สัมภาษณ์พิเศษ ทีมพัฒนา The Last of Us Part II ถึงสารพัดสิ่งที่แฟนๆ อยากรู้

The Last of Us Part II นั้นถือเป็นหนึ่งในเกม Exclusive จากฝั่ง PlayStation ที่มีเกมเมอร์ทั่วโลกต่างรอคอยกันมากที่สุดเกมหนึ่งครับ และพวกเขาก็ค่อนข้างคาดหวังว่าภาค 2 นี้จะทำออกมาได้ดีไม่แพ้ภาคแรกที่สร้างมาตรฐานไว้สูงด้วย โดยภายในงาน E3 2018 เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางทีมงาน OS ก็ได้มีโอกาสเข้าไปชม Press Conference ที่เผยให้เห็นเดโมเกมเพลย์ตัวใหม่ของเกม พร้อมทั้งได้เข้าไปสัมภาษณ์พิเศษกับทีมผู้พัฒนาด้วย ได้แก่ คุณนีล ดรัคแมนน์ (Neil Druckmann), คุณแอนโธนี่ นิวแมน (Anthony Newman), คุณเคิร์ท มาร์เกนอว์ (Kurt Margenau) ตำแหน่ง Director และ คุณฮัลลี่ กรอส (Halley Gross) ตำแหน่ง Writer เรามาชมบทสัมภาษณ์กันเลยดีกว่าครับ


Q: ระบบต่างๆ จาก The Last Of Us ภาคแรกจะยังคงอยู่เหมือนเดิมรึเปล่าครับ เช่น ระบบการคราฟต์ของหรือระบบอื่นๆ?

A: สำหรับระบบคราฟต์นั้นจะได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้ดีขึ้นครับ จากภาคแรกที่เราสามารถคราฟต์ของต่างๆ ขึ้นมาจากวัตถุดิบสองอย่างที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ระบบในภาคนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นแบบที่มีวัตถุดิบหลักอยู่อย่างหนึ่ง และเราจะสามารถหาวัตถุดิบย่อยอื่นๆ ที่แตกต่างกันมาผสมกับวัตถุดิบหลักนั้นได้ ซึ่งแน่นอนว่าในการคราฟต์ของบางชนิดก็อาจต้องใช้วัตถุดิบชิ้นเดียวกันกับที่ใช้ในการคราฟต์ของอีกชิ้น ทำให้ผู้เล่นต้องตัดสินใจว่าจะคราฟต์ของชิ้นใดขึ้นมาดี ข้อดีของระบบใหม่นี้ก็คือมันช่วยให้เราสามารถพลิกแพลงตัวเกมได้มากขึ้น และยังถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับตัวผู้เล่นอีกด้วย


Q: ระบบการฟังเสียงเพื่อจับตำแหน่งศัตรูจะยังมีอยู่ในภาคนี้มั้ยครับ?

A: ยังอยู่ครับ และระบบนี้ก็เป็นอีกระบบหนึ่งที่เรากำลังหาทางพัฒนามันให้ดีและสมจริงขึ้นอยู่เหมือนกัน 
A2: ถ้าลองดูจากเดโมของเราแล้ว คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าถ้าเราถูกยิงด้วยลูกธนู ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้ แล้วถ้าบังเอิญลูกธนูนั้นถูกฝังอยู่ในตัวเรา มันจะทำให้เราไม่สามารถใช้ความสามารถในการจับเสียงนี้ได้จนกว่าเราจะเอาลูกธนูนั้นออก แถมยังทำให้เป้าเล็งของเราส่ายไปมา ทำให้เราเล็งยิงได้ลำบากขึ้นด้วย


Q: ในการทำภารกิจต่างๆ ภายในเกม ตัวเกมจะมีทางเลือก หรือมี Route ให้ผู้เล่นได้ตัดสินใจมั้ย?
A: แน่นอนครับ ทุกๆ การปรับแต่งที่เราใส่ลงไปในเกมล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายไปที่การให้อิสระที่มากขึ้นแก่ผู้เล่น ให้ผู้เล่นได้มีทางเลือกในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น สิ่งที่คุณเห็นในเดโมก็เป็นเพียงการเล่นรูปแบบหนึ่งเท่านั้น จะเห็นได้ว่าภายในเกมยังมีสถานที่อื่นๆ ให้คุณได้เลือกเข้าไปอีก โดยอย่างในเดโมจะเป็นการเข้าไปในร้านเสริมสวยอย่างที่เห็น ซึ่งนอกจากสถานที่แล้วก็จะยังมีเครื่องมือต่างๆ ให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ด้วย ขึ้นอยู่กับตัวคุณเลยครับว่าจะเลือกแบบไหน


