แข่งเกมอย่างราชา Predator Arena @บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 พี่ห้อยได้รับเชิญจากทางสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพื่อเยี่ยมชม Predator Arena ณ.บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นสถานที่ที่จะเป็นปราสาทสายฟ้า Esports  บ้านเหย้าไว้ต้อนรับนักกีฬา Esports และเหล่า Pro Players ทั่วโลก พูดแล้วก็เจ็บคอ เดี๋ยวพี่ห้อยพาชมทีละส่วนกันเลยดีกว่าคับ

Predator Arena จากภายนอกอลังการดุดันตามท้องเรื่องมากๆ เป็นสนามแบบมาตรฐานสากล มีห้องกระจกให้ผู้ชมได้เห็นทีมแข่งทั้ง 2 ฝั่ง และมีจอ LED ถ่ายทอดสดภาพในห้องแข่งขันออกมาให้ได้ชมกัน (จริงๆยังติดตั้งไม่เสร็จจะต้องมีจอมาเพิ่มและการตกแต่งเพิ่มเติมอีกเยอะมากๆ โอโหจะอลังไปไหน) โดยสนาม Predator Arena จะตั้งอยู่ข้างๆกับสนามช้างอารีน่า โดยสนามแข่งเกมนี้เป็นสนามแข่งแบบกลางแจ้ง สนามกลางแจ้ง มันดียังไง มันดีตรงที่สามารถยืดหยุ่นพื้นที่ด้านนอกได้ทุกสถานการณ์ และสนามของบุรีรัมย์ มีพื้นที่ใช้สอยเยอะมาก ซึ่งพื้นที่ตรงนี้สามารถขยายพื้นที่เพื่อจุคนได้จำนวนมาก หรือจะมีการจัดตั้งร้านขายของ ขายอาหาร ก็สามารถจัดได้อย่างอิสระ สามารถนำรถที่ติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ มาติดตั้งเพื่อการรับชมที่ทั่วถึงได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถทำได้ถ้าเป็นพื้นที่แบบปิด เรียกว่าพี่ห้อยเองก็คาดไม่ถึงเช่นเดียวกัน เราอาจจะคุ้นชินกับการจัดการแข่งขันเกมแบบปิดซะเป็นส่วนใหญ่ แต่จากที่พี่ห้อยได้สัมผัสกับตาตัวเอง มันสามารถทำได้ และทำได้ดีมากๆด้วยตรงจุดนี้

เดินเข้าไปด้านใน จะเจอกับห้องรับรองและห้อง Commentator หรือ ห้องนักพากย์เกม เรียกว่าเป็นห้องภาคแบบมาตรฐาน อุปกรณ์ครบ ทีมงานเล่นกล้องอีกต่างหาก

เดินเลยผ่านเข้ามา เราจะเจอกับโซนแข่งเกม โซนนี้มีเครื่องอยู่ 64 เครื่อง เท่ากับว่า สามารถแข่งเกม PUBG ได้เลย!! ฮันแน่หรือเร็วๆนี้ทางบุรีรัมย์จะเตรียมแข่ง PUBG กันนะ รอลุ้นๆ แต่นี่คงไม่ใช่สาระสำคัญคับ สาระสำคัญอยู่ที่สเป็คคอมพิวเตอร์ ซึ่งตรงนี้เค้าบอกว่า คอมฯที่นี่ ตกเครื่องละแสน!! โม้รึเปล่า พี่ห้อยเลยย่องไปแงะคอมฯแกดูคับ ก็จะได้สเป็คคร่าวๆ i7-8700 16g RTX2070 อึหึม ส่วนจอก็เป็นจอ 4k hdr 144hz ทั้งหมดใช้ของ Predator ทั้งหมด เรียกว่าแร๊ง และเป็นสเป็คคอมตามร้านที่แรงที่สุดเท่าที่พี่ห้อยเคยลองมาเลยคับ โดยเค้าแง้มราคาแบบไม่เป็นทางการมาว่าถ้าผู้คนทั่วไปมาใช้บริการ น่าจะอยู่ที่ 20-25บาท/ชั่วโมง บร๊ะแล้ว เก้าอี้ก็เป็นเก้าอี้เกมมิ่ง ราคาหมื่นกว่าบาท โอ้คุณพระช่วย

