มีประเด็น! หนึ่งในสามของผู้พัฒนาเกมบอก Steam ไม่สมควรได้รับส่วนแบ่ง 30%

Steam

เป็นปกติทุกปีสำหรับงานที่คนในวงการพัฒนาเกมมักจะมาเข้าร่วมงาน Game Developers Conference หรือที่รู้จักกันย่อๆ ว่า GDC ซึ่งเป็นอีกหนึ่งงานที่เหล่าผู้พัฒนาเกมจากทั่วทุกมุมโลกทั้งค่ายใหญ่และค่ายเล็กต่างเข้ามาร่วมประชุมกันทั้งในเรื่องของการพัฒนาเกมให้ดียิ่งขึ้นหรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยสำหรับ Game Developers Conference ครั้งล่าสุดนี้มีการทำโพลแบบสำรวจถามผู้พัฒนาเกมที่เข้ามาร่วมงานเกือบ 4,000 คนว่า “เห็นด้วยหรือไม่กับการที่ Steam ได้รับส่วนแบ่งการขายถึง 30%” โดยมีผู้พัฒนาเกมมากกว่า 30% ให้ความเห็นว่า Steam ไม่สมควรได้รับส่วนแบ่งจากการขายเยอะขนาดนั้น แต่ก็มีผู้พัฒนาเกมอีกกลุ่มที่เชื่อว่า Steam สมควรได้รับส่วนแบ่งเป็นจำนวน 30% แล้ว อีก 27% คิดว่าไม่น่าจะสมควร และอีก 17% ไม่มีความเห็น

เพราะหลังจาก Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite ได้เปิดตัว Epic Games Store แพลตฟอร์มขายเกมรูปแบบออนไลน์ใหม่ไปในปลายปี 2018 พร้อมกับนโยบายเชิงรุกที่ทำให้ Steam ต้องเริ่มปรับตัวบ้างแล้วอย่างการที่ Epic Games Store จะเก็บส่วนแบ่งเพียงแค่ 12% เท่านั้น (Steam ปัจจุบันเก็บส่วนแบ่งที่ 30%) แล้วถ้ายิ่งผู้พัฒนาเกมใช้ Unreal Engine ที่ Epic Games เป็นเจ้าของก็จะทำให้ Epic Games เก็บค่าส่วนแบ่งลดลงไปอีก 5% เหลือเพียง 7% เท่านั้น ส่งผลให้ผู้พัฒนาเกมจำนวนมากเริ่มสนใจโมเดลการแบ่งรายได้แบบใหม่ของ Epic Games Store ที่ทำให้พวกเขาได้รับรายได้มากกว่าเดิมทันที

ส่วนสำหรับ Steam แล้วใช้ระบบการแบ่งรายได้แบบขั้นบันใด โดยหากผู้พัฒนาสามารถทำรายได้จากขายเกมมากขึ้นเรื่อยๆ Steam ก็จะลดส่วนแบ่งของตัวเองลงเรื่อยๆ แต่ผู้พัฒนาเกมอิสระบางรายมองว่ามันเป็นเรื่องยากที่เกมระดับเล็กๆ จะไปมีความสามารถในการทำเงินได้สูงขนาดนั้นหากเทียบกับเกมฟอร์มยักษ์จากค่ายเกมดังๆ แต่ผู้พัฒนาเกมอิสระอีกส่วนนึงก็ยอมรับว่ารายได้จากการขายเกมของพวกเขาส่วนใหญ่ล้วนมาจาก Steam จากความโด่งดังของ Steam ที่เกมเมอร์หลายคนรู้จักกัน

แต่สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ แล้วนี่กลับเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเกมเมอร์เป็นไหนๆ พร้อมถ้าหาก Steam ยังนิ่งนอนใจกับการเปิดตัวคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ที่พร้อมจะมาดึงส่วนแบ่งรายได้จากการขายเกม ยิ่งไม่เป็นผลดีกับ Steam เองแน่ๆ และแน่นอนว่า Steam เองก็ต้องหาแนวทางหรือนโยบายมารับมือร้านค้าเกมหน้าใหม่ๆ กันมากขึ้น ผู้บริโภคอย่างเราๆ จึงได้รับประโยชน์จากการการที่วงการร้านค้าเกมกลับมาแข่งขันกันอีกเช่นเคย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอยู่ไม่น้อยสำหรับเกมเมอร์ในปัจจุบันที่จะมีตัวเลือกและช่องทางในการซื้อเกมมากกว่าเดิมจากในอดีต

เครดิต: Polygon

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้