Q: ใน The Last of Us ภาคแรกนั้นมีการแบ่ง Chapter ต่างๆ ออกจากกันด้วยฤดูต่างๆ แล้วในภาคนี้จะยังใช้การเล่าเรื่องในรูปแบบนี้อยู่มั้ยครับ?
A: ก็น่าจะยังใช้อยู่นะครับ คือทางเราตัดสินใจใช้การเล่าเรื่องในลักษณะนั้นเพื่อแบ่งส่วนเนื้อเรื่องออกจากกัน ซึ่งอย่างที่ได้เห็นกันไปในเดโม เหตุการณ์บางเหตุการณ์ก็อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ดังนั้นเรื่องของการแบ่งฤดูก็น่าจะยังอยู่เหมือนเดิมครับ


Q: ในภาค 2 นี้จะมีศัตรูที่เป็นผู้ติดเชื้อในลักษณะอื่นที่แตกต่างจากภาคแรกบ้างมั้ยครับ?
A: ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าเหล่าผู้ติดเชื้อก็จะยังคงมีบทบาทในภาคนี้ และยังคงถือเป็นภัยอันตรายของโลกอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้พูดถึงเรื่องของผู้ติดเชื้อมากนัก แต่รับรองได้เลยว่าจะมีผู้ติดเชื้อชนิดใหม่ๆ ออกมาให้ได้เห็นแน่นอนครับ


Q: เพราะเหตุใดทางคุณถึงเลือกที่จะเน้นเรื่องของเพศสภาพของเอลลี่ (LGBT) เป็นพิเศษในตัวเดโมที่ขึ้นโชว์ละครับ?
A: เราต้องการที่จะเน้นให้ผู้ชมได้เห็นถึงความสมจริงของตัวละครครับ ได้เห็นช่วงเวลาที่เธอมีความหวัง เคอะเขิน หรือมีความสุข อาจจะมีความสุขกว่าในภาคแรกด้วยซ้ำ แต่ในทางตรงกันข้าม คุณก็จะได้เห็นช่วงเวลาที่เธอต้องตกระกำลำบาก ต้องทำในสิ่งที่โหดร้ายรุนแรง ซึ่งเป็นเหมือนกับมุมมองทั้งสองด้านของตัวละครตัวนี้ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ลึกซึ้งระหว่างเธอกับดีน่านั้นก็เป็นเหมือนกับการนำเสนอมุมมองแบบสงบสุขให้ทุกคนได้เห็นกันนั่นละครับ


Q: เราจะได้เล่นเป็นตัวละครอื่นนอกจากเอลลี่บ้างมั้ยครับ?
A: ในเกมคุณจะได้พบกับตัวละครมากมาย แต่จะได้ควบคุมแค่เอลลี่คนเดียวครับ


Q: ในภาคก่อนตอนที่เราได้เล่นเป็นโจล เอลลี่ก็จะคอยสู้อยู่ข้างๆ ด้วยตลอด แล้วในภาคนี้จะมีตัวละครอื่นมาร่วมเดินทางไปกับเอลลี่ด้วยมั้ยครับ?
A: ผมคิดว่าการที่เราสามารถทำความรู้จักกับตัวละครตัวหนึ่ง ได้ผ่านการที่ได้เห็นตัวละครตัวนั้นคุยหรือมีส่วนร่วมกับตัวละครอื่น และถึงแม้ในเทรลเลอร์ที่เราโชว์ให้เห็นนี้ เอลลี่จะอยู่คนเดียวก็ตาม แต่ผมกล้ารับปากเลยว่าเธอจะไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวไปตลอดทั้งเกมแน่นอน


Q: ตัวเกมจะมีระบบขโมยหรือหยิบอาวุธของศัตรูมาใช้ได้บ้างมั้ย?
A: มีครับ สมมุติว่าถ้าคุณยังไม่มีอาวุธดีๆ มีเพียงแค่มีดของเอลลี่ แต่ศัตรูของคุณนั้นมีอาวุธที่ดีกว่า เราจะมีระบบที่ทำให้คุณสามารถฆ่าตัวละครตัวนั้นและชิงอาวุธที่ว่ามาเป็นของตัวเองได้ในทันทีครับ


Q: จากที่เห็นในเทรลเลอร์ ตัวละครของเราสามารถคลานไปหลบอยู่ใต้รถได้ อยากทราบว่าเราสามารถทำแบบนี้ได้ในทุกๆ ฉากหรือเปล่า หรือเฉพาะแค่ในฉากนั้นเฉยๆ
A: เป็นระบบการเคลื่อนไหวใหม่ที่เราเพิ่มเข้าไปครับ คือถ้าหากคุณเห็นพื้นที่ที่มีขนาดเหมาะเจาะกับตัวเราเช่นใต้ท้องรถ เราก็จะสามารถคลานเข้าไปหลบในนั้นได้ นอกเหนือจากนั้นก็จะมีลูกเล่นต่างๆ บนจอย PS4 อีก เช่นความละเอียดอ่อนในการโยกอนาล็อคที่จะส่งผลต่อการมองเห็นของศัตรูด้วย ประมาณนี้ครับ


