10 mod เกมสุดเจ๋ง! ที่เปลี่ยนแปลงเกมนั้นๆ เป็นเกมอื่นไปเลย ที่สำคัญ ฟรี!

     ในยุคสมัยนี้เกมต่างๆ ก็มักจะมี mod หรือตัวเสริมเกมที่เหล่าผู้เล่นช่วยกันสร้างและพัฒนาขึ้นมามากมาย ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่สามารถโหลดได้ฟรี และมีหลากหลายมากมายแล้วแต่ความฮิตของเกมนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่นเกม Skyrim ที่มีทั้ง mod ทำให้ภาพสวย เปลี่ยนตัวละครในเกม เพิ่มอาวุธ เพิ่มบ้าน และอื่นๆ อีกมากมาย และในบางครั้งเหล่าผู้ทำ mod ก็พัฒนาก้าวไกลถึงขนาดทำส่วนเสริมที่พัฒนาเกมนั้นๆ เป็นเหมือนเกมใหม่เลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่า ว่า 10 mod ที่เปลี่ยนแปลงเกมนั้นๆ ให้การเป็นเกมอื่นไปเลยมีอะไรกันบ้าง


1. Enderal: The Shards of Order เกม The Elder Scrolls V: Skyrim

     เปลี่ยนจากเกาะ Tamriel ในเกม Skyrim เป็นสถานที่ใหม่อย่างเกาะ Enderal กันไปเลย สำหรับ mod ตัวนี้เปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ได้สำรวจเกาะใหม่ เนื้อเรื่องใหม่ รวมไปถึงเควสใหม่ๆ มากมาย แถมมีระบบ Survival และระบบการต่อสู้ก็ทำให้ยากขึ้นด้วย แถมเจ้า mod ตัวนี้ยังสามารถเล่นได้ยาวๆ ตั้งแต่ 30 ชม. – 100 ชม. เลยทีเดียว ขอแค่มีตัวเกม Skyrim หลัก เท่านี้เพื่อนๆ ก็สามารถไปโหลด mod มาเล่นกันได้ฟรีๆ เลย


2. Sven Co-op เกม Half life 2

     แม้เกม Half life จะเงียบหายไร้ข่าวคราวภาค 3 หลังจากการมาของ Half life 2 เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่สำหรับแฟนๆ เกมผู้ยังรักในเกมนี้อยู่ก็ได้มีการ mod ทำเกม Sven Co-op ซึ่งมาจากเกม Half life จนสามารถเป็นเกมแยกให้เล่นฟรีบน Steam กันได้อีกด้วย พูดสั้นๆ คือเป็น Half life ที่สามารถเล่น Multiplayer ได้นี่เอง สนุกและฟรีแบบนี้ จะพลาดกันได้ยังไงละ!


3. A Games of Thrones เกม Crusader Kings II

     จากเกมแนววางแผนของสงครามในช่วงยุคอัศวิน เปลี่ยนมาเป็นวางแผนสงครามศึกชิงบรรลังก์ Iron Throne กับ mod ที่เปลี่ยนเกมนี้ให้เป็น Game of Thrones ดีๆ นี่เอง ซึ่งนอกจากแผนที่ที่เปลี่ยนใหม่เป็นโลกของเวสเทอรอสแล้ว ยังมีเควสต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในนิยายอีกด้วย เป็น mod ที่แฟนๆ GoT ต้องหามาเล่นเลยทีเดียว

 


4. A World of Ice and Fire เกม Mount & Blade: Warband

     อีกหนึ่ง mod ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Game of Thrones อีกเช่นกัน ซึ่งเจ้า mod ตัวนี้จะเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ สร้างแคลนของตัวเอง ก่อนที่จะสู้ศึกจะชิงบรรลังก์ Iron Throne ได้ สำหรับที่เคยเล่น Mount & Blade คงจะรู้ถึงความมันของเกมอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นสไตล์ GoT อีกละก็ งานนี้ชาวอัศวินจะมีพลาดกันได้อย่างไร


5. The Third Age เกม Medieval II: Total War

     เอาใจสาวกแฟนตาซีกันต่อ แต่เปลี่ยนจาก Game of Thrones ไปเป็น The Lord of The Ring แทน สำหรับ mod จากเกม Medieval II: Total War ที่จะเปลี่ยนฉากสู้รบอัศวินยุคกลาง กลายเป็นศึกระหว่างออร์คกับเอลฟ์แทนได้เลย งานนี้เหล่าแฟนๆ ก็ห้ามพลาดอีกเช่นกัน

