รีวิว God of War – เครโทสในถิ่นใหม่ ถึงเปลี่ยนไปก็ยังดีงาม

แพลตฟอร์ม: PS4
ผู้พัฒนา: Santa Monica Studios
ระยะเวลาที่ใช้ในการเล่นจนจบเกม: ประมาณ 22-30 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่น)
ระยะเวลาที่ใช้ในการเล่นสำหรับคนที่ต้องการแพลตินั่มโทรฟี่: ประมาณ 35 ชั่วโมงขึ้นไป

ทีมงาน OS ต้องขอขอบคุณทาง Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกม God of War เพื่อใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


นับตั้งแต่เกม God of War ภาคล่าสุดนี้มีการเปิดตัวไปในงาน E3 2016 พร้อมกับโชว์เกมเพลย์ที่เผยให้เห็นว่าตัวเกมได้ย้ายเรื่องราวจากตำนานกรีกมาสู่ตำนานนอร์ส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำนานที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงรูปแบบการเล่นและมุมกล้องที่เปลี่ยนไปชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ความเห็นของแฟนๆ จึงแตกออกเป็น 2 ทาง ทั้งด้านที่รับได้และไม่ได้ ทว่านี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์แรกของเกมที่มีการเปลี่ยนรูปโฉมแบบยกเครื่องขนาดนี้ เพราะ Resident Evil เองก็เคยปฏิวัติตัวเองมาแล้วถึง 2 ครั้งใหญ่ๆ และทุกครั้งที่แปลงโฉมตัวเองไปก็มักจะได้กลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่กลับมาเสมอ โดยหนนี้กับเกม God of War ก็ได้คุณ Cory Barlog ผู้ที่เคยมีผลงานกำกับ God of War ภาค 2 กลับมารับหน้าที่ปลุกชีพ God of War ขึ้นมาใหม่ พร้อมโจทย์หินที่รอเขาอยู่ว่าการเปลี่ยนแปลงเกมเป็นรูปแบบใหม่นั้นจะเป็นที่น่าพอใจในหมู่เกมเมอร์แค่ไหนกันแน่


เนื้อเรื่อง

เรื่องราวของ God of War ภาคนี้จะดำเนินต่อจากภาค 3 โดยหลังจากที่เครโทสร่วงลงหน้าผาในตอน End Credit ของภาคก่อน เขาก็มาเกยตื้นที่ดินแดนนอร์ส และได้พบรักใหม่กับหญิงคนหนึ่งที่นั่น จนมีลูกชายด้วยกัน 1 คน ซึ่งก็คืออเทรอัสนั่นเอง ทว่าต่อมาภรรยาของเครโทสได้เสียชีวิตลง พร้อมกับคำสั่งเสียว่าให้สองพ่อลูกร่วมเดินทางกันเพื่อไปโปรยเถ้ากระดูกของเธอ ณ ยอดเขาสูงที่สุดในภพโจตันไฮม์ ที่เป็น 1 ในภพทั้ง 9 ของโลกนอร์ส และแล้วจุดเริ่มต้นของการผจญภัยบทใหม่ของเทพแห่งสงครามนามว่า เครโทส ก็ได้อุบัติขึ้น

ที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ของเครโทสนั้นเป็นตัวละครที่มีมิติเดียวครับ วันๆ ในหัวของเขาจะมีคิดอยู่เพียงแค่สองอย่าง คือเคียดแค้นและชิงชัง พอมาภาคนี้ที่เครโทสต้องมาเป็นพ่อคนอีกครั้ง ในดินแดนที่ไม่ใช่มาตุภูมิ เขาจึงต้องการที่จะละทิ้งอดีตทุกอย่างแล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยแทบทุกบทสนทนาในเกมระหว่างเครโทสกับอเทรอัสนั้นจะมีการแฝงแง่มุมต่างๆ ให้ผู้เล่นได้คิดตาม แม้ว่าใครจะยังไม่มีลูกก็สามารถอินตามได้ไม่ยาก เราจะได้ซึมซับความรู้สึกของเครโทสที่เคยมีอดีตอันปวดร้าวจากที่โดนเหล่าเทพกรีกกระทำไว้ในอดีต กระทั่งเมื่อมาอยู่ในโลกของนอร์ส เขาเลยมีพฤติกรรมปิดกั้นตัวเอง ไม่สุงสิงกับใคร แต่เมื่อเครโทสต้องมาร่วมผจญภัยกับอเทรอัสที่ยังอยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็น ลองผิดลองถูก ทั้งคู่เลยมีเคมีที่เข้ากันได้อย่างประหลาด ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกคู่นี้เลยดูมีความน่าสนใจขึ้นเป็นกอง

