แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี

แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้อย่างดี

วิดีโอเกมนั้นเป็นที่รู้กันดีและสามารถพิสูจน์กันได้ทางวิทยาศาสตร์มานานแล้วนะครับว่านอกเหนือจากประโยชน์ในด้านความบันเทิงแล้ว มันยังมีคุณประโยชน์ในด้านการพัฒนาสมองและทักษะด้านต่าง ๆ ของมนุษย์เราได้ด้วย ซึ่งเกมบางแนวก็จะมีการพัฒนามาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านนี้โดยเฉพาะ ในขณะที่บางเกมจะเป็นลักษณะผลพลอยได้หากเล่นจนชำนาญหรือรู้ระบบจนคล่องแล้ว เป็นต้น

ว่าแล้วเราก็ขอมาแนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองได้ดีกันสักหน่อยครับ วงการเกมจะได้ไม่ถูกครหาว่าเป็นสิ่งมอมเมาเยาวชนอยู่ร่ำไป


Brain Age

เกมซีรีส์นี้เคยสร้างปรากฏการณ์ในวงการเกมเครื่องแฮนด์เฮลด์อย่าง Nintendo DS จนสั่นสะเทือนกันมาแล้ว ด้วยรูปแบบเกมที่เล่นง่าย เข้าถึงทุกเพศทุกวัย อันประกอบไปด้วยมินิเกมยิบย่อยมากมาย ให้เราได้เล่นเพื่อฝึกสมองและทักษะ ไม่ว่าจะเป็นมินิเกมบวกเลข จับคู่รูปภาพ ซูโดกุ ฯลฯ และล่าสุด Brain Age ก็เพิ่งจะมีภาคใหม่ลง Nintendo Switch ไปเมื่อช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา 

แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี


Minecraft

สุดยอดเกมอินดี้ที่ยกระดับตัวเองกลายเป็นเกมขวัญใจมหาชน โดยเกมนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เนรมิตสิ่งปลูกสร้างตามจินตนาการของตนเอง ซึ่งจะมีอุปกรณ์หรือเครื่องมือให้เราได้เลือกใช้สารพัด แถมยังออนไลน์กับเพื่อน ๆ มาช่วยสร้างอะไรกัน ตัวเกมมีลงไปหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะคอนโซล พีซี หรือสมาร์ทโฟน ลูกเล็กเด็กแดงเข้าถึงได้หมด ลองเล่นแล้วจะรู้ว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ยิ่งนัก

แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี


LittleBigPlanet

เกมนี้จะมีให้เล่นเฉพาะแพลตฟอร์มของ PlayStation เท่านั้น ซึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมซีรีส์ LittleBigPlanet คือการได้สร้างฉากของตัวเอง เพื่อให้เราได้ลุยในสไตล์เกมแอ๊กชั่นกึ่งแพลตฟอร์ม ที่มีหน้าตาคล้ายกับ Mario Maker ประมาณนึง โดยภาค 3 ที่เป็นภาคล่าสุดนั้นลงบน PS4 ที่เป็นแพลตฟอร์มปัจจุบันด้วย เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี

แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี


เกมแนว Puzzle

โดยทั่วไปแล้วเกมพัซเซิลจะเน้นหนักไปในเรื่องการแก้ไขสถานการณ์และคาดการณ์ล่วงหน้าควบคู่กันครับ เนื่องจากไม่ว่ารูปแบบการเล่นจะเป็นแบบเรียงสี ทำคอมโบ หรือต่อให้เข้ารูปแล้วทำลายเป็นแถว เกมก็จะมีให้ผู้เล่นได้ดูด้วยว่าบล็อกหรือชิ้นพัซเซิลชิ้นต่อไปที่จะลงมาคืออะไร และถ้าหากเล่นไปหลาย ๆ ด่าน ความเร็วของชิ้นพัซเซิลที่ตกลงมาก็จะเร็วขึ้นด้วย ส่งผลให้เราเล่นพลาดได้ง่ายขึ้น แต่จุดเด่นของเกมแนวนี้คือมีกลุ่มผู้เล่นเฉพาะที่ถ้าเขาสนใจหรือชอบจริง ๆ ก็จะเล่นเกมแนวพวกนี้ได้ยาวนานเลย

แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี


เกมแนว Simulation, RTS หรือ MOBA

เกมในกลุ่มนี้จะช่วยบริหารทักษะในการประเมินสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้า การคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้ รวมถึงการรับมือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ตลอดจนทักษะความสามัคคีในการเล่นกับเพื่อนร่วมทีมในการพิชิตฝ่ายตรงข้ามได้ดีครับ ยิ่งถ้าเป็นเกมแนว MOBA ที่ต้องประชันฝีมือกันแบบเรียลไทม์ จะมีเรื่องของการคิดเร็วทำเร็วด้วย เพราะชัยชนะสามารถขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในชั่วขณะได้เลย ซึ่งยุคนี้เกมแนวนี้กำลังมาแรงและได้รับความนิยมสูงด้วย

แนะนำ 5 เกมดังที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี


ติดตามข่าวสารเกมต่าง ๆ ที่ประกอบบทความได้ที่

LittleBigPlanet – https://www.facebook.com/littlebigplanet/
Minecraft – https://www.facebook.com/minecraft/
Tetris – https://www.facebook.com/Tetris/
Bejeweled – https://www.facebook.com/bejeweled/
The Sims – https://www.facebook.com/TheSims/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้