Cyberpunk 2077 กับ Perk ที่ไม่ค่อยคุ้มค่าอัพเกรดสักเท่าไหร่

หนึ่งในระบบเกมเพลย์หลักของ Cyberpunk 2077 คือความเป็นเกม RPG ที่มีสกิลให้อัพเกรดใช้งาน ซึ่งภายในเกมนั้นก็มี Perk ให้เราเลือกอัพเกรดเยอะแยะมากมาย โดยในแต่ละสายก็จะมีประโยชน์ที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแนวทางในการเล่นของแต่ละคน แต่ก็มีหลายสกิลที่ต่อให้เล่นในสายนั้นๆ เป็นหลัก ก็ไม่ควรที่จะอัพอยู่ดี เพราะประโยชน์ในการใช้งานค่อนข้างน้อยและไม่คุ้มค่าเท่าไหร่นัก เรามาดูกันดีกว่าว่า Perk เหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง


Athletics – Stronger Together

หนึ่งใน Perk ที่ไม่ควรอัพในสาย Body กับสกิลที่จะเพิ่มความเสียหายในการโจมตีเวลาเราแบกคนอยู่ โดยมันจะมีผลก็ต่อเมื่อเราอัพ Perk Transporter (ทำให้ยิงปืนพกได้เวลาแบกคน) ควบคู่มาด้วยเท่านั้น ไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่สามารถทำการโจมตีใดๆ ได้เวลาแบกคนอยู่ดี ซึ่งเทียบกับความคุ้มค่าในการใช้งานแล้ว สู้ไปอัพเกรด Perk ที่ช่วยเพิ่มความเสียหายโดยตรงจะดีซะกว่า แถมต่อให้ยิงแรงขึ้นก็ไม่คุ้มค่ากับความคล่องตัวที่ต้องเสียไปเวลาแบกคนอยู่ดี


Reflexes – In Perspective

หนึ่งในลูกเล่นที่ใช้งานยากที่สุดในเกมกับการยิงกระสุนชิ่ง ซึ่งทำได้ยากพอสมควรต่อให้เราติดตั้ง Cyberware ที่ช่วยให้เห็นทิศทางกระสุนชิ่งก็ตาม แม้จะมีประโยชน์ในบางสถานการณ์แต่ในความเป็นจริงก็ถือว่าใช้งานค่อนข้างยากอยู่ดี ยิ่งเพิ่มจำนวนการชิ่งของกระสุนก็ใช่ว่าจะใช้งานง่ายขึ้นสักเท่าไหร่นัก ถ้าไม่ได้เจาะจงเล่นแบบนี้จริงๆ ก็เป็น Perk ที่ไม่ค่อยคุ้มค่าจะอัพเกรดสักเท่าไหร่


Engineering – Play the Angles

เหตุผลเดียวกับสกิลด้านบนกับกระสุนชิ่งที่ใช้งานได้ยาก แม้จะเพิ่มความเสียหายมาอีก 50% ก็ดูจะไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่นัก นอกจากรักในการยิงชิ่งจริงๆ แต่ถ้าไม่ได้เล็งแม่นขนาดนั้น สู้ไปใช้ปืนสาย Tech ยิงทะลุ หรือไม่ก็สาย Smart ยิงออโต้ล็อคไปเลยน่าจะคุ้มค่ากว่า


Assault – Too Close for Comfort

หากคุณเล่นสายปืนเป็นกลเบาหรือไรเฟิลเป็นหลัก ก็มักจะเว้นระยะหากกับศัตรูอยู่แล้วเป็นธรรมดา ซึ่งมันก็ไม่ค่อยจะมีสถานการณ์ให้ทุบศัตรูในระยะใกล้เท่าไหร่นัก หรือต่อให้เจอศัตรูที่วิ่งเข้ามาประชิดจริงๆ สู้สับอาวุธเป็นลูกซองหรืออาวุธ Melee อื่นๆ แทน อาจจะคุ้มค่ามากกว่าที่จะเสียสกิลพ้อยต์มาอัพ Perk ให้ใช้ปืนกลเบาและไรเฟิลทุบแรงขึ้น


Stealth – Dagger Dealer

Perk ที่จะทำให้เราสามารถปามีดใส่ศัตรูได้ แม้จะดูเท่แต่ในความเป็นจริงมันกลับไม่คุ้มค่าที่จะใช้งานเป็นอย่างมาก เนื่องจากเวลาปาไปแล้วจะทำให้ช่องอาวุธของเราที่ถือมีดกลายเป็นมือเปล่าทันที ต้องเสียเวลาเข้า Inventory ไปติดตั้งอาวุธใหม่ นอกจากนี้มีดที่เราปาไปนั้นยังหายไปเลยอีกด้วย ไม่ว่าจะปาโดนศัตรูหรือไม่โดนก็ตาม หากเผลอปามีดดีๆ หายไป งานนี้มีเซ็งแน่นอน


Stealth – Commando

หนึ่งใน Perk ที่เข้าขั้นไร้ประโยชน์แบบที่สุดกับสกิล Commando ที่จะทำให้ศัตรูหาเราไม่เจอถ้าดำน้ำอยู่ แต่ในความเป็นจริง ฉากต่อสู้สำคัญต่างๆ ในเกมเกิน 99% แทบจะไม่มีน้ำให้เราดำหลบเลยแม้แต่น้อย Perk นี้จึงกลายเป็นสกิลที่ไร้ประโยชน์ที่สุดภายในเกมอย่างแท้จริง


ทั้งหมดนี้ก็เป็น Perk ที่ไม่ค่อยคุ้มค่าในการอัพเกรดเท่าไหร่นักในเกม Cyberpunk 2077 แต่ถึงจะอัพผิดไปเราก็สามารถซื้อที่รีสกิลพ้อยต์ที่ Ripperdoc ได้อยู่ แต่ด้วยราคาที่แพงถึง 100,000 ด้วยกัน ถ้าเป็นไปได้ก็เลือกอัพ Perk ที่มีประโยชน์ที่สุดไปตั้งแต่แรกดีกว่านะครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้