รีวิว Dreams Universe (PS4) – ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

รีวิว Dreams Universe (PS4) – ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

Online Station ขอขอบคุณบริษัท Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกม Dreams Universe เพื่อใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วย

แพลตฟอร์ม: PS4
ผู้พัฒนา: Media Molecules

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ


ที่ผ่านมา หากใครเคยได้สัมผัสเกมของสตูดิโอ Media Molecules ผู้สร้างซีรีส์ LittleBigPlanet และ Tearaway คงพอทราบกลิ่นอายผลงานที่เป็นลายเซ็นของค่ายนี้ ที่ถนัดทำเกมแนว Sandbox ที่ผู้เล่นจะทำอะไรในนั้นได้เยอะสิ่ง สามารถเล่นได้เพลิน ๆ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นทดลองปรับแต่งตัวละครและดำเนินเนื้อเรื่องได้อย่างอิสระ เช่นเดียวกับเกม Dreams Universe นี้ที่ผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะงานศิลปะ บทเพลง ภาพยนตร์ รวมทั้งพัฒนาตัวเกมได้เองด้วย ซึ่ง Dreams Universe มีความทะเยอทะยานที่จะพยายามก้าวไปให้ไกลกว่านั้น

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

การสร้างผลงานของตัวเองในเกม Dreams Universe นั้นมีวิธีการที่ใช้งานที่ค่อนข้างง่ายไม่สลับซับซ้อน เพียงแต่ว่าผู้เล่นต้องค่อย ๆ หัดตามขั้นตอนจากแบบฝึกหัดที่มีให้เล่นตามลำดับ ตั้งแต่การสร้างวัตถุ การสร้างเสียง สร้างอนิเมชั่น และการกำหนดเงื่อนไขหรือ Logic ที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเกม มันน่าสนใจที่ในแต่ละหัวข้อนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่รูปแบบพื้นฐานไปจนถึงระดับซับซ้อน ซึ่งจะเห็นได้จากผลงานที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดมาลองกันนั้นมีระดับที่แตกต่างกัน โดยทุกผลงานที่ทำออกมาได้น่าตื่นตาตื่นใจก็ต้องใช้ทั้งความพยายามและความเข้าใจในระบบการทำงานของเกม Dreams Universe ให้ครบถ้วน

เรียกได้ว่าเกมเพลย์ของเกมนี้ต้องการให้เราเก็บชั่วโมงบิน ในขั้นแรกผู้เล่นอาจรู้สึกเงอะ ๆ งะ ๆ เพราะลำพังแค่การควบคุมเคอร์เซอร์ การลงสี และการกำหนดอนิเมชั่น แม้จะลองทำตามบทเรียนนิด ๆ หน่อย ๆ ก็แทบลำบากแล้ว แต่ถ้าได้เล่นไปเรื่อย ๆ จนเกิดความคุ้นชิน การใช้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ จะเริ่มง่ายขึ้น แล้วในที่สุดเราก็จะแปลกใจกับผลงานที่ตัวเราสร้างขึ้นมาเอง

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

ตัวเกมนอกจากจะอำนวยความสะดวกด้วยการมีชุดเครื่องมือที่ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีระบบโซเชียลที่ผู้เล่นสามารถใช้ทำงานร่วมกันและท่องไปในโลกแห่งจินตนาการของผู้อื่นได้ ซึ่งผู้เขียนมองว่ามันเป็นเรื่องที่ดีในระยะยาว เพราะเกมที่เน้นโชว์ผลงานที่ใช้งานได้จริงมาอวดกัน และเข้าไปใช้งานผลงานของคนอื่นได้ด้วย ระบบโซเชียลหรือคอมมูนิตี้เป็นสิ่งจำเป็นมากจริง ๆ อีกทั้งในอนาคตเรายังเฝ้าดูพัฒนาการของผู้เล่นผ่านตัวผลงานไปตามกาลเวลาได้ ตราบเท่าที่ Media Molecule จะสนับสนุนตัวเกมผ่านอัปเดต

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

ระหว่างที่เราเล่น จะมีภูต Imp ที่ให้เราใช้ควบคุมและเลือกเป้าหมายต่าง ๆ คล้ายเคอร์เซอร์ของเมาส์นั่นเอง เราสามารถความคุม Imp โดยใช้การบังคับจากแกนอนาล็อกของจอย DualShock 4 ตามปกติก็ได้ หรือใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของจอย DualShock 4 ก็ได้ หรือถ้าใครมี PS Move ก็สามารถนำมาใช้ควบคุม Imp ได้เช่นกัน ซึ่งเราจะใช้ Imp ในการเลือกเป้าวัตถุต่าง ๆ เลือกตำแหน่ง ปรับขนาด ปรับทิศทาง ขณะเดียวกัน เรายังใช้ให้ Imp เข้าไปสิงในตัวละครที่เราสร้างเพื่อควบคุมได้อีกด้วย

