รีวิว SOMA ดำดิ่งสู่ความหลอนใต้ห้วงมหาสมุทร

ช่วงนี้เกม SOMA กำลังลดราคาใน Steam จัดไปอย่าให้เสีย

SOMA จะนำเรื่องราวการผจญภัยที่ลึกลับ น่าหวาดกลัว และชวนสงสัย ของตัวละครเอก Simon ที่อยู่ๆ ก็ข้ามกาลเวลามาอยู่ในสถานีวิจัยใต้น้ำ PATHOS-II ที่เหมือนกับว่าเกิดวิกฤตการณ์บางอย่างขึ้นที่นี่ และถูกทิ้งร้างจนทรุดโทรม เต็มไปด้วยอันตรายรอบด้าน มันเกิดอะไรขึ้น และเขาจะกลับไปได้อย่างไร

มันตัวอะไรกันนี่ ลองเอานิ้วจิ้มดูหน่อยละกัน

แค่เรื่องราวคร่าวๆ ก็สามารถสร้างความน่าติดตามได้ระดับหนึ่งแล้ว มันเหมือนกับการอ่านนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีปริศนาซ่อนเร้นอยู่มากมาย SOMA ทำได้ดีตั้งแต่การเริ่มต้น ดึงผู้เล่นให้เข้าสู่การเล่นได้อย่างน่าประทับใจ สิ่งที่ทำได้ยอดเยี่ยมอย่างแรกก็คือบรรยากาศ เช่นเดียวกับเกมสยองขวัญอื่นๆ บรรยากาศเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ความมืดสลัว วังเวง เสียงประกอบฉากที่ชวนขนลุก องค์ประกอบต่างๆ รายรอบตัวที่มีกลิ่นอายงานศิลป์สไตล์ H.R.Giger ผู้ล่วงลับ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรือมีอะไรโผล่ออกมา

ดูจากสภาพแล้ว คงอยู่ใต้น้ำมาหลายปี

ผู้เล่นจะได้พบกับความกดดันเมื่อต้องพบกับศัตรู ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ หรือตัวอะไรก็ตาม เพราะเราทำได้แค่เพียงการหลบซ่อน และวิ่งหนีเท่านั้น หลายตัวโผล่มาแบบหลอนๆ ภาพหน้าจอที่มีการพล่ามัวเมื่อถูกโจมตี เสียงของพวกมัน เสียงหายใจของ Simon หรือเสียงกระแทกประตูโครมคราม สร้างความรู้สึกได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆ

นอกจากโผล่มาแบบหลอนๆ แล้วยังไม่ใส่เสื้อผ้าอีกด้วย

ตรงจุดนี้ก็ต้องพูดถึงเอนจิ้น HPL Engine 3 ที่ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเกมนี้ ซึ่งผลของมันก็เยี่ยมสุดๆ ไปเลย ให้กราฟิกนับว่าที่ไม่ขี้เหร่ แม้จะไม่ได้ถึงขั้นเลิศหรูอลังการก็เถอะ แสงเงายังคงทำได้ดี และเกมนี้เราก็จะได้ใช้งานไฟฉายอีกเช่นเคย สภาพแวดล้อมนอกจากจะน่ากลัวแล้วยังมีความสมจริง แต่ละห้องในอาคารดูสมกับเป็นสถานีวิจัย ห้องไหนอยู่ใต้น้ำมานานก็จะมีเพรียง หรือสาหร่ายทะเลติดยู่ และที่ผมชอบก็คือเมื่อออกมาอยู่ภายนอกอาคาร มันก็เหมือนการดำน้ำลึกดีๆ นี่เอง คุณจะมองเห็นปลาแหวกว่าย ปูเดินตามพื้น พืชใต้น้ำมากมาย ซากเรือดำน้ำ สิ่งปลูกสร้างที่แสดงให้เห็นว่าจมอยู่ใต้น้ำมาเป็นเวลานาน และน้ำที่ดูขุ่นมัวด้วยตะกอน ไม่ได้ใสสะอาดจนมองเห็นทุกอย่างชัดแจ๋วไปหมดดูแล้วสมจริงดี

