะทำแบบนั้นเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้เราตายประหนึ่งกับเหล่าเจไดที่โดน Order 66 ยิงตายกันหมด พยายามเน้นวิ่งเข้าทางอ้อมตลบหลังศัตรูเป็นหลักจะดีมาก หรือหากจำเป็นต้องอยู่แนวหน้าจริงๆ ก็ค่อยๆ ใช้บล็อคช่วยป้องกันกระสุนให้กับฝ่ายเราแล้วค่อยๆ รุกคืบไปจะดีที่สุด (สำหรับสาย Lightsaber)

Hero สาย Blaster ที่สามารถ 1-1 กับทหารทั่วไปได้สบาย แต่ก็ต้องระวังเวลาโดนรุมเช่นกัน

การบล็อคจำเป็นกว่าการฟัน (สาย Lightsaber)

แม้ภาพการเล่น Hero จะดูเหมือนว่าเราได้ลุยฟันศัตรูอย่างเมามันด้วยดาบ Lightsaber แต่ในความเป็นจริงของการเล่นนั้น การบล็อคนั้นสำคัญกว่าการโจมตีเป็นอย่างมาก อย่าวิ่งเข้าไปซึ่งๆ หน้ากับศัตรูที่กำลังยิงเราอยู่ แต่ค่อยๆ บล็อคและเดินกดดันไปเรื่อยๆ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้บล็อคคอยบังกระสุนให้กับเพื่อนในแนวปะทะได้ดีเช่นกัน ในบางสถานการณ์แค่เราไปยืนบล็อคเฉยๆ ก็อาจจะทำให้ทีมบุกได้สำเร็จ มากกว่าจะวิ่งเข้าไปไล่ฟันจนตายแถมทีมยังแพ้อีกด้วย

การบล็อคให้ศัตรู เรายังสามารถฆ่าศัตรูจากกระสุนที่สะท้อนคืนไปได้อีกด้วย

Hero แต่ละตัวมีแนวทางการเล่นที่แตกต่างกัน

ในจุดใหญ่ Hero แบบ Lightsaber และ Blaster ก็มีแนวทางการเล่นที่แตกต่างกันอยู่แล้วแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฮีโร่ในสายเดียวกันก็ยังมีแนวทางการเล่นที่ต่างกันเช่นกัน บางคนอาจจะเก่งในการเคลียร์ทหารธรรมดา แต่บางคนก็เหมาะที่จะเอามาสู้กับฮีโร่ฝ่ายศัตรูมากกว่า รวมไปถึงเรื่องของด่าน เช่นด่านที่มีเหว การเล่นฮีโร่ที่สามารถผลักให้ศัตรูตกเหวได้ ก็เป็นเรื่องดีเช่นกัน

Anakin ที่มีสกิลดึงหมู่ ก็ให้ดักศัตรูตรงหัวมุมตาม Choke Point ต่างๆ

นี่ก็เป็นเบื้องต้นของการเล่น Hero ในเกม STAR WARS Battlefront II นะครับ อีกสิ่งหนึ่งที่อยากบอกผู้เล่นใหม่คือ เวลาเลือกฮีโร่มาแล้วอย่ากลัวที่ฮีโร่จะตายมากเกินจนไม่กล้าเล่น เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ให้กับทีมแล้ว ยังเป็นการตัดช่องไม่ให้คนอื่นในทีมมาเล่นฮีโร่อีกด้วย ดังนั้นหากจำเป็นจริงๆ ในบางสถานการณ์ก็ควรจะสู้ตายแล้วให้คนอื่นที่มี Point มาสานต่อจะดีที่สุดนะครับ (โดยเฉพาะเวลาที่ Max HP ถูกลดลงมามากๆ จนกู้คืนยากนี่เอง)

การเข้าไปใช้สกิลหมู่เคลียร์ศัตรูในแนวหน้า อาจจะเสี่ยงตาย แต่ถ้าทำสำเร็จ ก็จะทำให้ทีมได้เปรียบมากเลยทีเดียว

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้