[รีวิว] Home Sweet Home EP.2 Part 2 บทสรุปเรื่องราวความสยอง!

[รีวิว] Home Sweet Home EP.2 Part 2 บทสรุปเรื่องราวความสยอง!

หลังจากที่ตัวเกม Home Sweet Home EP.2  ได้มีการอัพเดตแพตช์ใหม่ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นการเพิ่มเนื้อเรื่องพาร์ทสุดท้ายมา ทางทีมงาน Online Station ก็ได้มีโอกาสได้เล่นแล้ว จึงมาขอรีวิวให้ฟังว่าความสยองบทสรุปนี้จะเป็นยังไงบ้าง! เราไปชมกันเลยดีกว่า!

*อนึ่งการรีวิวในครัง้นี้เป้นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนเท่านั้น

Part 2

เนื้อเรื่อง – บทสรุปเรื่องราวและคำใบ้ที่บ่งบอกถึงการมีภาคใหม่?

ในพาร์ทนี้ก็ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวของตัวเกมออกมามากขึ้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งในครั้งนี้ก็ยังคงอาศัยสิ่งของต่างๆ ภายในเกมไม่ว่าจะเป็นไดอารี่ เอกสาร หรือแม้กระทั่งป้าย และภาพบนผนังในการบอกเล่าความเป็นไปของเนื้อเรื่องในตัวเกม และยังเป็นตัวเฉลยเรื่องราว ปมปริศนาต่างๆ ที่ถูกทิ้งไว้ก่อนหน้านี้อีกด้วย ไม่ว่าจะสาเหตุที่เจนหายตัวไป ทำไมติมถึงมาอยู่ในที่แปลกประหลาด แต่อย่างที่ได้บอกแต่ข้างต้นแม้ว่าจะมีการเฉลยออกมาแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เป็นการเฉลยหรือคลายปมแบบหมดเปลือก ยังคงมีเรื่องบางอย่างที่ถูกทิ้งให้เป็นปริศนา ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่านี่เป็นการบอกใบ้ว่าจะมีภาคต่อของตัวเกมหรือไม่หรือเปล่า?

อย่างไรก็ดีในส่วนเนื้อเรื่องของตัวเกมนั้นเดาได้ไม่ยาก เพราะมีการบอกใบ้ระหว่างทางมาตลอด (ถ้าคนเล่นตามเก็บชิ้นส่วนไดอารี่ของเจนน่าจะพอเดาอะไรหลายๆ อย่างออกได้ไม่ยาก) 

เนื่องจากพาร์ทนี้เป็นการสรุปเรื่องราวต่างๆ ของตัวเกม ทำให้มีการดำเนินเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างเป็นเส้นตรง มีการเปิดเผยและแนะนำตัวละครใหม่เพิ่มขึ้นมา น่าเสียดายที่ตัวละครทั้งสองไม่ได้ถูกเน้นมากนัก (ซึ่งตรงนี้คาดว่าพาร์ทนี้จุดประสงค์หลักก็คือการเคลียร์เรื่องราวของติมและเจนซะมากกว่า) Part 2

Part 2

Part 2


กราฟิค เสียง เอฟเฟค- สิ่งที่สร้างบรรยากาศสุดหลอนอันเป็นเอกลักษณ์

ในพาร์ทนี้ก็ยังคงขอบอกเลยว่าทีมงานทำออกมาได้ดีมากเช่นเคย ตัวกราฟิคภายในเกมนั้นก็ยังคงงดงามและคมสมจริง แม้จะยังมีการใช้บางอย่างเหมือนกับพาร์ทแรก แต่ก็มีการใส่เสียงและสิ่งใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน รวมไปถึงเสียงรอบตัวที่ใช้ในการสร้างสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งก็นับได้ว่าขับให้ความหลอนในเกมน่ากลัวมากขึ้น

ในด้านของเสียงพากย์ส่วนตัวรู้สึกว่ามีการเข้าถึงอารมณ์มากขึ้นแต่ก็ไม่ใช่ที่สุด แต่บางส่วนก็ยังคงแปลกๆ มีการเล่นระดับเสียงของมนุษย์ได้ไม่ค่อยดีและไม่สมจริงเท่าไหร่นัก เช่น เสียงตะโกนติม หรือเสียงสบถยังดูไม่ทรงพลังเท่าไหร่ 

