ย้อนรอยเกมเก่า Silent Hill: Homecoming ภาคที่เกมเมอร์หลายคนอาจมองข้าม

เป็นเวลาประมาณ 7 ปีได้แล้วนะครับ นับตั้งแต่ Silent Hill ได้ออกวางจำหน่ายภาคล่าสุดที่มีชื่อว่า Downpour ออกมา และก็ไม่มีภาคใหม่ออกมาอีกเลย ซึ่งก็คงพอเดาได้ว่าสาเหตุหลักน่าจะมาจากยอดขายที่ซบเซา รวมถึงทีมพัฒนาหน้าเดิมๆ ก็แยกย้ายไปตามทางของตัวเองกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ซีรีส์นี้ก็ยังเคยมีอยู่ภาคหนึ่งที่เคยวางขายในช่วงต้นของยุค PS3 และ Xbox 360 และเป็นภาคที่แฟนๆ หลายคนอาจจะเคยลืมไปแล้วว่ามีภาคนี้อยู่ นั่นก็คือภาค Homecoming และรอบนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปย้อนรำลึกกับเกมดังกล่าวกันสักหน่อยครับ


การพัฒนาและความเป็นมา

– สตูดิโอ Double Helix Games ที่พัฒนาเกมนี้ เคยมีผลงานพัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Front Mission Evolved ให้กับ Square Enix เมื่อปี 2010 และ Strider ให้กับ Capcom เมื่อปี 2014 มาก่อน ต่อมาทางสตูดิโอได้ถูกเทคโอเวอร์โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน E-Commerce อย่าง Amazon ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2014 และก็ได้เปลี่ยนชื่อสตูดิโอเป็น Amazon Game Studios, Orange County นับแต่นั้น

– ภาคนี้ทำยอดขายรวมกันทั้ง 3 แพลตฟอร์ม (PS3, Xbox 360 และ PC) ไปได้ประมาณ 9 แสนชุด ซึ่งน้อยกว่าที่ทาง Konami คาดหวังไว้พอสมควร ในขณะที่คะแนนรีวิวของเกมนี้อยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางดีเล็กน้อย

– ตัวเกมเคยถูกทางกองควบคุมเนื้อหาสื่อบันเทิงของประเทศออสเตรเลียสั่งแบนด้วยข้อหาที่มีฉากการใช้ความรุนแรง เลือดสาด และชวนแหวะ จนทาง Atari ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายของภูมิภาคดังกล่าวต้องแจ้งกลับไปยัง Konami ให้ลดความรุนแรงของฉากที่กล่าวมาลง ซึ่งก็กินเวลานานประมาณ 4-5 เดือนกว่าจะได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในออสเตรเลียได้


เกมเพลย์ 

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น อเล็กซ์ เชพเพิร์ด และผจญภัยผ่านมุมมองบุคคลที่ 3 และจะขยับเป็นมุมกล้องผ่านหัวไหล่เวลายิงปืน โดยรูปแบบการสำรวจและการไขปริศนาจะมีความคล้ายกับภาคก่อนๆ อยู่หลายอย่าง แต่สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือระบบการต่อสู้ เนื่องจากอเล็กซ์นั้นเป็นผู้ที่มีทักษะการต่อสู้แบบทหาร (ในเนื้อเรื่องจะมีกล่าวว่าเขาเรียนรู้มาจากพ่อที่เป็นอดีตทหารผ่านศึก) จึงมีท่าโจมตีแบบเบาและหนักผสมกัน ซึ่งการโจมตีแบบเบาจะใช้เน้นทำลายจังหวะของคู่ต่อสู้ ในขณะที่การโจมตีแบบหนักจะเน้นทำความเสียหายเพียวๆ นอกจากนี้ ภาค Homecoming ยังเป็นภาคแรกที่เราสามารถล็อคเป้าศัตรูเพื่อเลือกโจมตีได้ อีกทั้งยังมีปุ่มเพื่อกดกลิ้งหลบและโจมตีสวนกลับ เรียกได้ว่ามีความคล่องตัวกว่าภาคก่อนๆ มาก


เนื้อเรื่อง (สปอยล์)

ย้อนไปในปี ค.ศ. 1853 ขณะนั้นได้เกิดความขัดแย้งภายในเมืองไซเลนท์ฮิลล์ โดยคนจาก 4 ตระกูลใหญ่ ได้แก่ ตระกูลบาร์ทเล็ตต์ (Bartlett), ตระกูลฟิทช์ (Fitch), ตระกูลฮัลโลเวย์ (Halloway) และตระกูลเชพเพิร์ด (Shepherd) ตัดสินใจขอแยกตัวออกมาจากเหล่าภาคีแห่งลัทธิคุณไสยที่ปกครองเมืองไซเลนท์ฮิลล์ เพื่อจะไปก่อตั้งเมืองแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า เชพเพิร์ด เกล็น และใช้ชีวิตกันที่นั่น