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

Dreams Universe เป็นอีกเกมที่ฉีกแนวจากจุดขายของเกมในยุคปัจจุบันที่เน้นภาพสวยสมจริงหรือกราฟิกอลังการ ด้วยการเลือกนำเสนอรูปแบบของการขายความคิดสร้างสรรค์และทำให้ความฝันของผู้เล่นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ ผู้เล่นที่เริ่มจะเข้าถึงตัวเกมนั้นจะหลงอยู่กับโลกแห่งการสร้างสรรค์เป็นเวลานาน เมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่เป็นแนวคล้ายกัน ต้องบอกว่าระดับการใช้ความคิดสร้างสรรค์และขอบเขตการสร้างใน Dreams Universe นี้ถือว่ารุดหน้าไปไกลกว่าลิบเลยทีเดียว

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

ถัดมาขอพูดถึง Art’s Dream บ้าง โดย Art’s Dream เป็นเกมที่ทีมผู้พัฒนาใส่มาให้ทดลองเล่นกันใน Dreams Universe ซึ่งยังมีเกมเล็ก ๆ หรือคลิปภาพยนตร์สั้น ๆ และเพลงต่างๆ มาด้วย แต่ว่า Art’s Dream นั้นเหมือนกับการรวมตัวอย่างของผลงานแขนงต่าง ๆ ที่ผู้เล่นจะสร้างขึ้นมาได้ ในการเล่นจะมีให้เราปลดล็อควัตถุดิบในการสร้างผลงานเพิ่มด้วย หลายชิ้นก็เอาได้ยากประมาณว่าต้องรู้จุดสำรวจเฉพาะถึงจะค้นพบก็มี ดังนั้นถ้าใครอยากสร้างอะไรแปลกใหม่ ๆ ก็ต้องหามาของกันในนี้เป็นหลัก

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

ทั้งนี้ ใน Art’s Dream ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Art นักดนตรีแจ๊ซที่ไม่ประสบความสำเร็จทั้งกับวงดนตรีของเขาและคนรัก เราจะต้องควบคุม Imp คอยนำทางช่วยเหลือ Art ให้หลุดพ้นจากฝันร้ายของความทรงจำในอดีต โดยเกมจะให้เราหัดควบคุม Imp แทนเคอเซอร์ในการขยับสิ่งของ และค้นหาของในฉาก ระหว่างดำเนินเรื่องก็จะมีพรรคพวกเพิ่มขึ้นมาคือเหล่าของเล่นสมัยเด็กของ Art ที่มีความสามารถแตกต่างกันไป เช่น ค้อนที่มีไว้ทุบทำลายสิ่งของ กีตาร์ที่ใช้ดีดเพื่อโจมตีระยะไกล หรือหุ่นยนต์ช้างที่ใช้งวงดูดกระสุนยิงโจมตีได้ ตัวเกมจะเปลี่ยนฉากและตัวละครไปเรื่อย ๆ ในโลกแห่งความฝันของ Art ซึ่งก็จะมีทั้งส่วนที่ต้องที่ต้องค้นหาของและแก้ไขปริศนาด้วย Imp และส่วนที่เป็นเกมแอ๊กชั่นและชู้ตติ้ง รวมทั้งยังมีส่วนของการเล่นเพลงและภาพยนตร์เช่นกัน

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

ปริศนาใน Art’s Dream จะมีความยากพอประมาณ ผู้เล่นต้องอาศัยการสังเกตสักหน่อย แต่การเลือกตอบคำถามนั้น แม้ว่าเราจะตอบผิดก็ยังเลือกตอบใหม่ได้และในหลาย ๆ จุดนี้ ไม่ว่าเราจะตอบอย่างไรก็ยังผ่านได้อยู่ดี ในขณะที่ส่วนของเกมแอ๊กชั่นก็ยังให้เราคอนทินิวได้เรื่อย ๆ เอาเข้าจริง ๆ ใช้เวลาเล่นแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็จบเกมได้ ทว่าเป้าหมายหลักของ Art’s Dream คือเน้นให้ผู้เล่นเข้าถึงไอเดียในการสร้างผลงานของตัวเอง ซึ่งมันก็ทำหน้าที่นี้ได้ไม่ขาดตกบกพร่อง ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจต่อผู้เล่นที่อยากจะสร้างผลงานของตัวเองบ้าง

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

นอกจากนี้ยังมีโหมด Dreamshaping ที่เป็นโหมดของการสร้างสรรค์ผลงาน สำหรับมือใหม่แล้วมันอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ยากและน่ากังวล แต่ถ้าค่อย ๆ เล่นไปตามขั้นตอนแล้ว Dreams Universe จะช่วยให้ผู้เล่นได้เรียนรู้บทเรียนที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการเริ่มที่ขั้นพื้นฐาน เช่นการวางตำแหน่ง การปรับขนาดวัตถุ หรือการก๊อปปี้แล้ววาง จากนั้นก็จะเริ่มแบ่งแยกไปตามหมวดวิชาต่าง ๆ มีสื่อการสอนที่ยาวนานหลายชั่วโมงมาให้ศึกษาในตัวเกม แต่เรียนรู้ได้ง่าย เข้าใจไม่ยาก แถมเรายังสามารถค้นคว้าเทคนิคเพิ่มเติมได้จากวิดีโอสอนของโซเชียลด้วย