ตลอดระยะเวลาของการดำเนินเรื่อง เราจะรู้สึกได้ว่าเรากำลังดูพัฒนาของตัวละครเครโทสกับอเทรอัสที่เติบโตทางด้านวุฒิภาวะและอารมณ์ไปพร้อมๆ กัน โดยที่มีธีมและตัวละครจากโลกของนอร์สเป็นตัวขับเคลื่อนให้เรื่องราวภาคนี้มีอรรถรสที่กลมกล่อม และนี่ก็น่าจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่เกม Exclusive ของ Sony นิยมนำมาใช้กับเนื้อเรื่องในระยะหลัง นับตั้งแต่ The Last of Us เป็นต้นมา


กราฟิก / การผจญภัย

งานด้านภาพของเกมนี้จะเป็นการชมความสวยงามของธีมแห่งดินแดนนอร์ส ที่นอกจากจะมีซากโบราณสถาน อารยธรรมของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ รวมถึงศัตรูนานาชนิด ซึ่งล้วนแล้วได้ผ่านการออกแบบมาอย่างดี ทุกตัวที่เราได้สู้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ชวนจดจำได้ง่าย และมีการอิงชื่อและที่มาที่ไปคล้ายกับตำนานนอร์สที่เราพบเห็นในเกมอื่นๆ ขณะที่เราเดินทางไปยังสถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเกม มุมกล้องจะพยายามแพนให้เราได้เห็นความงามตรงจุดนั้นโดยรอบ โดยได้อารมณ์ความขลังมาเต็ม

ถ้าให้พูดในแง่ของความงามกราฟิก คงไม่มีอะไรให้ติ เพราะจะดูมุมไหนก็สวยไปหมด ทว่าทีมงานได้ทดลองเล่นเกมนี้บน PS4 รุ่นธรรมดา และพบว่าตัวเกมแสดงผลได้ไม่เต็มจอครับ ถ้าพูดให้เห็นภาพคือระหว่างเล่นมันจะมีขอบดำกว้างประมาณ 1 ซม. ล้อมรอบจอ คล้ายกับ Letter Box ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทาง Santa Monica Studios จะมีแพตช์ออกมาแก้ปัญหาตรงจุดนี้หรือไม่ ส่วนถ้าใครที่เล่นเกมนี้บน PS4 Pro ก็จะมีโหมดปรับภาพแบบ HDR ให้ได้ภาพที่ออกมาคมชัดและสวยยิ่งขึ้น

รูปแบบการผจญภัยของเกมนี้จะยังคงใช้แนวแอ็กชั่นสไตล์ Hack and Slash เป็นแกนหลัก แต่จะมีองค์ประกอบของความเป็น RPG เข้ามาเกี่ยวข้องหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นระบบเลเวลตัวละคร การฆ่าศัตรูเพื่อนำค่าประสบการณ์มาอัพเลเวลของสกิลไม้ตาย ตลอดจนการรับเควสต์ย่อยต่างๆ มาทำ ซึ่งองค์ประกอบที่กล่าวมาช่วยทำให้ตัวเกมสามารถเล่นได้นานมากๆ ราวกับเล่นเกม Action RPG ดีๆ เกมนึงเลย

หลังจากเล่นไปได้สักพักนึง ตัวเกมจะแนะนำให้เรารู้จักกับระบบสร้างและอัพเกรดอาวุธกับชุดป้องกัน โดยเงินจะสามารถหาได้จากการฆ่าศัตรูหรือเปิดหีบสมบัติที่อยู่ตามฉาก ซึ่งอาวุธและชุดป้องกันก็จะช่วยเพิ่มค่าพลังที่แตกต่างกัน บางชุดเน้นเพิ่มพลังโจมตี ในขณะที่บางชุดเน้นเพิ่มพลังชีวิต และบางชุดก็ช่วยลดเวลาคูลดาวน์ของการใช้ท่าไม้ตาย และชุดป้องกันบางชุดก็จะมีสล็อตให้เราติดหินเพิ่มคุณสมบัติพิเศษบางอย่างเพิ่มเติม (คล้ายกับเกมตระกูล Diablo)

