เกมแนว RTS จะมีโอกาสกลับมาฮิตอีกครั้งหรือไม่?

เกมแนว RTS จะมีโอกาสกลับมาฮิตอีกครั้งหรือไม่?

     เกมในยุคนี้หากจะให้พูดถึงส่วนมากที่เป็นที่รู้จักก็คงไม่พ้นเกมแนว MOBA เกมแนว Shooting หรือไม่ก็ MMORPG แต่ถ้าหากให้พูดถึงแนวเกมยอดฮิตในช่วง 20 ปีที่แล้วหนึ่งในแนวเกมที่ต้องถูกพูดถึงก็คงไม่พ้น RTS (Real Time Strategy) ที่มีเกมเด่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Starcraft, Red Alert, Battle Realms และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ในปัจจุบันนั้นเกมแนว RTS กลับเสื่อมความนิยมลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดคุยวิเคราะห์สาเหตุของเกมสไตล์นี้กันว่าทำไมถึงตกอยู่ในสภาพเช่นนี้

RTS


เกมแนว RTS เล่นยากและต้องใช้ความเข้าใจสูง

     หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกมแนว RTS ไม่ค่อยนิยมก็คือเรื่องของความยากของเกม ที่ต้องใช้การเรียนรู้มากมาย และยังต้องใช้ทักษะในการเล่นค่อนข้างสูง ทั้งการสร้างฐานและคุม Unit หลายตัวพร้อมๆ กัน ทำให้หลายเกม RTS ในปัจจุบันไม่ค่อยมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาสักเท่าไหร่ เหลือเพียงผู้เล่นหน้าเก่าที่ยังคงรักและชอบในเกมสไตล์นี้อยู่เป็นส่วนมาก

RTS


การกำเนิดของแนว MOBA

     จุดกำเนิดของ MOBA นั้นก็มาจากเกมแนว RTS นั่นก็คือแผนที่ Custom ในเกม Warcraft III (DotA) จนเกิดกระแสความนิยมและกลายเป็นเกม League of Legends กับ Heroes of Newerth ก่อนที่จะมีเกมแนวนี้ผุดกันมาเต็มไปหมด ซึ่งเกมสไตล์ MOBA จะเล่นง่ายกว่ามากเมื่อเทียบกับเกมแนว RTS เพราะใช้การคุมตัวละครแค่ตัวเดียว ซึ่งนั่นก็ทำให้คนเข้าถึงได้ง่ายกว่ามาก อีกทั้งส่วนใหญ่เกม MOBA จะเป็นเกมเล่นฟรี ยิ่งเปิดโอกาสให้คนได้ลองเล่นง่ายขึ้น

RTS

จาก Custom Map สู่เกมดังระดับโลก และแย่งซีน RTS ไปแบบเต็มๆ


RTS ไม่เหมาะเล่นกับเพื่อนหลายคน

     เพิ่มเติมจากหัวข้อด้านบน เกม MOBA นั้นเปิดประสบการณ์การเล่นกับเพื่อนที่สนุกมากกว่า ต่างจากเกมแนว RTS ที่ส่วนมากก็จะสู้กันเองหรือไม่ก็สู้กับบอทเป็นหลัก (ด้วยความที่ไม่นิยมจากหัวข้อด้านบนอยู่แล้ว ทำให้ผู้เล่นแบบกลุ่มหายากขึ้น) และคนที่เล่นเกมแนว RTS แบบจริงจังก็มักจะเล่นกันแบบ 1 vs 1 เสียมากกว่า นั่นยิ่งทำให้ฐานผู้เล่น RTS ไม่ค่อยโตจากเดิมมากนัก

RTS


เกมใหม่แนว RTS ไม่ค่อยปัง

      จะด้วยเรื่องของทุนสร้างหรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งถ้าสังเกตเกมแนว RTS ช่วงหลังๆ โดยมากจะออกมาไม่ค่อยโดนเสียเท่าไหร่ ซ้ำร้ายหลายเกม RTS ที่นำมา Remaster อีกครั้งก็ยังมีปัญหาไปหลายเกม อย่างล่าสุดก็เป็น Warcraft III: Reforged ที่โดนถล่มแทบไม่มีชิ้นดี กับปัญหาต่างๆ มากมาย ยิ่งทำให้ผู้เล่นหน้าเก่าห่างหายยิ่งขึ้น ไม่ต้องพูดถึงผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะเข้ามาจับเกมประเภทนี้เลย

RTS

เกมที่ชาว RTS หลายคนคาดว่า แต่กลับกลายเป็นพังจนแฟนพันธ์แท้ยังเซ็ง


     หากวัดจาก Stat ผู้เล่นใน Steam เกม RTS ที่มีผู้เล่นมากที่สุดตอนนี้ก็คือ Age of Empires II: Definitive Edition แต่ถึงอย่างนั้นเกมนี้ก็อยู่ในอันดับที่ 40 โดยมีผู้เล่นเฉลี่ยราว 15,000 คน เท่านั้น (ไม่นับ Total War เพราะเป็นกึ่ง RTS) ก็แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นเกมแนวนี้ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด 

RTS

     สำหรับคนที่ยังเล่นเกมแนว RTS อย่างจริงจังเป็นหลัก ก็ต้องเป็นคนที่ใจรักจริงๆ และในยุคหลังๆ ก็จะมีเกมกึ่ง RTS ที่เริ่มมีคนสนใจมากกว่า เช่นซีรีส์ Total War เป็นต้น เรียกว่า RTS แบบต้นตำรับจริงๆ ก็เริ่มจะเลือนหายไปเรื่อยๆ อย่างที่เห็น แต่ถึงแม้ผู้เล่นเกมแนวนี้จะน้อยลง กระนั้นเกมแนว RTS ก็เป็นเกมที่เบิกทางให้กับเกม MOBA ที่เป็นหนึ่งแนวเกมที่ฮิตทั่วโลกในขณะนี้

RTS

ไม่มีเกมแนว RTS ก็ไม่มี MOBA ในวันนี้

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้