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

บทเรียนที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนมีประโยชน์อย่างยิ่งที่จะช่วยให้เข้าใจการสร้างผลงาน แม้ว่าผู้เล่นจะต้องใช้เครื่องมือและเวลาเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่การออกแบบวัตถุ การกำหนดการเคลื่อนไหวของตัวละคร ไปจนถึงการลงสีฉากและตัวละครเอง ซึ่งการจะทำให้ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้นั้น ขั้นแรกก็ต้องเริ่มลงมือทำโดยที่ไม่กลัวก่อน โชคดีที่บางครั้งผู้เล่นก็ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ จุดเด่นของเกมคือความสามารถในการแชร์ผ่าน “Dreamiverse” ซึ่งในนั้นจะประกอบด้วยวัตถุต่าง ๆ รวมถึงบทเพลงและตัวละคร โดยที่บางผลงานก็ใช้งานได้หลากหลาย เช่นถ้าเราต้องการจะสร้างเครื่องบินลำนึงก็สามารถพึ่งพาผลงานของผู้อื่นมาให้เป็นต้นแบบในการดัดแปลง หรือปรับเปลี่ยนให้เป็นเครื่องบินของตัวเราเองได้ง่าย สิ่งที่น่าประทับใจมากในเกมคือความเป็นมิตรของโซเชียล เราจะได้รับรู้ความคิดเห็นของเกมเมอร์คนอื่น ๆ ที่ช่วยสนับสนุนและพวกเขามักมีทัศนคติเชิงบวกและบูรณาการที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วบอร์ดสนทนา

รีวิว Dreams Universe (PS4) - ความฝันเนรมิต ไร้ลิมิตจินตนาการ

แม้ว่าจะเป็นเกมสำหรับสรรค์สร้างผลงาน และต้องใช้เวลากับมันค่อนข้างนาน แต่ถ้าลองได้มาทำความเข้าใจกับโหมดฝึกสอนของ Dreams Universe สักหน่อย แล้วลองโหลดผลงานของผู้อื่นที่มีการแชร์มาลงไว้แล้วมากมายมาเล่นดู ไม่ว่าจะเป็นผลงานที่ยังสร้างไม่เสร็จดี หรือเกมสั้น ๆ ที่เล่นจบได้ในไม่กี่นาที เราก็สามารถหลงไปกับผลงานเหล่านั้นได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง มิหนำซ้ำตัวเกมยังมีอัปเดตอยู่ตลอดเวลาด้วย


จุดเด่น

  • เครื่องมือต่าง ๆ ในเกมล้วนมีคุณภาพในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไร้ขีดจำกัด
  • หากว่ากันในแง่ศิลปะ เกมนี้ถือเป็นสื่อการเรียนการสอนที่เข้าใจได้ง่ายสำหรับผู้เล่นเลย
  • ระบบโซเชียลของเกมที่มีฟีเจอร์สนับสนุนมากมาย เช่น การแชร์ผลงานต้นแบบ หรือเทคนิคพิเศษ
  • ในส่วนของ Art’s Dream เป็นอะไรที่ดีงามเหลือเกิน

จุดด้อย

  • บรรดาเกมเล็กที่แถมมาด้วยค่อนข้างสั้นและมีรูปแบบการเล่นออกจะพื้น ๆ ไปหน่อย
  • การจะได้มาซึ่งวัตถุดิบในการสร้างมาเพิ่มนั้นมีความจุกจิกพอสมควร
  • การสร้างอะไรแต่ละอย่างต้องใช้เวลาเยอะและนานเอาเรื่อง

สรุป

  • Dreams Universe นั้นเป็นเกมที่ใช้ประสิทธิภาพของเครื่อง PS4 ในการสร้างผลงานแห่งความฝันของผู้เล่นให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างเหลือเชื่อ เกมนี้มีคุณสมบัติทุกอย่างที่เกมแนวสร้างเกมพึงมี มันเป็นการรวมของนวัตกรรมและความสนุก เรียกได้ว่าต้องขอบคุณ Media Molecule งาม ๆ ที่ได้สร้างชุดเครื่องมือที่ใช้งานง่าย และยังสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลที่ผู้เล่นสามารถทำงานร่วมกันและแบ่งปันจินตนาการกับผู้อื่นได้ เพื่อเนรมิตผลงานแห่งความเป็นไปได้อันไร้ที่สิ้นสุด

คะแนน 9 / 10


หากอ่านรีวิวแล้วสนใจ เพื่อน ๆ สามารถหาซื้อเกม Dreams Universe แบบดิจิตอลดาวน์โหลดได้ที่

https://store.playstation.com/en-th/product/HP9000-CUSA13819_00-DREAMS0000000000

ติดตามข่าวสารของ PlayStation ได้ที่แฟนเพจตามลิงค์ด้านล่าง

PlayStation – https://www.facebook.com/playstation/
PlayStation Asia – https://www.facebook.com/PlayStationThai/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้