คุณไชยชนก ชิดชอบ รองผู้อำนวยการสายงานการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำกัด กล่าวว่า การสร้างสนามแห่งนี้ เรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็น ฮับ ของวงการ Esports ที่จะเป็นศูนรวมของเหล่าคนที่ชื่นชอบในการเล่นเกม ไปจนถึง แหล่งรวมของนักกีฬามืออาชีพ ซึ่งทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างนักกีฬาใหม่ๆ ส่งเสริมเด็กๆที่อย่ากจะเป็นนักกีฬา และเราจะใช้ที่นี่เป็นแคมป์ในการฝึกซ้อม ซึ่งจะมีการจ้างโค้ชมืออาชีพเข้ามาช่วยแนะนำและฝึกสอนเพื่อพัฒนาผู้เล่นทั่วไป ให้ก้าวไปถึงระดับมืออาชีพอย่างถูกต้องถูกวิธี และเป็นเวทีที่จะใช้จัดการแข่งขันเพื่อให้เป็นเวทีให้ได้พัฒนาฝีมือ แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ดีก็จะทำให้เด็กๆสามารถใช้ความสามารถที่มีได้อย่างเต็มที่โดยที่ไม่ถูกปิดกั้นด้วยอุปกรณ์ต่างๆ มันเป็นเรื่องน่าเสียดายนะคับ ถ้าเด็กที่เล่นเกมเก่งและมีพรสวรรค์ถูกปิดกั้นความสามารถด้วยการใช้อุปกรณ์ที่ไม่มีคุณภาพจนกลายเป็นจุดอ่อนในการเล่นเกมจนหมดความตั้งใจในการเล่นไป นอกจากจะเปิดเป็นสนามแข่งแล้ว ยังเปิดให้เช่าซ้อม หรือจะจัดแข่งขันกันเองไม่ต้องเป็นทีมใหญ่ คนทั่วไปก็สามารถจัดได้เหมือนกัน อีกอันที่ขาดไม่ได้คือ ในเรื่องของความปลอดภัย วางใจได้เลยคับที่นี่เรามีกล้องวงจรปิดติดครบทุกห้องทุกมุม มี รปภ ตลอด 24ชั่วโมง และสำคัญกว่านั้นเรียกว่าเราตั้งใจที่จะทำให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในจังหวัดบุรีรัมย์อีกด้วย ในอนาคตเราจะไม่ได้จบแค่ตรงนี้ เราจะทำการขยายพื้นที่ไปสู่เฟสอื่นๆ ซึ่งทุกอย่างทุกตำแหน่ง เราจะใช้คนในบุรีรัมย์ทั้งหมด

พี่ห้อย: เลยถือโอกาศถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการนักกีฬา Esports ว่ามันมีความยากง่ายแค่ไหน เมื่อเทียบกับทีมฟุตบอล และทางบุรีรัมย์มีการวางแผนที่จะสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่หรือปั้นเด็กเพื่อเข้ามาแข่งขันในกีฬา Esports อย่างไรบ้างคับ
คุณไชยชนก: จริงๆแตกต่างกันค่อนข้างเยอะเลยคับ คืออย่างแรกเลย เราโชคดีคับที่คนปัจจุบันมองกีฬาฟุตบอลเป็นหนึ่งในอาชีพไปแล้วที่เลี้ยงดูครอบครัวได้ หลายๆคนก็อยากจะให้ลูกหลานมาทำตรงนี้เพราะมันสร้างรายได้ได้จริง ซึ่งผมก็มอง Esports อยู่ในเฟสนี้เหมือนกัน แต่สิ่งที่มันต่างกันก็คือ เด็กๆสามารถเข้าถึงข้อมูลง่ายขึ้น ผ่านทางอินเทอร์เน็ต แน่นอนว่าก็มีเด็กที่ใช้ข้อมูลตรงนี้ในทางที่ดีและไม่ดี แต่เด็กสมัยนี้รู้สึกว่าน้องๆจะมีความอดทนที่น้องลง ในส่วนที่ดูแลยากที่สุดก็คือในเรื่องของจิตใจ อย่างนักกีฬาฟุตบอล ถ้าวันใดจิตตกขึ้นมา ก็ยังมีร่างกายที่ฟิตคอยประคองให้มีกำลังใจในการเล่นต่อเราก็มีสิทธิ์ชนะ แต่ถ้าเป็นนักกีฬา Esports ถ้าเกิดจิตตกหรือความเป็นทีมมันร่วงเมื่อไหร่ โอกาศแพ้ มันสูงมากๆ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่ผมควบคุมได้ยากมากๆ ส่วนการสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ๆให้เข้ามาเป็นนักกีฬา Esports เราไม่ปิดกั้นแน่นอนคับ แต่เรามองในมุมของธุรกิจ ไม่ใช่ว่าเราจะเข้าเนื้อทุกอย่าง มันไม่ยั้งยืน เราอยู่ไม่ได้เราก็สนับสนุนมันไม่ได้ ผมไม่เคยคิดเลยว่าเราจะทำแค่ 3 เกมที่มีอยู่ แต่ถ้ามีเกมไหนที่พอจะไปได้ เราก็พร้อมที่จะสนับสนุน แต่มันต้องไปทีละสเต็ป

