ผลวิจัยจาก GTA ตลอด 10 ปี เผยเกมที่มีเนื้อหารุนแรงไม่ส่งผลให้เด็กเป็นคน ก้าวร้าว

GTA

เรียกว่าเป็นของที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนานเลยก็ว่าได้สำหรับเกม GTA และ ความ ก้าวร้าว เด็ก เพราะ เวลาที่เกิดคดีรุนแรงในกลุ่มเด็กหรือวัยรุ่น สิ่งที่มักจะถูกหยิบมาพูดถึงต้นเหตุของปัญหามักจะเป็น “เกม” กันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปัจจุบันถึงแม้ว่าจะมีงานวิจัยจากหลายประเทศที่ระบุว่า “เกมไม่ใช้ต้นเหตุของความรุนแรง” แต่มันก็ยังถูกหยิบยกว่าเป็นสาเหตุอยู่ดี

ล่าสุดก็ได้มีข้อมูลที่นักวิจัยวิเคราะห์กันมากว่า 10 ปี ที่น่าจะช่วยให้เกมไม่ต้องตกเป็นจำเลยของสังคมอีกต่อไปถูกเปิดเผยมาแล้ว

ผลจากการวิจัยโดยใช้ GTA

โดยนิตยสาร Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking ฉบับที่ 1 ที่วางขายไปเมื่อกลางเดือนธันวาคม 2020 ได้ลงบทความเกี่ยวกับผลการวิจัยเรื่อง “เกมไม่ใช่ต้นเหตุของความรุนแรง” ที่ใช้เวลาตรวจสอบกว่า 10 ปี และเกมที่ถูกนำมาใช้ทดสอบก็คือ Grand Theft Auto ที่ขึ้นชื่อว่ามีเนื้อหารุนแรงด้วย

ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้รวมเด็กอายุประมาณ 14 ปี จำนวน 500 คน ให้มาทำแบบสอบถามว่าเล่นเกม Grand Theft Auto มากน้อยแค่ไหน และจากการเก็บข้อมูลที่ใช้เวลาถึง 10 ปี ก็สามารถแบ่งกลุ่มของเด็กๆ ได้เป็น 3 กลุ่มดังนี้

  • กลุ่มแรก เล่นเกมมาตั้งแต่ยังเล็กๆ และเล่นเยอะ พอโตขึ้นก็เริ่มเล่นเกมน้อยลง
  • กลุ่มสอง เริ่มเล่นเกมช่วงอายุ 10 กว่าๆ แล้วเล่นพอประมาณ พอโตขึ้นเริ่มเล่นเกมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
  • กลุ่มสาม จะมีจำนวนมากสุด และตอนเด็กแทบไม่ได้เล่นเกมเลย พอโตขึ้นมาเล่นเกมเยอะมาก

ซึ่งในกลุ่มเด็กที่เล่นเกมตั้งแต่เล็กๆ พอโตขึ้นแล้วเล่นน้อยลงอาจมีสาเหตุมาจากผู้ปกครองเข้าแทรกแซงก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อนำข้อมูลของกลุ่มเด็กๆ ทั้งสามกลุ่มมาเปรียบเทียบกัน พบว่าไม่ว่าเด็กคนนั้นจะชอบเล่น GTA มาตั้งแต่ยังเล็ก หรือไม่ได้เล่นเลย เด็กก็ไม่ได้มีความก้าวร้าวแตกต่างกัน บ่งบอกได้ว่า ถึงแม้จะเล่นเกมที่มีเนื้อหารุนแรงในวัยเยาว์ มันก็ไม่ได้ส่งผลให้เด็กคนนั้นกลายเป็นคนที่มีความก้าวร้าวเมื่อโตขึ้นเลย

ผลจากการวิจัยโดยใช้ GTA

อนึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ดังนั้นอาจมีเด็กบางคนที่ไม่ได้ตอบตามตรงจนทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน แต่ในผลการวิจัยที่ผ่านมามักจะเป็นการทดสอบระยะสั้น และไม่ได้ระบุว่าเนื้อหาช่วงที่เล่นเกมเอาไว้ แล้วในการวิจัยคราวนี้เป็นแบบเก็บข้อมูลระยะยาวถึง 10 ปี มันจึงไม่ควรที่จะถูกสังคมเพิกเฉย และถ้าหากจะบอกว่าเกมส่งผลให้เด็กมีความก้าวร้าว ก็ควรจะหาหลักฐานงานวิจัยที่สามารถหักล้างกับการวิจัย 10 ปี นี้ออกมาโต้แย้งกันให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย

ที่มา nazology.net
Arms

True Superfiber

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้