พัซเซิลของเกมจะมีทั้งส่วนที่จำเป็นต่อการดำเนินเรื่อง และส่วนที่เป็นพัซเซิลเพื่อเปิดหีบสมบัติเฉพาะ โดยแทบทุกจุดจะต้องใช้อาวุธของเครโทสในการไขปริศนาเหล่านี้ ซึ่งความยากในการแก้ปริศนาจะอยู่ในระดับปานกลาง และต้องอาศัยความช่างสังเกตเล็กน้อยเอาก็จะรู้ได้ไม่ยากว่าเราต้องทำยังไงจึงจะผ่าน บางจุดต้องแข่งกับเวลา ในขณะที่บางจุดต้องตาดีสักหน่อย

หน้าจอเมนูในเกมจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนของการสวมใส่อาวุธ ชุดป้องกัน ติดตั้งสกิล ดูแผนที่และเควสต์ที่รับมา รวมถึงไฟล์ต่างๆ ที่เราได้อ่านระหว่างเกม ซึ่งไฟล์ทั้งหมดจะเขียนโดยมุมมองของอเทรอัสที่พ่วงความรู้สึกของเจ้าตัวที่มีต่อเรื่องนั้นๆ ลงไป เรื่องราวที่บันทึกลงในไฟล์จึงดูมีสีสันและชีวิตชีวา ไม่ชวนให้รู้สึกว่าอ่านบทความเชิงสารคดีเลย


ระบบต่อสู้

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างแรกคือระบบเลเวลครับ ซึ่งทั้งเครโทสและศัตรูก็จะมีเลเวลกำกับอยู่ทั้งคู่ โดยเลเวลของตัวเครโทสสามารถเพิ่มได้จากการสวมใส่อาวุธหรือชุดป้องกัน ที่มีการแบ่งเป็นคลาสตามลำดับความหายาก ถ้าเป็นเกราะระดับ Legendary หรือ Epic ก็จะเพิ่มเลเวลให้กับเราได้มาก ขณะเดียวกัน เลเวลของศัตรูก็จะเป็นตัวเลขที่บ่งบอกระดับความเก่งกาจของมันเอง ถ้ามันมีเลเวลมากกว่าเรา ก็จะส่งผลหลักๆ คือมันตีเราแรงขึ้น ส่วนเราก็จะสร้างความเสียหายกับมันได้น้อยลง (โครงสร้างของระบบเลเวลจะคล้ายๆ กับเกม Destiny) ระบบนี้จึงเป็นการบีบให้ผู้เล่นต้องใช้การวางแผนก่อนจะเข้าไปสู้กับศัตรู อีกทั้งบรรดาอาวุธชุดป้องกันเจ๋งๆ ตลอดจนวัตถุดิบที่ใช้สร้างอาวุธชุดป้องกันคลาสสูงๆ ล้วนเป็นของรางวัลจากการทำเควสต์ย่อยผ่านแทบจะทั้งหมด เมคานิกดังกล่าวทำให้ผู้เล่นจำเป็นต้องเจียดเวลาไปทำเควสต์ยิบย่อยที่กระจัดกระจายอยู่ตามแผนที่เป็นระยะ ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมานี้กลับไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายหรือสิ้นเปลืองเวลาแต่อย่างใด เพราะในบรรดาเควสต์ย่อยก็ล้วนแล้วแต่มีเนื้อเรื่องของมัน ถ้าใครลองสละเวลาทำความเข้าใจกับเนื้อเรื่องที่แทรกมาตรงจุดนี้จะทราบเรื่องราวความเป็นมาของดินแดนนอร์สในแบบฉบับของเกมนี้ได้เยอะเลยทีเดียว (ส่วนมากการทำเควสต์หลักจะให้แต่ค่า XP ที่ให้เราไว้ใช้อัพสกิลต่างๆ แทน)

