Nexon ประกาศเตรียมขายหุ้นของบริษัท คาดมีมูลค่าสูงราว 320,000 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (3 มกราคม) ทางคุณคิมจองจู เจ้าของบริษัท Nexon ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกมรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ได้เตรียมประกาศขายหุ้นจำนวน 98.64% ของบริษัทออกสู่ตลาด โดยคาดว่าหุ้นจำนวนดังกล่าวน่าจะมีมูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 320,000 ล้านบาทเลยทีเดียว เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาซื้อหุ้นและเทคโอเวอร์กิจการได้ในทันที

ทั้งนี้ บริษัท Nexon ได้ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1994 โดยมีคุณคิมจองจูถือครองหุ้นประมาณ 64.49% ขณะที่คุณยูจองฮยอน ผู้เป็นภรรยาถือหุ้นประมาณ 29.43% ซึ่งที่ผ่านมา เกมที่สร้างชื่อให้กับบริษัทจนเป็นที่รู้จักในตลาดเกมออนไลน์และมือถือก็คือ Nexus: The Kingdom of the Winds และ KartRider จากนั้นจึงนำบริษัท Nexon เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2011 แล้วมูลค่าของบริษัทก็พุ่งสูงถึง 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ Nexon กลายเป็น 1 ในบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวได้ระบุว่าสาเหตุที่คุณคิมจองจูตัดสินใจประกาศขายกิจการในครั้งนี้ น่าจะสืบเนื่องมาจากการที่เขาเหน็ดเหนื่อยจากการสู้คดีที่ยืดเยื้อที่เจ้าตัวถูกกล่าวหาในเรื่องคอรัปชั่น และศาลก็ตัดสินยกฟ้องและให้เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งตัวเต็งอันดับ 1 ที่จะเข้ามาซื้อกิจการของ Nexon มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นบริษัท Tencent ที่เป็นค่ายผู้พัฒนาและให้บริการเกมจากประเทศจีนนั่นเอง

ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าสถานการณ์ของ Nexon จะเปลี่ยนมือไปอยู่ที่ใคร และภาพรวมของการดำเนินธุรกิจของ Nexon จะเปลี่ยนไปในทิศทางใดกันแน่

เครดิต: ReutersKotaku

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้