ทางด้านของสิ่งของและโมเดลต่างๆ นั้นก็บอกเลยว่าละเอียดยิบ และทางทีมผู้พัฒนาก็ไม่พลาดที่จะใส่กิมมิคและสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ตามฉากต่างๆ ให้ได้เราได้ไปสำรวจกันอย่างเพลินๆ อีกด้วย (แต่ถ้าใครตาดีในเกมยังมีการใส่ Easter Egg จากเกมอื่นด้วย ระหว่างเล่นก็อย่าลืมสอดส่องล่ะ!) 

ส่วนตัวชอบจังหวะที่ตัวเกมบิวท์ให้ผู้เล่นต้องรู้สึกหวาดระแวงโดยใช้สิ่งแวดล้อมรอบตัวผู้เล่นอย่างเช่นเสียง โมเดล และเอฟเฟคบางอย่าง ที่แม้ไม่ต้องใช้ผีหรือศัตรูก็สามารถทำเอาผู้เล่นต้องเตรียมสะดุ้งกัน อย่างเช่นฉากการเวียนเทียนที่ตัวเกมได้สร้างบรรยากาศกดดันให้กับผู้เล่นโดยใช้แค่สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเท่านั้น !

Part 2

Part 2

Part 2

Part 2


เกมเพลย์ – ระบบเกมที่เปลี่ยนไป และความรู้สึกที่เปลี่ยนตาม

เกมเพลย์ในพาร์ทนี้เมื่อเทียบกับพาร์ทก่อนหน้านับว่ามีการใส่ระบบและลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามาเยอะมาก และแน่นอนว่ามีการเพิ่มความเป็น Action เข้ามามากขึ้นด้วยเช่นกัน 

เพราะพาร์ทนี้ติมจะได้รับมีดอาคม(ที่เราต้องไปหาของมาใช้คราฟต์) และการใช้พลังมีดอาคมมาด้วยวึ่งเมื่อรวมกับตะปูสังฆวานรจากพาร์ทที่แล้วก็ทำให้เราสามารถวิ่งตรงเข้าไปบู๊กับผีหรือสัมภเวสีได้ตรงๆ เลยทีเดียว (หรือจะเลือกสเตลท์แทนก็ได้) แต่ถึงจะมีพลังมากพอจะบู๊ได้แล้ว ตัวเกมก็ทำการบาลานซ์ไม่ให้ติมผ่านด่านได้ง่ายจนเกินไป เพราะตัวสัมภเวสีนั้นมีเยอะมากแถมก็ตีแรงพอสมควร..  แถมบางตัวก็บล็อกได้อีก… รวมไปถึงมีการจำกัดการแจกไอเทมมากขึ้นทำให้เวลาบู๊ผู้เล่นจะต้องระมัดระวังด้วย 

สำหรับ Puzzle หรือปริศนาในพาร์ทนี้นั้นก็ขอบอกว่ามีใส่มาเยอะมาก…มาก…มากที่สุด โดยเฉพาะด่านสุสานที่มีการใส่ปริศนามาให้แก้ถี่มากๆ ตรงนี้ก็จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียก็คือสร้างความแปลกใหม่และไม่ซ้ำซากให้กับตัวเกม แต่บางจุดพอเจอถี่เข้ามากๆ จากการสร้างความแปลกใหม่มันจะกลายเป็นความน่าเบื่อและเหนื่อยแทนไป…

Part 2

  Part 2

Part 2

Part 2


กลิ่นอายความเป็นไทยที่สอดแทรกอยู่ทุกอนูของตัวเกม!

สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นอีกสเน่ห์ของเกมเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือเราจะยังคงสามารถสัมผัส รู้สึกและได้เห็น วัฒนธรรม ความเชื่อ และความเป็นไทยถูกซุกซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆ ภายในเกม หรือบางอย่างที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ไม่ว่าจะเรื่องราวความเชื่อ ความขลังของหมอผี ไสยศาสตร์และบาปบุญคุณโทษที่ถูกนำมาใช้ในเนื้อเรื่องและผูกเนื้อเรื่องไว้อย่างน่าสนใจ 

และด้วยความเป็นไทยนี้เองทำให้พวกเราคนไทยรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวเกมได้มากขึ้น เพราะเราจะได้เห็นหลายๆ สิ่งที่คุ้นตาในระหว่างที่เล่น ทั้งตำนานผีไทยชื่อดังมากมายที่พร้อมจะมาทำให้ผู้เล่นได้ขนลุกขนชัน!

Part 2

Part 2

Part 2

สรุป

7/10

พาร์ทนี้มีการเพิ่มลูกเล่นและระบบใหม่ๆ เข้ามาเยอะ ซึ่งบางจุดก็นับว่าเพิ่มสเน่ห์ แต่บางจุดก็นับว่าทำให้บรรยากาศและความรู้สึกของผู้เล่นเปลี่ยนไป ส่วนตัวรู้สึกว่าพาร์ทนี้มีความ Action เยอะมากที่สุดจากที่ได้เล่นมา ทำให้สเน่ห์ของเกมสยองขวัญหายไปในบางส่วน (ตรงนี้จะไปเพิ่มในความเป็นเกมเชิงเอาตัวรอดแทน)  

แต่ก็รู้สึกได้ว่ามีการปรับบางส่วนให้เอื้อต่อผู้เล่นได้ดีขึ้น มีการทำสัญลักษณ์ต่อสิ่งของต่างๆ ได้เห็นง่ายขึ้น มีการบอกเป้าหมายการเล่นที่ค่อนข้างชัดเจนเข้าใจง่ายขึ้น โดยถ้าเทียบกับ HSH 2 พาร์ทแรกจะรู้สึกได้ว่ามีการบอกใบ้ที่ชัดขึ้นจริงๆ อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปวิ่งวนหลงทางในบ้านให้ราตรีไล่ตีเล่นเพราะไม่รู้จะต้องทำอะไรต่อไปล่ะนะ

สิ่งที่ยังคงโดดเด่นมาตลอดทุกพาร์ทตลอดจนพาร์ทนี้ก็คือบรรยากาศในเกมที่สร้างความกดดัน ความระแวง และความหลอนอยู่ตลอดเวลา รวมถึงความเป็นไทยที่ถูกใส่เข้ามาก็ยังคงทำได้ดีเช่นเดิม

จากเนื้อเรื่องที่เฉลยไม่หมด รวมถึงฉากจบก็ดูมีการบอกใบ้ว่าตัวเกมน่าจะสามารถต่อยอดไปได้อีก ซึ่งตรงนี้ถ้าทำเพื่อเป้นการปูสู่เกมภาคต่อก็นับว่าทำใด้น่าสนใจดีเพราะว่าตัวละครบางตัวในเกมก็ยังดูจะปิดปมไม่ได้ เนื้อเรื่องบางส่วนก็ยังไม่เคลียร์ (แต่ก็อย่างที่เขียนไว้แต่ต้นแล้วว่าพาร์ทนี้น่าจะมาเพื่อสรุปเรื่องราวของติมกับเจน..) 

โดยรวมแล้วมีการปรับและพัฒนาอะไรหลายๆ อย่างเพิ่มขึ้น มีการเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างมากขึ้นด้วย ซึ่งบางอันก็ดีขึ้น บางอันก็ทำให้เกมสูญเสียสเน่ห์ที่พยายามสร้างมาเช่นกัน แต่ก็ยังคงเป็นเกมสยองขวัญฝีมือคนไทยที่ไม่น่าพลาด ใครที่กำลังเลอยากเสพย์สัมผัสเกมสยองขวัญแบบไทยๆ ก็ต้องมาลองเล่นดูแล้ว! 

Easter Eggs เกมนี้ค่อนข้างเยอะ อย่าลืมคอยมองดีๆ ล่ะ!

คลิปเทรลเลอร์เกม Home Sweet Home EP2

หน้า Steam Home Sweet Home EP2 : https://store.steampowered.com/app/1098940/Home_Sweet_Home_EP2/

เพจหลักตัวเกม : https://www.facebook.com/HomeSweetHomeGame/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้