ทางด้านศัตรูในภาคนี้ เวลามันปรากฏตัวมักจะโผล่คราวละ 2-3 ชนิดเป็นอย่างน้อย แถมวิธีการปราบศัตรูแต่ละแบบก็ไม่เหมือนกัน มิหนำซ้ำยังมาทีละหลายๆ ตัว ด้วยเหตุนี้อเทรอัสเลยเข้ามามีบทบาทในการช่วยแบ่งเบาภาระของเรา ซึ่งการโจมตีหลักๆ ของอเทรอัสคือการยิงธนูเพื่อเบนความสนใจศัตรูไม่ให้มารุมแต่เครโทสคนเดียว และเมื่อเราต้องการเน้นทำดาเมจ อเทรอัสก็จะมีสกิลที่ปีนขึ้นไปล็อคคอศัตรูให้มันเสียจังหวะ และเราก็จะสามารถอาศัยโอกาสนี้ในการโจมตีพวกมันแรงขึ้นได้ นอกจากนั้นแล้ว เรายังสามารถอัพเกรดธนูและสร้างชุดป้องกันดีๆ ให้กับอเทรอัสได้ โดยชุดป้องกันของอเทรอัสจะมีพ่วงสกิลสนับสนุนที่แตกต่างกันไป บ้างก็เน้นการยิงต่อเนื่อง บ้างก็เน้นไปที่การช่วยเติมพลังชีวิตให้เครโทสยามคับขัน เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น อเทรอัสเองก็ยังมีท่าเรียกวิญญาณสัตว์ป่ามาช่วยสู้ได้ด้วยเช่นกัน

หากใครยังจำกันได้ในภาค Ascension ที่เครโทสจะมีการโจมตีแบ่งเป็น 4 ธาตุ ได้แก่ ไฟ น้ำแข็ง สายฟ้า และความมืด แต่ข้อเสียร้ายแรงของภาคดังกล่าวคือ ไม่มีการใส่ระบบแพ้ธาตุให้กับศัตรูสักตัวเลย ทำให้ไม่ว่าเราจะใช้อาวุธธาตุไหนตีพวกมันก็จะได้ผลที่เหมือนๆ กันหมด แต่ในภาคล่าสุดนี้ ศัตรูหลายตัวจะมีธาตุประจำตัวของมัน ซึ่งสังเกตได้ง่ายมากจากรูปลักษณ์ของมันเลย ว่าเป็นธาตุอะไร โดยในช่วงแรกๆ ของเกม หากเราเจอศัตรูที่เป็นธาตุน้ำแข็ง วิธีการรับมือก็คือใช้มือเปล่ากับโล่แทน (เพราะขวานเลเวียธานจะตีไม่เข้า เนื่องจากขวานเป็นธาตุน้ำแข็งนั่นเอง) กระทั่งช่วงกลางเกมถึงจะมีอาวุธธาตุอื่นให้เราได้ใช้บ้าง

ทั้งนี้ ระหว่างที่เราเล่นเกมจะมีบางหีบสมบัติที่เปิดแล้วได้สกิลท่าไม้ตายติดอาวุธมา ซึ่งอาวุธชิ้นหนึ่งจะติดตั้งได้ 2 สกิล และแต่ละสกิลก็จะมีรูปแบบการโจมตีแตกต่างกัน บางสกิลมีรัศมีโจมตีเป็นบริเวณกว้าง บางสกิลเป็นการพุ่งโจมตีเป็นเส้นตรง ผู้เล่นสามารถเลือกติดตั้งสกิลที่เหมาะกับสไตล์การบู๊ของตัวเองได้ เนื่องจากบางสกิลก็เน้นทำดาเมจ บางสกิลก็ไปเน้นที่การทำให้ศัตรูติดสตันครับ


จุดเด่น

– ระบบการต่อสู้ถือเป็นสิ่งที่ทลายกำแพงความคิดและทัศนคติเดิมๆ ได้เบ็ดเสร็จว่ามุมกล้องที่มองเห็นด้านหลังตัวละครจะไม่เวิร์คหากนำมาใช้กับเกมแนว Hack and Slash ในทางกลับกัน มุมกล้องใหม่นี้ยังทำให้การต่อสู้ดูท้าทายกว่าเดิม เพราะการที่มองไม่เห็นศัตรูที่มาจากด้านหลังมันช่วยให้เราตื่นตัวตลอดเวลา ตลอดจนบรรดาสกิลต่างๆ ที่มีให้ใช้ก็ค่อนข้างหลากหลาย แบ่งใช้ได้ตามสถานการณ์ พอทดแทนกับการที่มีอาวุธให้ใช้น้อยชนิดไปได้ แถมศัตรูในเกมก็มีวิธีปราบไม่เหมือนกัน ในขณะที่บางตัวจะมีวิธีปราบเฉพาะ และก็มีอีกหลายตัวที่เปิดกว้างในการสรรหาวิธีปราบ ทำให้เกมดูไม่จำเจเกินไป

