ญี่ปุ่นโหด! แก้กฎหมายซื้อขายเกมมือสองและดัดแปลงเซฟเกม ใครทำจำคุกสูงสุด 5 ปี

เป็นข่าวใหญ่สำหรับวงการซื้อ-ขายเกมมือสองของประเทศญี่ปุ่นแล้วเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายให้ตีความว่าการขายรหัสผลิตภัณฑ์เกมหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “คีย์เกม” แบบมือสองนั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมายแล้ว โดยผู้กระทำผิดอาจต้องถูกลงโทษสูงสุดถึงจำคุก 5 ปีและปรับเป็นเงิน 5 ล้านเยน (ตกเป็นเงินไทยประมาณ 1.5 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังรวมถึงการดัดแปลงเซฟไฟล์ของเกมอีกด้วย

การตัดสินใจให้การขายคีย์เกมมือสองกลายเป็นเรื่องที่มีการพูดคุยอย่างมาก แต่สำหรับฝั่งผู้พัฒนาเกมแล้วถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเชื่อว่าตลาดสีเทาที่หากินกับธุรกิจนี้ได้ช่วงชิงผลประโยชน์ที่ควรได้จากการพัฒนาเกมของพวกเขาไป สำหรับกฎหมายที่ออกมาในครั้งนี้มีผลบังคับใช้ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ทำให้อาจจะมีผลกระทบต่อวงการเกมบ้านเราและตลาดโลกค่อนข้างน้อย แต่คงต้องจับตาดูเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ สำหรับกฎหมายข้อนี้

นอกจากวงการขายคีย์เกมมือสองจะได้รับผลกระทบจากการแก้ไขกฎหมายตัวใหม่นี้ก็ยังมีวงการผู้แก้ไขดัดแปลงเซฟไฟล์เกมเป็นงานอดิเรกอีกด้วย สำหรับวงการผู้แก้ไขดัดแปลงเซฟไฟล์เกมเองก็เป็นส่วนสำคัญของญี่ปุ่นในการสร้างสรรค์เกมออกมาในรูปแบบที่ไม่สามารถทำได้โดยปกติ เช่นการแก้ไขหน้าตาของตัวละครในเกมหรือการสร้าง Emulator ขึ้นมาโดยเฉพาะ

เครดิต: RockPaperShotgun

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้