5 สเต็ปเตรียมความพร้อมก่อนเล่น Ragnarok Online Gravity เซิร์ฟไทย

5 เสตปเตรียมความพร้อมก่อนเล่น Ragnarok Online Gravity เซิร์ฟไทย

Rag00

 ก็ใกล้จะได้เล่นกันแล้วสำหรับการกลับมาอีกครั้งของ Ragnarok Online ที่คราวนี้ผู้ให้บริการไม่ใช่ใครที่ไหน เจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง Gravity มาเปิดให้บริการในประเทศไทยกันเองครับ โดยในแพตช์ที่จะเปิดให้บริการกันก็คือแพตช์ Renewal ที่เป็นแพตช์คลาส 3 (น่าจะ Ep.14.กว่าๆ) ซึ่งถ้าใครที่ไม่เคยเล่นแพตช์ Renewal มาก่อนอาจจะงงกันได้ หรือใครที่ห่างหายไปนานก็เช่นกัน ก็เลยอยากจะแวะมาพูดคุยกันถึงว่าเราจะต้องเตรียมตัวหรือต้องรู้ต้องหาข้อมูลอะไรไว้บ้างสำหรับการเล่นแพตช์นี้ หรือการทำกิจกรรมที่ดูแล้วยากสุดๆ อย่างการเก็บเลเวล 121 คลาส 3 โดยผ่านไฮคลาสต้องเก็บเลเวลยังไงดี ลองไปดูกันเลยจ้า

Training Ground สู่ Academy

Rag01

  อย่างแรกเลยคือการเปลี่ยนแปลงของโหมดฝึกหัดต้นเกมอย่าง Training Ground ที่ได้เปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบใหม่ที่ชื่อว่า Academy โดยจะเป็นการเริ่มต้นที่เมือง Izlude และเป็นการทำเควสต์ต่างๆ ในการสอนเล่นเบื้องต้นซะส่วนใหญ่ครับ ซึ่งการทำเควสต์ของ Academy นั้นก็จะสามารถทำได้จนถึง Job lv. 10 พร้อมเปลี่ยนคลาสภายใน Academy เช่นกันครับ (ไม่ต้องทำเควสต์เปลี่ยนอาชีพด้วย) หรือใครจะไม่ทำแล้วไปตีมอนสเตอร์เก็บจ๊อบก็ยังทำได้นะ ระยะเวลาก็ใกล้ๆ กัน แต่ว่าจะไม่ได้ของเริ่มต้นเท่าไหร่ + ช่วงแรกอาจจะต้องแย่งมอนกันจนตีไม่ทันก็อีกเรื่องหนึ่ง

ระบบใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา

Rag02

 ในเวอร์ชั่นนี้ก็จะมีระบบต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามามากมายตั้งแต่ UI หน้าใหม่ด้านล่างแถบข้อมูลตัวละครที่จะเป็นช็อตคัทเมนูต่างๆ ของเกม ระบบอีเมลล์ RodEx ที่เอาไว้ส่งจดหมายทั้งระบบและผู้เล่น ระบบ Replay ที่สามารถอัดคลิปวิดีโอในเกมไว้แจ้งบอทแจ้งบั๊คต่างๆ ได้ ระบบ Navigation ที่เป็นระบบนำทางภายในเกมที่ดีมากๆ เอาไว้ใช้หา NPC หามอนสเตอร์ภายในเกมได้ในระดับที่ว่าอยู่แผนที่นี้ มีมากน้อยแค่ไหน ระบบป้ายร้านค้าที่เอาไว้หาไอเทมที่มีคนตั้งซื้อตั้งขายอยู่ในเมืองนั้นๆ ได้ เป็นต้น ซึ่งระบบใหม่ๆ ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกได้หลายอย่างมากขึ้นครับ และสำหรับใครที่ไม่ได้เล่นมานานมากกกก ก็อย่าลืมไปศึกษาเรื่อง Eden Group ที่จะมีเควสต์ให้ทำข้างในเพื่อได้รับ exp รวมไปถึงเควสต์ที่ทำแล้วได้ของสวมใส่เบื้องต้นด้วยครับ (แนะนำให้ทำตอนเลเวล 26 จะได้ของสวมใส่เบื้องต้นทั้งเซท และทำอีกครั้งตอน 40 ครับ เพราะเซิร์ฟไทยเควสต์ของสวมใส่ Eden เลเวล 60 ขึ้นไปยังไม่มีให้ทำจ้า)

