Blizzard กับปัญหาดราม่า นักกีฬาแสดงออกทางการเมือง

สรุปปัญหา Blizzard จากดราม่า นักกีฬาแสดงออกทางการเมือง

     ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับงาน BlizzCon 2019 ที่จะถึงในวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งในปีนี้ก็มีข่าวต่างๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือความคืบหน้าของ Overwatch 2 รวมไปถึงเกมอื่นๆ ในเครือ Blizzard ที่คงปล่อยของออกมาเต็มที่เช่นกัน แต่นอกจากกระแสความ Hype แล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้ BlizzCon ปีนี้มีความน่าเป็นห่วงก็คือปัญหาดราม่าจากเหตุการณ์ด้านการเมืองที่ไม่ว่าจะขยับไปทางไหนก็ส่งผลไม่ดีได้ทั้งนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นมาได้อย่างไร

ดราม่า


     ก่อนอื่นต้องเกริ่นเกี่ยวกับปัญหาการประท้วงที่เกิดในฮ่องกงเสียก่อน ที่เริ่มมาจากผู้ประท้วงได้ออกมาต้านกฏหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน จนลากยาวกลายมาเป็นการประท้วงเพื่ออิสรภาพของฮ่องกงจากประเทศจีน ซึ่งการประท้วงก็ยังคงดำเนินอยู่จนถึงขณะนี้ โดยในช่วงต้นเดือนตุลาคม Blitzchung ซึ่งเป็นโปรเพลยเยอร์ของเกม Hearthstone ได้มีการพูดใน Live การแข่งขันเกี่ยวกับการประท้วงนี้ จนทำให้เจ้าตัวโดนแบนไป

ดราม่า

Blitzchung ที่ได้ออกมาสนับสนุนม็อบฮ่องกงผ่าน Live สดการแข่งขัน


     แน่นอนว่าการแบนนี้มีอยู่ในกฏของการแข่ง Hearthstone ของ Blizzard อยู่แล้วในหัวข้อว่า “การกระทำใดๆ ในที่สาธารณะที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ Blizzard จะทำให้คนผู้นั้นถูกตัดสิทธิ์รวมไปถึงเงินรางวัลทั้งหมด” แต่ภายหลังจากการแบน Blitzchung ที่ได้ตะโกนสนับสนุนม็อบฮ่องกง กลับกลายเป็นว่าทาง Blizzard เองที่โดนกระแสย้อนกลับจากการแบนในครั้งนี้

หนึ่งในการต่อต้านจากแฟนๆ ที่มีการนำ Mei จากเกม Overwatch มาเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนฮ่องกง


     หลายๆ คนมองว่าการแบน Blitzchung ในครั้งนี้รุนแรงเกินไป โดยทาง Blizzard นั้นโดนโจมตีในประเด็นเรื่อง “การอยากเอาใจจีนเพื่อเงิน” เพราะหนึ่งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent ของจีน ก็มีหุ้นอยู่ใน Activision Blizzard ด้วยเช่นกัน งานนี้เริ่มลามไปถึงหน่วยงานสหรัฐอย่าง Ron Wyden ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต ได้ออกมาประนามเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า “Blizzard ได้ลดเกียรติตัวเอง ด้วยการเอาใจจีน ไม่ควรมีบริษัทไหนอเมริกาที่จะเซนเซอร์การร้องขออิสรภาพ เพื่อเงิน”

ดราม่า


     แม้ภายหลังทาง Blizzard จะได้มีการประกาศลดโทษ Blitzchung แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่สามารถแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นได้ โดยหนึ่งในสปอนเซอร์อย่าง Mitsubishi Motors ก็ได้ถอดสปอนเซอร์ในทัวร์นาเม้นต์ Hearthstone ที่ไต้หวันเช่นกัน

ดราม่า

Live การแข่งขันก่อนที่ Mitsubishi Motors ยังสปอนเซอร์อยู่

ดราม่า

Live การแข่งขัน Hearthstone หลังจากที่ Mitsubishi Motors ถอนสปอนเซอร์ออกไป


      งานนี้ก็ต้องมารอลุ้นกันว่า BlizzCon 2019 จะกู้หน้า Blizzard ได้หรือไม่ ซึ่งนอกจากดราม่าเกี่ยวกับการแบนผู้เล่นนี้ ในระยะหลังตัวเกมของ Blizzard ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควรนัก งานนี้แฟนๆ Blizzard คงต้องมารอลุ้นใน BlizzCon 2019 ที่จะถึงนี้กันนะครับ

Source : Kotaku
Source : 
businessinsider

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้