เก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยในการไขปริศนา

มาดูที่ระบบการเล่นกันบ้าง หลักๆ ก็คือการสำรวจ เก็บข้อมูล และแก้ปริศนา มุมมองในเกมแบบบุคคลที่หนึ่ง ใช้การคลิกเมาส์ค้างแล้วเลื่อนเพื่อเปิดประตู ลิ้นชัก หรือสับสวิตช์ ซึ่งใช้งานได้ไม่ยากเลย ปุ่มที่ใช้มีเพียงไม่กี่ปุ่มเท่านั้น ซึ่งการแก้ปริศนาก็ใช้การบังคับเหล่านี้เป็นหลัก ปริศนาของ SOMA ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้ถึงกับยากมาก ไม่ต้องเดินไปไกลๆ เพื่อไปหาสิ่งของบางอย่าง กดสวิตช์ ไปแล้วตรงโน้น แบบที่เรียกว่าเดินกันจนมึน แต่ส่วนมากแล้วการแก้ปริศนาจะอยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้นมากนัก และไม่ได้ถึงซับซ้อนมาก แต่เนื่องจากเกมนี้ไม่มีการเปิดแผนที่ดู และไม่มีการกดเรียกภารกิจขึ้นมาดูเหมือนเกมอื่น บางครั้งก็อาจจะมีการงงๆ ได้บ้าง ว่าต้องไปทำอะไรที่ไหน โดยเฉพาะเมื่อต้องคอยหลบหลีกจากตัวประหลาดที่เดินตามหาคุณอยู่ด้วยเช่นกัน

อุปกรณ์ชิ้นสำคัญ เมื่อถึงจุดที่จะต้องใช้ Simon จะหยิบมันขึ้นมาเอง

การที่ปริศนาไม่ยุ่งยากเกินไปก็ส่งผลต่อเนื่องทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างไม่ติดขัด ผู้เล่นรู้สึกสนุก น่าติดตามอย่างไม่ขาดตอน และไม่ต้องกังวลว่าถ้าทำอะไรผิดขั้นตอนจะทำให้ไปต่อไม่ได้ เพราะปัญหาแบบนั้นจะไม่มีใน SOMA การดำเนินเรื่องของเกมนี้ทำได้ดีมาก แทบไม่มีช่วงที่รู้สึกน่าเบื่อ มีเหตุการณ์ต่างๆ ให้ลุ้นอยู่ตลอดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป มันไม่ได้เต็มไปด้วยภาพที่โหดร้าย หรือเลือดทะลักเต็มจอ แต่ด้วยบรรยากาศที่กดดันก็สามารถทำให้คุณอินไปกับเกมได้ไม่ยาก อีกอย่างที่ทำได้ดีก็คือระบบการเซฟแบบอัตโนมัติในจังหวะที่เหมาะสมไม่ไกลจนเกินไป

ไอคอนรูปมือแบบนี้ Simon จะสามารถสัมผัสถึงอดีตของสิ่งนั้นๆ ได้

แม้เกมจะได้รับคำชมเชยมากมาย แต่มันก็มีข้อด้อยให้กล่าวถึงอยู่ อย่างในการเผชิญหน้ากับศัตรูที่ผู้เล่นต้องใช้ทักษะการลอบเร้นเพื่อไม่ให้พวกมันรู้ตัว จุดนี้ยังดูไม่ลงตัวนัก ตัวเราทำได้แค่การก้มต่ำเพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังเวลาเดินเท่านั้นเอง ทำให้การเผชิญหน้ากับศัตรูดูขาดเสน่ห์ และขาดความสนุกไป ถ้ามีระบบที่เอื้อต่อการการหลบซ่อนตัวมากกว่านี้ก็จะทำให้เกมสนุกยิ่งขึ้น รวมถึงความง่ายของปริศนาที่รู้สึกว่ามันขาดความท้าทายไปหน่อย อย่างไรก็ตามข้อด้อยเหล่านี้จะดูเล็กลงไปถนัดตาเมื่อเทียบกับความยอดเยี่ยมในด้านอื่นๆ ที่ทำได้อย่างดีจริงๆ ถ้าคุณรักเกม Adventure ชอบความรู้สึกกดดันในบรรยากาศที่น่าสะพรึงกลัว และเรื่องราวลึกลับสไตล์นิยายวิทยาศาสตร์ SOMA คือคำตอบทั้งหมด คุณจะไม่ผิดหวังกับการผจญภัยสุดระทึกครั้งนี้อย่างแน่นอน

เธอคนนี้คือพันธมิตรที่คอยแนะนำว่าเราต้องทำอะไรต่อไป

คะแนน: 8.5/10

โดยในตอนนี้ SOMA กำลังลดราคาอยู่บน Steam สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการสัมผัสกับเนื้อเรื่องลึกลับชวนติดตาม บรรยากาศยอดเยี่ยมได้อารมณ์ เข้าไปกดซื้อเกมนี้กันได้ที่ลิงค์ Steam

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้