 


6. Eastern Front เกม Company of Heroes

     สำหรับใครที่ไม่ชอบแนวแฟนตาซีงานนี้ต้องลอง mod จากเกม Company of Heroes ซึ่งใน mod นี้จะเป็นเนื้อเรื่องของทางฝั่งโซเวียตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยจะมีการเพิ่มยูนิตของฝั่งโซเวียต รวมไปถึงเนื้อเรื่องใหม่ แถมทำดีขนาดที่ผู้พัฒนาเกมยังช่วยสนับสนุนอีกด้วย 


7. Dune Wars เกม Sid Meier’s Civilization IV

     สำหรับเกมเมอร์ยุคเก่าผู้ชื่นชอบเกมแนววางแผน อาจจะเคยรู้จักกับเกม Dune Wars ซึ่งจะมีธีมของเกมเป็นการเอาตัวรอดในโลกหลังสงครามนั่นเอง โดยงานนี้ได้มีผู้ทำ mod ชุบชีวิตเกม Dune Wars ให้สามารถเล่นได้ในเกม Civilization IV นี้นี่เอง เกมเมอร์รุ่นเก๋าถ้าอยากรำลึกความหลังไปลองหามาโหลดกันได้เลย


8. Primitive Plus เกม Ark Survival Evolved

     เปลี่ยนจากการล่าไดโนเสาร์ในยุคไฮเทค มาเป็นย้อนเวลาเป็นล่าไดโนเสาร์ในยุคดึกดำบรรพ์แทน โดยผู้เล่นจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้สามารถเอาตัวรอดใน mod ย้อนยุคนี้ไปให้ได้ เป็น mod ที่ทำให้เกม Ark Survival Evolved มีส่วนผสมของเกม Far Cry Primal และ Rust นั่นเอง


9. Long War เกม Xcom Enemy Unknown

      สำหรับเจ้า mod ตัวนี้จะช่วยเพิ่มความยาวของเกมให้นานมากยิ่งขึ้น มีมิชชั่นที่มากขึ้น ร่วมไปถึงจำนวนเอเลี่ยนที่มากตามเช่นเดียวกัน เหมาะสำหรับคนที่ชอบท้าทายตัวเองเป็นอย่างมาก แถมเจ้า mod ตัวนี้ก็ดังจนใน Xcom 2 ผู้พัฒนาก็ได้ใส่เข้ามาในเกมด้วยเสียเลย เจ๋งจริงๆ


10. Starcraft Universe เกม Starcraft II

     สำหรับเกม Starcraft II นั้นหากใครเคยเล่นก็จะรู้ว่าเกมนี้สามารถสร้างแผนที่แปลกๆ มาเล่นได้มากมาย (ยุคสมัย Warcraft III ดังๆ ก็มีแผนที่พวกนี้ให้เล่นเยอะมาก หนึ่งในนั้นก็คือ DotA) แต่สำหรับเจ้า mod ตัวนี้ได้เปลี่ยน Starcraft จากเกม RTS กลายเป็นเกม MMO RPG กันไปเลย โดยเนื้อเรื่องนั้นจะเป็นศึกระหว่าง Protoss กับ Zerg หลังจากที่ Queem of Blade ตายนั่นเอง แฟนๆ Starcraft ที่อยากลองอะไรใหม่ๆ ลองมาทดสอบเกมนี้ดูอาจจะติดใจได้เลย


     แหม บางทีก็ต้องนับถือฝีมือของเหล่าผู้ทำ mod และการเสียสละของพวกเขาจริงๆ ที่ทำส่วนเสริมดีๆ ออกมาทำให้ผู้เล่นเกมนั้นๆ ได้สนุกกัน คิดว่าคงมีไม่น้อยเลยทีเดียว ที่พัฒนาจากการทำ mod ไปเข้าตาบริษัทเกมดังๆ และได้ทำงานเกมจริงจังก็มี ใครอยากโชว์ฝีมือการทำเกม การมีสร้าง mod ก็เป็นส่วนช่วยฝึกปรือฝีมือไม่น้อยเช่นกัน

Source : ZoominGames

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้