กลุ่มภาคีก็โอเค พวกเอ็งจะแยกตัวไปก็ได้ ข้าไม่ว่า แต่ต้องมีเงื่อนไขข้อนึง นั่นก็คือ นับตั้งแต่วันก่อตั้งเมืองใหม่ และนับจากนั้นไปอีกทุก 50 ปี เอ็งต้องสละทายาทในตระกูลของพวกเอ็ง 1 คนมาทำพิธีสังเวย เพื่อต่ออายุเมืองของพวกเอ็งต่อไปอีก 50 ปี ซึ่งคนจากตระกูลทั้ง 4 ต่างยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวแต่โดยดี

พิธีต่ออายุเมืองเชพเพิร์ด เกล็น ดำเนินขึ้นในปี 1853 / 1903 / 1953 เป็นไปตามรูทีน ทั้ง 4 ตระกูลนำบุตรหลานของตัวเองที่เลือกไว้มาบูชายัญ ซึ่งการสังเวยจะมีการกำหนดวิธีการฆ่าที่แตกต่างกันไปในแต่ละตระกูล ดังนี้

  • ตระกูลบาร์ทเล็ตต์ ต้องจับทายาทที่เลือกไว้ไปฝังทั้งเป็น
  • ตระกูลฟิทช์ ต้องฆ่าหั่นศพทายาทที่เลือกไว้ด้วยมีด
  • ตระกูลฮัลโลเวย์ ต้องปลิดชีพทายาทที่เลือกไว้ด้วยการรัดคอ
  • ตระกูลเชพเพิร์ด ต้องสังหารทายาทที่เลือกไว้ด้วยการกดน้ำ

กระทั่งถึงปี 2003 ที่ตระกูลทั้ง 4 ต้องทำพิธีต่ออายุอีกรอบ ทางตระกูลบาร์ทเล็ตต์ ตระกูลฟิทช์ และตระกูลฮัลโลเวย์ก็ได้จัดการตามหน้าที่ของตัวเองเสร็จสิ้น เหลือแต่เพียงตระกูลเชพเพิร์ดอีกบ้านเดียว ถ้าทำสำเร็จ ชีวิตพวกเขาก็จะสุขสงบต่อไปอีก 50 ปี

ตระกูลเชพเพิร์ด ณ เวลานั้นประกอบไปด้วย อดัม (หัวหน้าครอบครัว), ลิเลียน (ภรรยา), อเล็กซ์ (ลูกชายคนโต / พระเอก) และ โจช (ลูกชายคนเล็ก) ซึ่งทางอดัมกับลิเลียนได้เล็งไว้แต่แรกแล้วว่าจะให้อเล็กซ์เป็นผู้ถูกสังเวย ด้วยเหตุนี้ ทั้งสองเลยตัดสินใจที่จะเลี้ยงลูกแบบเลือกปฏิบัติ โดยการประคบประหงมแต่โจช และแสดงท่าทีเย็นชา เมินเฉยกับอเล็กซ์มาตลอด เพื่อให้อเล็กซ์รู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความรักจากพ่อแม่ หรือเกลียดชังพ่อแม่ได้ก็ยิ่งดี เวลานำไปบูชายัญจะได้ไม่เกิดความอาลัยอาวรณ์ต่อกัน (ระหว่างเล่นเกม หากผู้เล่นลองสำรวจภายในบ้านจะเห็นว่ารูปถ่ายที่แขวนอยู่ตามผนังจะมีแต่รูปอดัม ลิเลียน และโจช แต่ไม่มีอเล็กซ์ปรากฏอยู่ในรูปไหนเลย ราวกับว่าพ่อแม่ทำเหมือนอเล็กซ์ไม่มีตัวตน)

คืนก่อนที่อเล็กซ์จะถูกบุพการีสังหาร เขาได้ชวนโจชไปล่องเรือที่ทะเลสาบด้วยกัน ระหว่างนั้นโจชก็โชว์แหวนประจำตระกูลให้อเล็กซ์ดู ซึ่งอดัมให้เป็นของขวัญในฐานะที่โจชจะเป็นผู้สืบทอดตระกูลเชพเพิร์ดรุ่นต่อไป อเล็กซ์ที่เห็นแหวนเข้าก็เกิดความริษยาที่พ่อมีอะไรก็ให้แต่โจช จนมีการยื้อแย่งแหวนกัน และแล้วโจชก็พลาดท่าเสียหลักตกจากเรือ จมน้ำตายไป

