KARMA : เทคนิคตะลุยสมรภูมิ Plaza

     สวัสดีครับเพื่อนชาวเกม KARMA II มีการเพิ่มแผนที่ใหม่ซึ่งแผนที่นี้มีชื่อว่า Plaza ซึ่งในแผนที่นี้จะจำกัดผู้เล่นเพียง 12 คน นั่นเพราะเป็นแผนที่ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งสามารถเลือกเล่นได้ 2 โหมดคือ Team Death Match และ Capture The Flag ในครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกรายละเอียดของแผนที่นี้ว่ามีจุดไหนเด็ด จุดไหนได้เนียน บ้างครับ

PLAZA

     ที่มาที่ไปของแผนที่นี้ก็คงจะมองออกว่าอดีตเคยเป็นห้างที่มีร้านค้าในสมัยก่อน ซึ่งหลังจากเกิดสงครามทำให้มีสภาพเป็นอย่างที่เห็นอยู่ในตอนนี้ นั่นคือเป็นสภาพจากห้างการค้า การเป็นสมรภูมิรบระหว่าง เยอรมัน และรัสเซีย นั่นเอง  ลักษณะของแผนที่นี้นั้นจะประกอบด้วยทางเปิดโล่งเตียนเกรียนใส และทางแคบเจอกันง่ายตายกันแหลก โดยจะเน้นไปที่เส้นทางแคบๆ เสียมากกว่า และที่เป็นจุดได้เปรียบ และจุดเสียเปรียบก็คือ ห้องโถงกลางที่มีน้ำพุในแผนที่ Plaza รวมไปถึงมีทางเดินชั้น 2 ที่สามารถใช้เป็นจุดซุ่มในการดักยิงกันได้สบายศัตรูที่วิ่งผ่านได้สบาย ใครมองไม่เห็นก็งานเข้าแน่นอน

จุดเด็ดพิชิตชัย

     เพื่อความเข้าใจถึงสภาพของสนามรบแห่งนี้ให้มากขึ้น ผมเจาะรายละเอียดทีละส่วนกันไปนะครับ ขอเริ่มจากในห้างกันก่อนเลย

ห้องยาวชั้น 1

     ชั้นหนึ่งใน Plaza นี้จะมีทางโล่งตรงกลาง ซึ่งก่อให้เกิดผลดี และผลเสียต่างกัน เพราะเส้นทางในห้างมีสองชั้น ปัญหาคือเมื่อเกมเริ่มไประยะหนึ่งแล้วเราก็รู้ไม่ทันหรอกว่าอีกฝ่ายอยู่ตรงไหน ชั้นหนึ่งหรือชั้นสอง ทำให้เส้นทางเปิดโล่งนี้เราสามารถดักยิงได้สบายๆ โดยเฉพาะจังหวะที่ศัตรูกำลังมายึดธงบริเวณน้ำพุ บริเวณห้องที่เคยเป็นร้านค้าถือว่าเป็นจุดที่มีทำเลดักยิงดีในระดับหนึ่งทีเดียว

จุดดักยิงสุดเมพ

     ในชั้นแรกนี้จะมีห้องร้านค้าเอาไว้ให้ซุ่มอยู่ห้องเดียว แต่เป็นห้องทางยาวที่เชื่อมพื้นที่ตรงกลาง และฝั่งฐานเกิดของรัสเซีย โดยมีทางเข้าออก 2 ประตู และหน้าต่าง 2 บาน ข้อดีของตรงนี้จะเอาไว้สำหรับให้ฝ่ายรัสเซีย ใช้แอบหรอยฝ่ายเยอรมันที่บุกเข้ามาบริเวณน้ำพุที่เป็นพื้นที่โล่งได้สบายใจเฉิบ (และคิดว่าหลายคนก็คงจะโดนมาแล้ว) ข้อควรระวังสำหรับจุดนี้ก็คือ ควรสอดส่องสายตาให้ดี เพราะศัตรูอาจปาระเบิดยัดเข้ามา หรือแอบบุกเข้ามาอีกทางได้

บันไดทางขึ้นชั้น 2 (หน้าน้ำพุ)