Q: ขอถามถึงธนูที่พวกคุณพูดถึงไปในตอนต้นแทน ถ้าเกิดว่าเอลลี่ถูกยิงด้วยธนูเข้า เราจะต้องดึงมันออกหรือทำอะไรกับมันตลอดเลยรึเปล่า?
A: ระบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งระบบที่เราเพิ่มเข้ามาครับ คือคุณอาจจะเลือกหลบลูกศรหรืออะไรก็ได้แหละ แต่ถ้าหากคุณเกิดถูกยิงเข้า คุณก็จะต้องกดปุ่มเพื่อดึงมันออก ซึ่งก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเลย
A2: เราพยายามที่จะสร้างความกดดันให้กับผู้เล่นน่ะครับ เหมือนกับตอนที่คุณใช้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเพื่อฟื้นพลังชีวิตตัวเองนั่นแหละ มันจะกินเวลาไปแป๊บหนึ่ง ทำให้คุณต้องตัดสินใจเลือกช่วงเวลาในการกดดีๆ


Q: ด้วยความที่ช่วงนี้มีเกมที่เป็นแนว Cinematic ออกมาเยอะเหลือเกิน เช่นก่อนหน้านี้ก็มี God of War ออกมา อยากทราบว่า The Last of Us 2 มีเอกลักษณ์อะไรที่แตกต่างจากเกมอื่นๆ บ้างครับ?
A: ผมขอเรียกว่าเป็นธีมหรือแก่นหลักของสารที่เกมนี้จะสื่อกับผู้เล่นก็แล้วกันครับ สำหรับในภาคแรกนั้น พวกเราพบว่าสิ่งที่ทำให้มันพิเศษก็คือการที่เราได้บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครทั้งคู่ที่มีความสัมพันธ์เหมือนเป็นพ่อลูกกัน ซึ่งธีมของมันก็คือเรื่องของความรักที่พ่อแม่มีให้กับลูกโดยไม่ต้องมีเหตุผลใดๆ มารองรับ และสำหรับในเกมภาคนี้ เราอยากจะลองลงลึกไปที่เรื่องของ “ความเจ็บปวด” ครับ อย่างเวลาที่คุณรู้สึกผิดกับอะไรบางอย่างและอยากจะทำให้มันถูกต้อง คุณจะยอมเสียสละให้มันได้มากแค่ไหนกัน


Q: อะไรคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการสร้างเกมภาคนี้ครับ?
A: มีเยอะเลยละครับ เช่นการนำระบบที่พวกเราชื่นชอบกันอยู่แล้วในภาคแรกมาเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้ดีขึ้น สิ่งที่ท้าทายที่สุดเท่าที่เจอมาในตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาระบบการต่อสู้ครับ เพราะเราอยากที่จะทำให้มันมีความสมจริงและลุ่มลึกขึ้น แต่ก็ไม่อยากให้ผู้เล่นรู้สึกว่ามันเข้าถึงได้ยากเกินไป ยกตัวอย่างสิ่งที่เราเพิ่มเข้ามาก็คือการกดปุ่มเพื่อหลบลูกธนูหรืออะไรต่างๆ หรือระบบที่ทำให้เอลลี่สามารถมองเห็นทิศทางการจู่โจมของศัตรูได้ ซึ่งเราก็ต้องทำแอนิเมชั่นของการหลบมาให้รองรับกับทิศทางของการจู่โจมนั้นๆ ด้วย ก็ถือเป็นอะไรที่ท้าทายพอสมควรเลยครับ


Q: เกมทั้งหมดจะกินเวลาในการเล่นนานเท่าไหร่หรือครับ
A: ยังไม่ทราบเลยครับ กว่าเราจะรู้ก็ต้องทำเกมทั้งหมดให้เสร็จแล้วนำมาปะติดปะต่อกันนั่นแหละ เป้าหมายของเราก็คือการบอกเล่าเรื่องราวอันแสนพิเศษผ่าน Chapter ต่างๆ และเราก็อยากจะให้แต่ละ Chapter มีเอกลักษณ์ มีอารมณ์เป็นของตัวเอง ดังนั้นกว่าจะรู้ความยาวของเกมก็น่าจะตอนท้ายสุดนั่นแหละครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้