ศึกษาที่เก็บเลเวล

Rag03

 ข้อสำคัญต่อมาก็คือเรื่องของสถานที่เก็บเลเวลครับ เนื่องจากเป็นแพตช์ Renewal มอนสเตอร์บางตัวก็อาจจะเก่งขึ้นหรืออ่อนลง การให้ค่าประสบการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างกันไป จึงต้องไปหาที่เก็บเลเวลในแต่ละช่วงกันไว้บ้างครับ แล้วก็เรื่องของค่าประสบการณ์หรือ exp ที่ได้รับจากมอนสเตอร์นั้น แนะนำให้ห่างกันไม่ควรเกิน +- 15 เลเวลครับ เพื่อให้ได้ค่าประสบการณ์ที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพราะถ้าเลเวลห่างกันมากไม่ว่าจะ + หรือ – ค่า exp ที่ได้จะได้ไม่เต็มหน่วยครับ ถ้าเอาได้แบบเต็มหน่วยสุดก็คงจะเยอะกว่าเราที่ 10 เลเวล จะได้ค่าประสบการณ์เยอะสุด แต่ถ้าเอาแบบได้ค่าประสบการณ์แบบ 100% ขึ้นไป ก็จะอยู่ในช่วงมากกว่าเรา 15 เลเวล แต่ไม่น้อยกว่าเราเกิน 5 เลเวลครับ ส่วนใครที่ถามว่าแล้วจะไปเก็บที่ไหนดีบ้าง สามารถดูได้คร่าวๆ ที่ลิ้งค์นี้ครับ https://irowiki.org/wiki/Leveling_Spots

นัดแนะเลือกอาชีพในการเริ่มต้นกับปาร์ตี้

Rag04

 แน่นอนว่าคลาส 3 ในเกือบทุกอาชีพนั้นจะมีสกิลโจมตีหมู่ที่ทำให้สามารถเก็บเลเวลได้อย่างง่ายดาย แต่อย่าลืมว่าในช่วงเริ่มต้นนั้นเรายังไม่มีไอเทมอะไรมาให้สวมใส่ ยังไม่มีผู้เล่นที่ระดับสูงมาช่วยเหลือ มีอย่างมากก็คือ cash shop เท่านั้น ดังนั้นการเลือกอาชีพที่เล่นเป็นตัวแรกค่อนข้างสำคัญในการไว้ใช้หาเงินทุนสำหรับเล่นตัวต่อไป หรือหาเงินหาของไว้ใช้ให้กับตัวแรกเก่งขึ้นก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกันครับ เอาจริงๆ ในแพตช์ Renewal นั้น ช่วง Novice ไปจนถึง Hi-class lv.99 จะใช้เวลาไม่เยอะมากนัก (ประมาณไม่เกิน 1 อาทิตย์ ไวสุดก็ราวๆ ครึ่งวัน) ขึ้นอยู่กับว่าเล่นอาชีพอะไร และมีปาร์ตี้หรือไม่ ถ้าเป็นคนที่มีปาร์ตี้เล่นกับเพื่อนแน่นอน ก็นัดแนะกันให้ดีว่าใครเล่น Priest คอยซัพ คอย Magnus ใครเล่น Knight/Crusader ไว้ลากมอนซักคน ใครเล่น Wizard ไว้ทำดาเมจ Aoe หลักๆ มี 3 สายนี้ที่เหลือจะเล่นอะไรก็ได้หมดแล้วครับ แถมการเล่นเป็นปาร์ตี้ก็จะช่วยเพิ่มค่า exp ที่ได้รับมากขึ้นอีกด้วยนะ

