Black Desert อัปเดต Hashashin class และ บทสัมภาษณ์ exclusive

Black Desert อัปเดต Hashashin class และ บทสัมภาษณ์ exclusive

Black Desert จะอัปเดตคลาส Hashashin ทั้ง BDO และ BDM และบทสัมภาษณ์พิเศษ ของโปรดิวเซอร์ Jaehee Kim

1

Q&A with Executive Producer Jaehee Kim

2

Q1. ครั้งนี้เป็นครั้งแรกเลยที่ตัวละครใหม่อัพเดทพร้อมกันทั้ง PC และ Mobile ในระดับโกลบอล ไม่ทราบว่ามีอะไรเป็นแรงจูงใจ 

  • ใช่ครับ นี่เป็นการทดลองครั้งแรกของพวกเรา เพราะพวกเราคิดว่ามันน่าจะทำได้ก็เลยทดลองทำดูครับ ‘Black Desert’ เปิดตัวครั้งแรกที่เกาหลีมาเป็นระยะเวลา 6 ปีแล้ว ส่วน ‘Black Desert Mobile’ ก็เปิดตัวมากว่า 2 ปีแล้วเช่นกันครับ เมื่อเราได้ให้บริการมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว จึงได้สะสมประสบการณ์มากขึ้น ซึ่งในระหว่างที่เราได้ดำเนินการสร้างตัวละครใหม่สำหรับ Black Desert นั้น เราก็ได้ให้คำแนะนำแก่ทาง Mobile Studio ด้วยเช่นกัน และก็ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วมากเลยทีเดียวครับ เราจึงใช้โอกาสนี้เพื่อเป็นประสบการณ์ที่อยากจะเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกในอนาคตอย่างแน่นอนครับ 

4

Q2. การที่จะอัพเดทเนื้อหาใหม่พร้อมกันทั้งสองช่องทางดูไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มีเรื่องราวอะไรที่น่าจดจำมาเล่าบ้างไหม? 

  • สตูดิโอของทั้งทาง PC และ Mobile นั้น มีกระบวนการที่มีอุปกรณ์ครบครันซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็วครับ แต่ว่าสิ่งที่ทำให้กำหนดการล่าช้าคือการแปลภาษาของการให้บริการในแต่ละประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในส่วนของฮัสซาซินนั้น เราต้องเตรียมงานแปลในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งมันคงเป็นเรื่องที่ยากมากถ้าไม่ได้ความสามารถของผู้ดูแลในส่วนต่างๆ รวมถึงฝ่ายแปลที่สะสมความรู้มาจากการแปล Black Desert และ Black Desert Mobile มาเป็นเวลาหลายปี เราจึงอยากใช้โอกาสนี้เพื่อแสดงความขอบคุณต่อทุกท่านครับ 
  • ในส่วนของทาง Mobile นั้น มันเป็นตัวละครที่เหนือความคาดหมายอย่างสิ้นเชิง เดิมทีแล้วไม่ใช่ตัวละครที่อยู่ในแผนที่เราวางไว้ แต่ในขณะที่ทางเราได้พูดคุยกันเกี่ยวกับตัวละครฮัสซาซินนั้น เราได้ลงความคิดเห็นกันว่าฮัสซาซินที่เป็นตัวละครใหม่จะส่งผลที่ดีแก่ผู้เล่น เราจึงได้ดำเนินการสร้างอย่างรวดเร็วกว่ากำหนดการที่วางไว้ เหตุการณ์นี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้รู้ว่า มันคือผลที่เกิดจากการสะสมความรู้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นอกจากนี้ ด้วยการแบ่งปันความคิดซึ่งกันและกันและดำเนินการสร้างขึ้นมาพร้อมๆ กัน ทำให้แต่ละแพลตฟอร์มมีสไตล์ตัวละครที่แตกต่างกันออกไปครับ 

2

Q3. อยากทราบเบื้องหลังการสร้างตัวละครฮัสซาซิน ทราบมาว่าพื้นฐานชื่อฮัสซาซินมาจาก ‘Assassin’ ของตะวันออกกลาง 

  • ระหว่างที่ให้บริการ Black Desert และ Black Desert Mobile ทั่วโลก เราได้รับความคิดเห็นของนักผจญภัยจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย ซึ่งเราได้ความคิดตัวละครฮัสซาซินมาจากไอเดียของนักผจญภัยในเซิร์ฟเวอร์ตุรกี ท้ายที่สุดจึงกลายเป็นตัวละครที่มีสเสน่ห์ดึงดูดผู้เล่นได้ทั่วโลก ซึ่งในอนาคตเราก็อยากที่จะมุ่งมั่นนำวัฒนธรรมที่หลากหลายจากทั่วโลกเข้าสู่โลกของ Black Desert ไม่ใช่แค่ของเซิร์ฟเวอร์ตุรกีครับ 

3

Q4. อยากรู้เกี่ยวกับทักษะของฮัสซาซิน ความยากง่ายในการควบคุมเป็นอย่างไรบ้าง? 