คุณกฤติน ภัทรศรีจิรากุล ที่ปรึกษาบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ตัวผมเองจะดูแลเกี่ยวกับอุปกรณ์ทั้งหมด และการสร้างสนามแห่งนี้ โดยคอมพิวเตอร์นั่นเราก็ได้รับการสนับสนุนจาก Predator โดยเรามุ่งหวังว่าอยากจะให้เด็กๆของเราใช้ได้อุปกรณ์ที่ดีที่สุด ส่วนสำคัญที่สุดรองจากคอมฯก็คงจะเป็น internet ความแรงไม่ต้องพูดถึงจัดเต็มให้กับน้องๆ ตรงนี้มั่นใจได้เลยกับความแรงไม่ว่าจะเล่นเกมหรือจะสตรีม ก็สามารถใช้และปรับได้ถึงระดับสูงสุด  เพราะเรามีการแยกกันของ internet ทุก provider ถ้าอันไหนมีปัญหาเราสามารถที่จะสลับสับเปลี่ยนได้ทันที ลองคิดดูสิคับ การที่เราได้เล่นเกมแบบปรับสุดได้ทุกอย่าง มันจะมีความสุขแค่ไหน แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่ค่อยเห็นภาพครบๆเท่าไหร่ เพราะเราใช้เวลาสร้างกันเพียงแค่ 40วันเท่านั้น ยังขาดอะไรอีกหลายอย่าง ซึ่งตรงนี้เดี๋ยวอาจจะต้องรบกวนพี่ๆสื่อมวลชนมางานวันเปิดอย่างเป็นทางการอีกที แต่วันนี้เรามีการแข่งขันเกมด้วยนะคับเพื่อเช็คความพร้อม เดี๋ยวมาดูกัน

พี่ห้อยได้ฟังแนวความคิดของ คุณไชยชนก ชิดชอบ และ คุณกฤติน ภัทรศรีจิรากุล บอกเลยคับ อิจฉาเด็กรุ่นใหม่ และคนในจังหวัดบุรีรัมย์มากๆ คือ เงินทั้งหมดที่ใช้สร้างนี่มาจากเงินที่แฟนคลับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สนับสนุนทั้งสิ้นนะคับ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อทีม ตั๋วชมฟุตบอล เครื่องดื่ม หรือ สิ่งของต่างๆ เงินทุกบาท เค้าใช้นำมาพัฒนาจังหวัดตัวเองให้น่าอยู่ รวมไปถึง Predator Arena แห่งนี้ด้วย และเงินเหล่านั้นที่ใช้ในการลงทุน ก็ถูกนำมาหมุนเวียนเป็นอาชีพ สร้างคน สร้างรายได้คืนไปสู่คนในจังหวัดอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการ Esports ในบ้านเราเลยก็ว่าได้นะคับ สำหรับการก้าวขึ้นมาในสาย Esports อย่างเต็มตัวของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เรียกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่แต่เฉพาะการจัดสร้าง Arena เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงมาตรฐานในการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬามืออาชีพในสายของ Esports อีกด้วย พี่ห้อยอิจฉาเด็กรุ่นนี้จริงๆ สมัยก่อน กว่าจะผลักตัวเองมาแข่งเกมสักเกม ต้องผลักดันตัวเองสุดๆ ต้องมีผลงานต้องแชมป์ถึงจะได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าเผลอติดโผได้แข่งในต่างประเทศ ก็ต้องผลักดันตัวเองไปแข่งเองไร้การเหลียวแลจากผู้ใหญ่ เพราะคนส่วนใหญ่ยังมองว่าเกม มันก็แค่เล่นเกม หรือแข่งเกมไร้สาระ แต่ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วคับ เราต้องก้าวตามโลกให้ทัน และเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันแบบถูกวิธี ยังไงก็ถ้าจังหวัดอื่นจะลองเอาเป็นแบบอย่างและลองทำพร้อมกันพัฒนาไปด้วยกัน พี่ห้อยว่า ก็ไม่เสียหายอะไรนะคับ ทุกสิ่งทุกอย่างถ้าเราเข้าใจมันจริงๆ เราจะรู้ว่ามันมีคุณค่าในตัวของมันและมันผลักดันได้ บุรีรัมย์พร้อมแล้ว สนามพร้อมแล้ว แล้วนักกีฬา กับ กองเชียร์ พร้อมรึยัง? พี่ห้อยเป็นกำลังใจให้นะคับ

ติดตามความเคลื่อนไหวของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ที่

Facebook :: BURIRAM UNITED

Facebook :: Buriram United Esports

Facebook :: Buriram Predator Arena

ขอขอบคุณ :: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้