รู้จักกับ Contra: Shattered Soldier ภาคต่อสุดมันส์ของคอนทราบน PS2

ย้อนไปเมื่อปี 2002 เกม Contra ที่เป็นซีรีส์เกมแอ็กชั่นสุดมันส์ของ Konami ได้ออกภาคใหม่ที่มีชื่อว่า Shattered Soldier ลงบนเครื่อง PS2 พร้อมกับกราฟิกที่ดูหวือหวาและสะดุดตาเหล่าเกมเมอร์ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ซีรีส์นี้วกกลับมายึดระบบคลาสสิกที่ลุยด้านข้างดังเดิม ว่าแล้วเรามาย้อนอดีตไปกับเรื่องราวและสาระน่ารู้เกี่ยวกับเกมนี้กันเลยดีกว่าครับ


การพัฒนาและความเป็นมา

– ภาคนี้มีการใช้ชื่อต่างกันตามภูมิประเทศที่วางจำหน่าย โดยในญี่ปุ่นจะใช้ชื่อเกมว่า Shin Contra ในขณะที่ Contra: Shattered Soldier จะเป็นชื่อที่ใช้วางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นครับ

– ซาวด์แทร็คของเกมนี้ประพันธ์โดยคุณอากิระ ยามาโอกะ ที่มีชื่อเสียงจากการรับหน้าที่แต่งเพลงประกอบให้กับเกม Silent Hill มาหลายภาค

– ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อครับว่า คะแนนรีวิวจากสื่อหลายสำนักที่มีต่อภาคนี้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7.5 – 8 (เต็ม 10) เลยทีเดียว แต่ยอดขายกลับซบเซา สวนทางอย่างไม่น่าเชื่อ จนชาวเน็ตในช่วงเวลานั้นสันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะช่วงรอยต่อประมาณ 10 ปีที่ Konami มัวไปทำแนวลุย 3D ซะนานแล้วโดนแฟนๆ สับเละ เลยทำให้หลายคนพากันถอดใจและหมดศรัทธากับซีรีส์นี้ไปมาก


เกมเพลย์

หลังจากที่ Contra ไปป้วนเปี้ยนกับแนวลุยแบบ 3D อยู่หลายภาค พอมายังภาคนี้ ทางทีมผู้พัฒนาก็ได้เปลี่ยนกลับมาคืนสู่สามัญอีกครั้ง ด้วยแนวแอ็กชั่นลุยด้านข้าง ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้ซีรีส์ตั้งแต่ยุคเครื่อง Famicom และตู้เกมอาเขต ซึ่งระบบการบังคับจะอิงจากภาค The Alien Wars ที่เคยลงให้กับเครื่อง Super Famicom ที่ผู้เล่นสามารถล็อคทิศทางในการยิงไปยังทิศใดทิศหนึ่งพร้อมกับเคลื่อนที่ไปมาซ้าย-ขวาได้

อนึ่ง ระบบหลักๆ ที่เปลี่ยนไปใน Shattered Soldier คือพวกปืนพิเศษต่างๆ ที่มีให้เก็บระหว่างผจญภัย โดยในภาคนี้จะเพิ่มจำนวนปืนให้เราถือได้ 3 กระบอกในคราวเดียว และสามารถกดสลับเปลี่ยนปืนได้ทุกเมื่อ ขณะเดียวกัน แต่ละปืนที่มีให้ใช้ จะสามารถปรับโหมดการยิงได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการยิงต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ หรือชาร์จยิงเพื่อให้ได้พลังโจมตีที่มากขึ้นก็ได้ ทำให้การรบดูมีมิติ และผู้เล่นมีทางเลือกในการต่อสู้ที่หลากหลาย


เนื้อเรื่อง

ในปี ค.ศ. 2642 ได้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำสงครามกับเหล่าเอเลี่ยน ที่นำโดย บิล ไรเซอร์ พระเอกขาประจำของซีรีส์ ส่งผลให้ประชากรบนโลกล้มตายไปกว่า 80% ในจำนวนนั้นรวมถึง แลนซ์ บีน ที่เป็นคู่หูของบิลด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บิลถูกพิพากษาลงโทษ ด้วยการโดนแช่แข็งในสภาพจำศีลเป็นเวลานาน 1 หมื่นปี

แต่แล้วในอีก 5 ปีให้หลัง ก็เกิดหน่วยก่อการร้ายที่มีชื่อว่า บลัด ฟอลคอน เข้ารุกรานโลก และด้วยความที่กำลังพลของมนุษย์เหลือไม่มาก ความหวังก็ริบหรี่ไปทุกที รัฐบาลจึงจำเป็นต้องปล่อยตัวบิลออกมาจากแคปซูลจำศีลชั่วคราว เพื่อให้มาปราบกองทัพเอเลี่ยนเป็นกรณีพิเศษ และจะพิจารณาอภัยโทษให้หากทำสำเร็จ โดยภารกิจนี้ บิลก็ยังได้ผู้ช่วยสาวนามว่า ลูเซีย ซึ่งเป็นไซบอร์คที่พัฒนาโดยรัฐบาล ทั้งสองเลยต้องร่วมมือกันทำลายล้างเอเลี่ยนให้หมดไปจากโลกให้ได้


ความลับต่างๆ ในเกม

– ในหน้าจอไตเติ้ล หากลองใช้จอย 2 กดปุ่ม บน บน ล่าง ล่าง L1 R1 L2 R2 L3 R3 ตามลำดับ แล้วกดเข้าไป ตัวเราจะมี 30 ชีวิตตั้งแต่เริ่มทันที

– ฉากจบในเกมจะมีทั้งหมด 5 แบบ โดยมีเงื่อนไขในการปลดล็อคดังนี้

ฉากจบที่ 1 – เคลียร์ด่าน 5 ในระดับ Easy
ฉากจบที่ 2 – เคลียร์ด่าน 5 ในระดับ Normal ด้วย Rank B หรือ C
ฉากจบที่ 3 – เคลียร์ด่าน 6 ในระดับ Normal ด้วย Rank B หรือ C
ฉากจบที่ 4 – เคลียร์ด่าน 7 ในระดับ Normal ด้วย Rank ที่ต่ำกว่า A
ฉากจบที่ 5 – เคลียร์ด่าน 7 ในระดับ Normal ด้วย Rank A ขึ้นไป

– ถ้าผู้เล่นสามารถเคลียร์ด่าน 7 ในระดับ Normal ด้วย Rank S สำเร็จ ก็จะได้รับข้อความแสดงความยินดีจากทีมผู้พัฒนาปรากฏบนหน้าจอหลังจบเกม

เพื่อนๆ สามารถรำลึกความหลังกับเกม Contra: Shattered Soldier ได้ที่คลิปด้านล่างครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้