 ส่วนใครที่เล่นแบบ Solo ก็อาจจะต้องหาอาชีพที่สามารถอยู่คนเดียวได้ง่ายหน่อยอย่างเช่นสาย Swordmans ทั้ง 2 สายเป็นอาชีพที่ Solo ได้ดี สายนัก Archer ที่ไป Sniper สายโจรที่ได้ทั้ง GX และ Shadow สายพ่อค้าถ้าเริ่มต้นดีๆ ก็อาจจะต้องเป็นพวก Mechanic สายขวาน Axe Tornado แล้วค่อยไปขี่หุ่น หรือนักเวทที่สเตปดีๆ ก็อยู่ได้เช่นกันครับ เอ้อ! Priest ก็เล่นเดี่ยวได้นะ เพราะแพตช์นี้สกิล Magnus Exorcismus ก็เหมือนจะโดนทุกตัวแล้ว หรือจะเล่นสายบู๊ไปก่อนก็โซโล่ได้เช่นกันครับ สำหรับคนที่อยากเล่น Doram หรือเผ่าแมวนั้น ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ลองเล่นมาแต่ได้ยินมาว่ามันเก่งช่วงท้ายเกมเลเวล 100+ ก็เลยไม่ค่อยอยากจะแนะนำให้เล่นเป็นตัวแรกเท่าไหร่ครับ แนะนำให้เล่นพวกอาชีพพื้นฐานจะดีกว่า

ระบบ Status ที่เปลี่ยนไป

Rag05

 สำหรับในแพตช์ Renewal คลาส 3 การอัพค่า stat ต่างๆ หลายๆ ค่าจะมีการปรับเปลี่ยนมากมายหลายรูปแบบเพื่อขยายสเกลให้กับคลาส 3 นั่นเองครับ รวมไปถึงเลเวลสูงสุดที่เพิ่มขึ้นจนถึง 175 ทำให้เราสามารถอัพ stat ได้มากขึ้นกว่าเดิมและค่าสูงสุดทะลุไปจนถึง 125-130 หน่วยได้เลยทีเดียว ยกตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงเช่น agi เดี๋ยวนี้ทุกๆ 5 แต้มจะเพิ่มค่า Soft Defense 1 หน่วยให้กับตัวละคร int เพิ่ม soft mdef ค่า dex ที่เพิ่ม matk กับ mdef แล้ว หรือ luk ที่เพิ่มค่าโจมตีต่างๆ เพิ่มค่า flee หรือป้องกันการติดสถานะต่างๆ เป็นต้น เรียกว่ามีความหลากหลายในการอัพ stat มากขึ้น ซึ่งถ้าจะให้อธิบายเจาะลึกจริงๆ นี่เดี๋ยวก็จะยาวเกินไป ดังนั้นเราอาจจะเป็น Warlock ที่อัพ luk อัพ str ก็ไม่ผิดแล้วครับ (อย่างน้อย str ก็เอาไว้เพิ่มน้ำหนักแบกของหล่ะนะ) รวมไปถึงพวกของสวมใส่แต่ละชิ้นช่วงคลาส 3 ก็จะเริ่มมีโบนัสพิเศษต่างๆ ที่เมื่อค่า stat ถึง บางคนก็จะใช้วิธีการดูไอเทมที่จะสวมใส่แล้วอัพ stat เพื่อตามไอเทมก็มีครับ

Rag06

 คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการเตรียมตัวเล่น Ragnarok Online Gravity เซิร์ฟไทยเบื้องต้น ทิ้งท้ายอีกเรื่องนึงไว้ละกันก็คือช่วง CBT เนี่ยะ จะเล่นยังไงให้เลเวล 121 แบบผ่าน Hi-class ยังไงให้ทัน 4 วัน อย่างน้อย Cash Shop ที่แจกมาก็เอาไปซื้อคูณเป็นหลักละกันครับ แล้วก็หาปาร์ตี้ หาสถานที่เลเวลดีๆ ก็น่าจะทันแน่นอนครับ ส่วนเรื่องที่ใครจะไปศึกษาระบบนู่นนี่เพิ่มเติม อาจจะเข้าลิ้งค์ Wiki ของ iRO ไปดูเพื่ออ้างอิงข้อมูลเบื้องต้นได้อยู่ครับ เดี๋ยวจะแปะไว้ให้ข้างล่างนะ แล้วเจอกันใน Prontera ครับ อิอิ

iRO wiki: https://irowiki.org
Ragnarok Online Gravity เว็บไซต์หลัก: https://ro.gnjoy.in.th/
Ragnarok Online Gravity Facebook: https://www.facebook.com/RagnarokGGT

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้