เมื่อเกมระดับ AAA กำลังกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อความอยู่รอดของค่ายเกมในยุคนี้

ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นในวงการอุตสาหกรรมเกม ได้ทำให้ค่ายผู้พัฒนาเกมอย่าง THQ และ EA Visceral ต้องปิดตัวลง โดยปกติแล้วเกมหนึ่งเกมจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี ในการผลิต หรือบางครั้งก็อาจใช้เวลานานถึง 5 ปี เพื่อการนี้ ผู้พัฒนาต้องใช้เวลากว่า 100 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ในการสร้างเกมเพื่อให้ทันในวันวางจำหน่าย แม้ว่าตัวเกมอาจวางจำหน่ายไปแล้ว แต่พวกเขาก็ต้องกลับมาทดสอบและปรับแก้ปัญหาความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับตัวเกมที่อาจต้องใช้เวลาทั้งวันหรือสัปดาห์

ด้วยความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อาจส่งผลให้คะแนนรีวิวเกมต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ถึงแม้ว่าจะสามารถขายได้ล้านก๊อปปี้ แต่มันก็ถูกใช้เป็นเหตุผลในการปลดพนักงานที่เป็นนักพัฒนาเกมเป็นจำนวนมาก และนั่นก็กลายเป็นแรงกดดันสำหรับนักพัฒนาเกมที่เหลืออยู่

หลายเกมระดับ AAA ก็มีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน เมื่อปีที่แล้ว Activision-Blizzard มีการปลดพนักงานไปกว่า 800 คน ถึงแม้ว่ามีผลประกอบการที่น่าพอใจ Star Wars Battlefront 2 ถูกวิจารณ์ในด้านตัวเกมที่น่าผิดหวัง แต่กลับมียอดขายหลายล้านก๊อปปี้ และเกมอย่าง Red Dead Redemption 2 มีรายงานว่าทีมพัฒนาใช้เวลาทำงานติดต่อกันนานนับปีกว่าจะได้วางจำหน่าย หรือเกมอย่าง Fallout 76 และ Anthem ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะเกมดูเหมือนถูกปล่อยวางจำหน่ายทั้งๆ ที่ยังสร้างไม่เสร็จ 

หนึ่งในปัญหาสำคัญ ในการผลิตเกมระดับ AAA คือการสร้างเกมหนึ่งเกมขึ้นมาต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากขึ้นและมาพร้อมกับความคาดหวังมากขึ้น ดังนั้นนักพัฒนาเกมจึงถูกคาดหวังเอาไว้สูง จึงไม่น่าแปลกใจที่ความกดดันจะตกอยู่ที่กลุ่มนักพัฒนาเกมที่ต้องทำงานให้ได้อย่างที่ต้นสังกัดคาดวังเอาไว้ และหากพวกเขาทำไม่ได้อย่างที่ถูกคาดหวัง พวกเขาก็คงต้องไป

แปลโดย : Beer_Barbaro
ที่มา : https://gamingbolt.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้