เห็นแล้วมันช้ำใจ เมื่อแฟรนไชส์ Metal Gear กำลังถูกทำลายโดย KONAMI

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาจกล่าวได้ว่า Konami กำลังก้าวไปสู่ด้านมืดของพลัง (ฮ่า…) สืบเนื่องจากเกม Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ที่มีประเด็นความขัดแย้งระหว่าง Konami และ Hideo Kojima ผู้สร้างเกม ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม Silent Hills ที่กล่าวได้ว่าเป็นครั้งแรกกับแนวสยองขวัญของคุณโคจิม่า ที่ไม่อาจไปถึงฝั่งฝัน เมื่อทางคุณโคจิม่าได้ลาออกจาก Konami หลังจากการเปิดตัวที่เร่งรีบของเกม Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ได้ไม่นาน

ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน 2015 ทีมพัฒนาเกมถูกเร่งรัดระยะเวลาในการพัฒนาเกม Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ให้สั้นลงกว่าเดิมเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการวางจำหน่าย ชื่อของ Hideo Kojima ที่เป็นผู้สร้างเกมนี้ถูกตัดขาดจากเกมที่เขาสร้างมา หลังจากนั้นทาง Konami ได้พัฒนาเกม Metal Gear Survive เกมในจักรวาลของ MGS เกมแรกที่ไม่มีชื่อของบิดาผู้ให้กำเนิดอย่างคุณโคจิม่าเป็นครั้งแรก และตัวเกมก็ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ลบ เพราะมันเหมือนเป็นเกมที่ยืมชื่อ Metal Gear มาใส่เฉยๆ และการขาดบิดาผู้ให้กำเนิดอย่าง Hideo Kojima คืออะไรแฟนเกมรับไม่ได้จริงๆ

Metal Gear Survive ถูก Konami นำมายำใหม่ โดยการนำแผนที่และไอเท็มต่างๆ จาก Metal Gear Solid V: The Phantom Pain มาใช้งานใหม่อีกครั้ง แม้ทางค่ายจะนำเสนอศัตรูใหม่อยากซอมบี้และการเล่นแบบ co-op แต่มันก็ไม่สนุกเอาเสียเลย ตัวเกมอุดมไปด้วยบั๊ก และวางจำหน่ายด้วยราคาที่ไม่สมศักดิ์ศรีของเกม ราวกับว่า Konami กำลังต้อการฆ่าซีรีส์ Metal Gear 

สิ่งที่ตอกย้ำแนวคิดที่ว่า คือการที่ Konami เปิดตัว Metal Gear Solid 3: Snake Eater ในฐานะเกมตู้ปาจิงโกะ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2016 ซึ่งไม่อยากจะเชื่อว่า Konami จะนำหนึ่งในแฟรนไชส์เกมที่ขายดีที่สุดของค่าย มาทำอะไรแบบนี้ และพวกเขากำลังพยายามทำธุรกิจในแบบที่เรียกได้ว่า ‘น่าเกลียด’ ด้วยการยำเกม Metal Gear ที่เป็นผลงานของคุณโคจิม่าตามใจชอบ จนทำให้สาวกที่รักเกม Metal Gear รู้สึกเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เสียด้วย

แปลโดย : Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ
https://www.exclusivelygames.com/
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้