Nintendo เอาจริง! ไล่ตบเกมแฟนเมดร่วง 379 เกม พร้อมขู่ให้ถอนออกจากเว็บ

หากจะมียักษ์ใหญ่ของวงการเกมที่เคร่งเรื่องการปราบปรามด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ชื่อของ Nintendo (นินเทนโด) น่าจะลอยมาเป็นอันดับแรก ๆ แน่นอนครับ

ซึ่งล่าสุดทางนินเทนโดสาขาสหรัฐอเมริกาได้ยื่นคำแจ้งเตือนไปยังเว็บไซต์ Game Jolt เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเว็บดังกล่าวนำเกมแฟนเมดที่มีตัวละครที่สร้างขึ้นโดยนินเทนโดมาเปิดให้เล่น / โหลดไปเล่น จากบนเว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมกับเรียกร้องให้ทางเว็บถอดเกมทั้งหมดออกไปในทันที

ยิ่งไปกว่านั้น รายละเอียดยังระบุอีกว่า ตัวเว็บไซต์ยังโชว์รูปตัวละคร, ดนตรี และฟีเจอร์ต่าง ๆ จากเกมของนินเทนโด แถมยังนำไปแสวงหารายได้จากแบนเนอร์โฆษณาที่ฝังอยู่บนเว็บ ซึ่งโฆษณาจะแสดงอยู่ตลอดระหว่างที่ผู้ใช้งานเข้าไปดาวน์โหลดเกมแฟนเมดเหล่านั้นจากบนเว็บไซต์

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์อยู่เล็กน้อยก็ตรงที่นินเทนโดต้องการเพียงแค่ให้เว็บไซต์ Game Jolt นำเกมแฟนเมดที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกไปจากเว็บเท่านั้น โดยที่ไม่ได้เรียกร้องค่าชดเชยแต่อย่างใด แต่ก็ยังมีบางเกมที่ผู้พัฒนาพยายามซิกแซกด้วยการนำไปอัปโหลดใหม่ แต่ปิดแบนเนอร์โฆษณาแทน เพราะคิดว่านินเทนโดน่าจะไม่พอใจที่หารายได้จากโฆษณามากกว่า

เครดิต: Nintendo Life


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้