  • ฮัสซาซินเป็นตัวละครที่มีจุดเด่นที่เน้นการจัดการตัวละครครับ ซึ่งมีลักษณะพิเศษตรงที่ใช้ทักษะอันมีเอกลักษณ์ได้ดี อย่าง <นาฬิกาทรายต่อต้าน> ที่สามารถกลับไปยังจุดที่ต้องการได้ตลอดเวลา, <นาฬิกาทรายมรณะ> <โจมตีแตกระแหง> เพื่อโจมตีเป้าหมายกลางอากาศ และสร้าง ‘อาณาเขต’ ของตัวเอง ซึ่งได้เปรียบทางด้านการต่อสู้ในนั้นด้วย ในส่วนของความยากง่ายในการควบคุมนั้นอาจจะไม่ได้ง่ายมาก แต่หากเป็นผู้เล่นที่สนุกกับการบังคับและจัดการตัวละครของตัวเองก็จะสามารถสัมผัสประสบการณ์ที่สดใหม่และแตกต่างไปจากตัวละคร Black Desert เดิมที่เคยมีมาเล็กน้อยครับ 

Q5. มีความพยายามอะไรที่จะทำให้ผู้เล่นยอมรับในตัวเกม Black Desert และอยากรู้แผนการดำเนินการและการให้บริการต่อจากนี้ 

  • ทางเรามีความมุ่งมั่นพยายามที่จะเติบโต และเข้าถึงผู้เล่นใหม่ๆ มาโดยตลอด ซึ่งล่าสุดก็เป็นส่วนที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก การที่มีเหล่าสตรีมเมอร์และยูทูปเบอร์เยอะมากขึ้น ก็ส่งผลดีที่ช่วยให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ในอเมริกาเหนือนั้นมีทั้งคอนโซล, Mobile และสตรีมเมอร์ที่คอยแนะนำ <Black Desert> IP เรารู้สึกขอบคุณมากครับ 
  • สำหรับ PC นั้น ไม่ว่าจะเนื้อหาหรือการให้บริการ ความมีเสถียรภาพคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากการให้บริการนั้นมีระยะเวลามาค่อนข้างนานแล้ว จึงมีเนื้อหาภายในเกมมากมาย เราจึงต้องคิดว่าจะนำเนื้อหาใหม่ๆ มารวมเข้ากับเนื้อหาเดิมที่มีอยู่ได้อย่างไรบ้าง 
  • ทั้งฮัสซาซินและซีซั่นเซิร์ฟเวอร์ก็เป็นสิ่งที่ให้ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่นักผจญภัยเดิมและนักผจญภัยหน้าใหม่ เนื่องจากเป้าหมายที่ทางเราตั้งใจไว้นั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เราจึงอยากจะนำเสนอเนื้อหาต่างๆ โดยการพัฒนาเพิ่มเติมโดยมีบรรทัดฐานเป็นการรักษาเสถียรภาพเดิมของเกมด้วยครับ 

Q6. อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ หลังจากเปิดตัว Black Desert ครั้งแรก จนถึงตอนนี้ก็ใช้เวลาสักระยะหนึ่งแล้ว ในอนาคตจะมีการเปิดตัวคอนเทนต์ใหญ่ๆ อย่างมหาทะเลทราย, มหาสมุทร บ้างไหม 

  • เรามีการคิดเนื้อหาขนาดใหญ่อย่างมหาทะเลทราย หรือมหาสมุทรที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เล่นอยู่อย่างต่อเนื่องครับ ในส่วนของมหาสมุทรนั้น เราได้มองหาโอกาสที่จะขยายโดยการนั่งเรือไปในพื้นที่ที่กว้างยิ่งขึ้น แต่ว่าผู้เล่นทั่วโลกต่างก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป เราจึงยังคงคิดค้นแผนในส่วนนี้ต่อไปครับ 
  • ไม่เพียงแค่นั้น เราได้ปรับปรุงเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพและป้องกันความเสถียรของเกม รวมทั้งมีการคิดเกี่ยวกับการขยายโลกภายในเกมด้วย เราจะพยายามรักษาความต้องการของผู้เล่นทุกคนในทุกๆ เนื้อหาครับ ยิ่งมีเนื้อหาที่หลากหลายและอาณาเขตที่กว้างขวางมากขึ้นภายในเกม Black Desert เราก็ยิ่งให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพ ดังนั้นเวลาที่ใช้ในการพัฒนาเกมจึงเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันครับ แต่เราก็จะไม่ยอมแพ้และจะยังคงให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพและการขยายพื้นที่ต่อไปครับ 

Q7. หวังว่าตอนที่พิจารณาถึงขั้นตอนการพัฒนาในทุกแพลตฟอร์มนั้น เราจะได้เห็นการพัฒนาอื่นๆ ที่เหมือนกับฮัสซาซินอีกในอนาคต 