– โลกและธีมของนอร์สมีความน่าสนใจไม่แพ้ตำนานกรีก องค์ประกอบต่างๆ ที่ถูกนำมาเนรมิตอยู่ในเกมล้วนมีความสวยงามและดูน่าเกรงขาม ตั้งแต่ศัตรูยันสถาปัตยกรรมของสิ่งปลูกสร้าง อีกทั้งตัวละครที่อยู่ในโลกนี้ก็ล้วนมีมิติ มีคาแร็กเตอร์ที่น่าจดจำ

– เนื้อเรื่องที่เน้นดราม่าอันเข้มข้น บทสนทนามีการออกแบบมาอย่างดี หลายๆ ประโยคที่ตัวละครเอ่ยมักจะมีน้ำเสียงที่สื่อถึงอารมณ์ในชั่วขณะนั้น ทำให้เราอินไปกับสถานการณ์ได้เรื่อยๆ

– พัซเซิลในเกมมีความยากในระดับเหมาะสม ผู้เล่นสามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยากว่าต้องทำอย่างไรจึงจะผ่าน ส่วนใหญ่จะอาศัยการช่างสังเกตเป็นหลัก ท้าทายสมองดี

– เควสต์ย่อยแทบทุกเควสต์ล้วนมีความหมาย นอกจากจะจำเป็นต่อการผ่านเพื่อให้ได้มาซึ่งอาวุธและชุดป้องกันดีๆ แล้ว เนื้อเรื่องที่นำเสนอผ่านเควสต์ย่อยยังมีประเด็นให้ติดตามและช่วยให้ทราบเรื่องราวของดินแดนนอร์สมากขึ้นด้วย


จุดด้อย

– Resolution ของภาพนั้นยังไม่เต็มจอ เมื่อเข้าเกมมาจะเห็น Letter Box ทั้ง 4 ด้านห่างจากขอบจอประมาณ 1 ซม. ซึ่งทีมงานได้เล่นเกมนี้บน PS4 รุ่นธรรมดา แต่ถ้าเล่นบน PS4 Pro จะสามารถปรับโหมดภาพเป็น HDR ได้ ส่วนเรื่อง Resolution นั้นคาดว่าอาจต้องรอแพตช์ที่จะมีให้อัพเดตในอนาคต


สรุป

นี่คือ God of War ภาคที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาครับ เราจะได้เห็นพัฒนาการทั้งทางด้านเนื้อเรื่อง ตัวละคร ระบบเกม ระบบการต่อสู้ และกราฟิก แบบครบวงจรในภาคนี้เลย และใครที่ลังเลอยู่ว่าหน้าตาเกมเปลี่ยนไปเยอะขนาดนี้ มันจะกลายเป็นเกมอื่นไปเลยมั้ย ลองทิ้งภาพมายาคติเดิมๆ ของเราให้หมดไปก่อนครับว่าเครโทสต้องเป็นอย่างนั้น เกมเพลย์ควรเป็นอย่างนี้สิ ตลอดเวลาที่เราเล่นในภาคนี้ ตัวเกมจะกล่อมเกลาให้เราเข้าใจได้เองว่าสาเหตุที่เกือบทุกสิ่งอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมล้วนมีเหตุผลที่ต้องทำเช่นนั้น และการโยกเนื้อเรื่องมาอยู่ตำนานนอร์ส เมื่อรวมกับประเด็นพัฒนาการทางความคิดของตัวละครระหว่างการผจญภัย มันจึงทำให้เกมนี้ดูมีมิติ มีแง่มุมอื่นที่แสดงให้เราเห็นได้ว่าทั้งเนื้อเรื่อง เกมเพลย์ ตลอดจนองค์ประกอบอื่นๆ ยังสามารถต่อยอดได้อีกเยอะ

ถ้าคุณมี PS4 อยู่แล้ว นี่คืออีก 1 เกม Exclusive ที่คุณต้องมีไว้ติดบ้าน
ถ้าคุณยังไม่มี PS4 ก็ลองหาซื้อเครื่องและเกมนี้มาเล่นดู เครโทสกับลูกชายจะไม่ทำให้คุณผิดหวังครับ

คะแนน 10 / 10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้