การตายของโจช ทำให้อเล็กซ์เกิดภาวะช็อคขั้นรุนแรง จนอดัมต้องส่งตัวอเล็กซ์ไปอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชที่อยู่ต่างเมือง ในขณะที่ทั้งอดัมและลิเลียนเองก็ทำใจไม่ได้ถ้าจะต้องเสียลูกทั้งสองคนไป เลยคิดจะเบี้ยวพิธี (ไม่เอาอเล็กซ์ไปบูชายัญตามที่ตกลงไว้) ทำให้พันธะสัญญาที่ทำไว้กับภาคีของเมืองไซเลนท์ฮิลล์พังทลายลง คำสาปเลยแสดงผลทันที ผู้คนในเมืองเชพเพิร์ด เกล็น ค่อยๆ ทยอยหายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอยทีละคน หมอกขาวโพลนเริ่มปกคลุมไปทั่วเมือง รวมถึงมีอสุรกายเดินเพ่นพ่านในเมืองเต็มไปหมด

เวลาผ่านไป 4 ปี อเล็กซ์หลุดออกมาจากโรงพยาบาลจิตเวชและเดินทางกลับมายังเมืองเชพเพิร์ด เกล็น แต่ยังมีอาการของโรคหลงผิด (Delusional Disorder) คือจิตใต้สำนึกยังคิดวนเวียนว่าโจชยังไม่ตาย และมโนว่าตัวเองเป็นอดีตทหารผ่านศึก เลยจะมาตามหาน้องชายในเมือง จนได้พบกับ เอลล์ (นางเอก) ลูกสาวของบ้านฮัลโลเวย์และเป็นเพื่อนสนิทของอเล็กซ์ ซึ่งกำลังตามหาน้องสาวที่หายตัวไปเหมือนกัน สุดท้ายอเล็กซ์ก็สืบเสาะจนทราบความจริงของเรื่องราวทั้งหมดในอดีต และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกอย่างได้ อเล็กซ์กล่าวขอโทษและบอกลาศพน้องชาย แล้วหนีไปจากเมืองพร้อมกับเอลล์


ความลับต่างๆ ในเกม (สปอยล์)

1. ในหน้าจอไตเติ้ลที่ให้เรากดปุ่ม Start เพื่อเข้าเกม หากผู้เล่นกดปุ่ม บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา วงกลม ตรงนี้ถ้ากดถูกต้องเราจะได้ยินเสียงเหมือนพลิกหน้ากระดาษหนังสือ และจะสามารถปลดล็อคชุด Young Alex มาใส่ได้

2. ฉากจบของเกมนี้จะมี 5 แบบ ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราระหว่างเล่น ดังนี้

ฉากจบ Bogeyman – เลือกที่จะไม่ยิงแม่ของอเล็กซ์เพื่อหยุดความทรมาน, เลือกที่จะไม่ให้อภัยกับพ่อของอเล็กซ์ และไม่ใช้ชุดปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่วีลเลอร์ (ฉากจบแย่ที่สุด)
ฉากจบ Drowning – เลือกที่จะยิงแม่ของอเล็กซ์เพื่อหยุดความทรมาน แต่ไม่ให้อภัยกับพ่อของอเล็กซ์
ฉากจบ Hospital – เลือกที่จะไม่ยิงแม่ของอเล็กซ์เพื่อหยุดความทรมาน แต่ให้อภัยกับพ่อของอเล็กซ์
ฉากจบ UFO – เลือกที่จะไม่ยิงแม่ของอเล็กซ์เพื่อหยุดความทรมาน, เลือกที่จะไม่ให้อภัยกับพ่อของอเล็กซ์ แต่ใช้ชุดปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่วีลเลอร์
ฉากจบ Good – เลือกที่จะยิงแม่ของอเล็กซ์เพื่อหยุดความทรมาน, ให้อภัยกับพ่อของอเล็กซ์ และใช้ชุดปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่วีลเลอร์ (ฉากจบดีที่สุด)

3. หากจบเกมไปแล้วรอบนึง เมื่อกลับมาเล่นรอบที่ 2 ให้เราไปที่โรงรถของบ้านตระกูลเชพเพิร์ด (บ้านพระเอก) จะมีเลื่อยยนต์ให้เก็บมาใช้เป็นอาวุธได้

4. หากจบเกมโดยพบฉากจบ UFO เมื่อกลับมาเล่นรอบที่ 2 ให้เราไปที่ห้องนอนของโจช (ภายในบ้านตระกูลเชพเพิร์ด) จะมีปืนเลเซอร์ให้เก็บบนล็อคเกอร์ ซึ่งเป็นอาวุธสุดยอดของเกมนี้

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้