ถึงกับจุก! 3 บริษัทเกมในเกาหลีโดนปรับอ่วม ข้อหาลวงผู้เล่นถลุงเงินกับ Loot Box

มีข่าวความเคลื่อนไหวของวงการเกมในประเทศเกาหลีใต้มาฝากกันครับ โดยล่าสุด 3 บริษัทเกมชื่อดัง ได้แก่ Nexon, NextFloor และ Netmarble เพิ่งจะถูกองค์กรคณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งประเทศเกาหลีใต้สั่งปรับเงินด้วยข้อหาหลอกลวงผู้เล่นด้วยระบบ Loot Box ไปหมาดๆ ซึ่งทาง Nexon โดนปรับหนักสุดคือ 875,000 เหรียญฯ ในขณะที่ Netmarble โดนไป 55,000 เหรียญฯ และ NextFloor โดน 4,600 เหรียญฯ ตามลำดับ

ทั้งนี้ สาเหตุที่ Nexon โดนปรับหนักกว่าใครเพื่อน ก็เนื่องจากทางบริษัทดันไปประกาศโปรโมทอีเวนต์ในเกม Sudden Attack ว่าหากซื้อ Loot Box ในช่วงกิจกรรมที่ราคา 0.85 เหรียญฯ จะได้รับชิ้นส่วนพัซเซิลแบบสุ่มจำนวน 2 ชิ้น (จากทั้งหมด 16 ชิ้น) และหากสะสมครบ 16 ชิ้นก็จะได้โบนัสพิเศษในเกม โดยที่ผู้เล่นก็อุดหนุน Loot Box ไปด้วยความเชื่อว่าโอกาสในการได้พัซเซิลแต่ละชิ้นนั้นมีเท่าๆ กัน ทว่าในความเป็นจริงแล้วการจะได้ชิ้นส่วนบางชิ้นจาก Loot Box ดันมีเพียงแค่ 0.5% เท่านั้น แถมมีรายงานว่ามีผู้เล่นรายหนึ่งหมดเงินไปกับ Loot Box ในช่วงกิจกรรมไปถึง 430 เหรียญฯ กว่าจะได้ชิ้นส่วนเจ้าปัญหาชิ้นนั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่คณะกรรรมการการค้ายุติธรรมลงดาบกับ 3 บริษัทเกม ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังภาคอุตสาหกรรมเกมในเกาหลีใต้ให้ตระหนักถึงเรื่องนี้ไว้ให้ดี โดยเฉพาะการขายไอเทมในเกมแบบสุ่ม ที่ล่อหลอกให้ผู้เล่นกระหน่ำซื้อจนกว่าจะได้ไอเทมที่ตัวเองพอใจ เน้นฟันกำไรเข้ากระเป๋าบริษัทเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมหาศาล ซึ่งประเด็นดังกล่าวทางผู้เล่นเองก็ต้องระมัดระวังและคิดให้รอบคอบก่อนจะควักเงินซื้อด้วย ถ้าคิดว่านโยบายการตลาดของเกมไหนไม่เป็นธรรม เราโหวตได้ด้วยเงินในกระเป๋าเราครับ ก็คือไม่หลงเป็นทาสการตลาดของบริษัทนั้นนั่นเอง

เครดิต: Kotaku

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้