  • แน่นอนครับ จากการเพิ่มตัวละครฮัสซาซินมาในครั้งนี้ ทำให้เราค้นพบว่าองค์กรของพวกเรานั้นสามารถทำอะไรได้อีกมากมายครับ เดิมทีแล้วเราทำงานแยกส่วนกันในแต่ละแพลตฟอร์ม แต่หลังจากนี้เราก็สามารถปรับโทนให้เข้ากันและนำเสนอคอนเทนต์ในเวลาที่พร้อมกันได้ครับ นับว่าเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้มีความคิดและได้ลองท้าทายอะไรใหม่ๆ ครับ แต่เราก็คงยังต้องท้าทายหาสิ่งใหม่ๆ ที่ก้าวข้ามเรื่องนี้ให้มากขึ้นอีกครับ และเราคิดว่าเราจะสามารถเพิ่มคอนเทนต์ในเวลาเดียวกันได้ทั้งหมดทั่วโลกทุกแพลตฟอร์มในสักวันหนึ่งครับ 

Q8. ทราบมาว่า Engine รุ่นต่อไปของ Pearl Abyss นั้น จะใช้งานกับผลงานตัวใหม่เท่านั้น มีแผนที่พัฒนา Engine ของ Black Desert บ้างไหม? 

  • ปัจจุบันเรายังคงปรับปรุงและพัฒนา Engine ของ Black Desert อย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นหลังเปิดตัวเกมไปแล้วก็ตาม ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงคุณภาพกราฟฟิก รวมถึงการให้บริการที่หลากหลาย โดยเฉพาะ Remastered ที่ทำขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพที่แตกต่างจากเดิมครับ 
  • อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงคุณภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่สำหรับเกมประเภท MMORPG นั้น ก็ต้องให้ความใส่ใจกับการเพิ่มประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโลกที่กว้างแล้วมีเนื้อหาที่ให้ทำมากมายอยู่ในนั้น อย่างเช่น เมื่อมีปัญหาเกิดการกระตุกทุกครั้งที่ทำสงครามปิดล้อม แม้จะมีการเปิดเผยสเปคของเซิร์ฟเวอร์แล้ว แต่ก็ยังมีส่วนที่ต้องได้รับการปรับปรุงครับ ดังนั้น เราจึงกำลังมองหาวิธีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพพื้นฐานและทำให้น่าตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้นครับ 

    5

Q9. อยากทราบทิศทางการพัฒนา Black Desert IP ในอนาคต 

  • Black Desert IP นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ Pearl Abyss และทุกๆ แพลตฟอร์มก็สำคัญมากเช่นกัน และเราก็จะขยายให้มากขึ้นอีกในอนาคตครับ ถึงแม้จะยังมีหลายส่วนที่ยังบกพร่องอยู่ แต่เราก็คิดว่ามันคือสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขและทำออกมาให้ดีเสมอ เปรียบเหมือนกับเป็นการทำการบ้านตลอดชีวิตของพวกเราครับ 
  • อยากให้ทุกท่านทราบว่าเรากำลังพยายามอยู่ตลอด บางครั้งอาจจะรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นช้าเกินไป แต่เราก็ไม่เคยคิดจะยอมแพ้เลยครับ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เราได้ลองสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอด ในอนาคตเราก็จะค้นหาสิ่งใหม่ๆ ต่อไป โดยที่ก็ยังคงดูแลเนื้อหาเดิมควบคู่ไปด้วยครับ 

Q10. สุดท้ายนี้ มีอะไรจะบอกแก่ผู้เล่นหรือไม่? 

  • ปัจจุบัน Black Desert เป็นเกมที่ท่านสามารถเพลิดเพลินกับความสนุกได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น PC, Mobile, Console เป็นเพราะนักผจญภัยทุกท่านทั่วโลกที่สนุกไปกับ Black Desert สิ่งนี้จึงเกิดขึ้นได้ครับ ขอขอบคุณมากๆ ครับ ทำให้ตอนนี้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลายกับการอัพเดทตัวละครฮัสซาซินพร้อมกันทุกแพลตฟอร์มได้ครับ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอัพเดทในครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นครับ 
  • สิ่งที่เราต้องทำในอนาคตคือการมอบความสนุกให้กับเกม Black Desert และจะไม่หยุดพยายามท้าทายสิ่งใหม่ๆ ที่มีแค่เราที่ทำได้ครับ ความคิดเห็นของนักผจญภัยทุกท่านสำคัญต่อการที่จะทำเป้าหมายของ Pearl Abyss และ Black Desert ให้สำเร็จมากๆ เราหวังว่าจะได้รับความคิดเห็นดีๆ ของทุกท่านผ่านช่องทางเว็บไซต์ทางการของเกมอยู่เสมอนะครับ ในอนาคตเราก็จะมุ่งมั่นที่จะเป็นเกมที่เป็นที่ชื่นชอบของทุกท่านไปอีกนานเท่านานครับ 

 

Black Desert อัปเดต Hashashin class และ บทสัมภาษณ์ exclusive

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้