     สำหรับมุมนี้จะเป็นทางขึ้นสำหรับทีมเยอรมันซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ใช้ขึ้นชั้น 2 ได้ใกล้ที่สุด แต่ก็อันตรายเช่นกัน เมื่อขึ้นมาแล้วในห้องนี้จะมีหน้าต่างให้ 3 บาน และทางเดินไปยัง บันไดทางลงอีก 2 จุด (ชั้น 2 มีทางขึ้น 3 จุด) แต่โดยรวมแล้ว หน้าต่างในบริเวณชั้น 2 นี้ใช้งานไม่ได้ดีเท่าไหร่ นั่นเพราเส้นทางขึ้นชั้น 2 เส้นอื่นๆ หากไม่มีเพื่อนมาช่วยคุมเอาไว้ ก็เสี่ยงที่จะโดนอีกฝ่ายเดินขึ้นมายิงหลังทุกเมื่อ

ขึ้นมาก็หัวแตก

     จุดสำคัญของบริเวณนี้ก็คือ เป็นเส้นทางที่จะไปแอบดักซุ่มบริเวณฝั่งตรงข้ามของชั้น 2 (ฝั่งตรงข้ามกับบันไดที่เราขึ้นมา) ซึ่งจะมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงยกเว้นอีกฝ่ายจะปาระเบิดลอยขึ้นมา ตรงนี้มีเทคนิคพิชิตศัตรูที่ขึ้นมายิงเราอีกอย่างก็คือ เมื่อศัตรูรู้ตำแหน่งที่เราอยู่ และบุกขึ้นมา เราก็กระโดดลงจากระเบียงแล้วเดินย้อนขึ้นไป ดักยิงหลังซะเองเลยครับ

บันไดทางขึ้นชั้น 2 (หน้าฐานเกิดฝั่ง รัสเซีย)

     จะเป็นเส้นทางผ่านสำหรับทีมรัสเซีย และเป็นจุดที่เกิดการปะทะกันบ่อยพอๆ กับ บันไดทางขึ้นชั้น 2 (หน้าน้ำพุ) เลย ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของฝ่ายรัสเซีย หากฝั่งเยอรมันยึดพื้นที่บริเวณนี้ได้ ฝั่งรัสเซียจะตกเป็นฝ่านเสียเปรียบทันที

     มุมนี้จะเน้นไปที่การรอดักทีมเยอรมันที่จะขึ้นบันไดมาเสียมากกว่า เพราะโซนนี้ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะถ้าฝั่งใดฝั่งหนึ่งสามารถเดินหลุดไปโดยผ่านจุดนี้ได้ ก็เท่ากับว่าอีกทีมนั้นครองจุดสำคัญในการตุ๋ยได้สบายใจเฉิบ ดังนั้นหากต้องการเป็นผู้กำชัยควรมีคนมาคอยเฝ้าระวังจุดนี้เอาไว้ให้ดี

หน้าต่างชั้น 2

     สิ่งที่อยากแนะนำสำหรับบริเวณนี้คือ บริเวณชั้น 2 จะมีห้องที่เป็นทางยาวอยู่ ซึ่งเป็นจุดที่สามารถใช้คุมพื้นที่บริเวณลานกว้างด้านล่างได้เป็นอย่างดี สำหรับในห้องนี้จะมีหน้าต่าง 4 บาน แต่ที่ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ก็คือหน้าต่าง 2 บาน ด้านขวามือ จุดนี้สามารถเนียนหรอยทีมเยอรมันได้สบาย ในขณะเดียวกัน ทีมเยอรมันเองก็สามารถมาเนียนแอบดักยิงทีมรัสเซียได้เหมือนกัน และที่ดีกว่าคือ หน้าต่างนั้นมีขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถพรางตัวกับสภาพแวดล้อมได้โดยที่อีกฝ่ายจะไม่สังเกตถ้าไม่มองดีๆ

แอบตรงนี้อีกฝ่ายไม่เห็นชัวร์

     สิ่งที่อยากให้โฟกัสหากคุณเป็นฝ่ายรัสเซีย จุดนี้คุณสามารถดักยิงฝ่ายเยอรมันที่จะบุกมาจากฐานเกิดได้ (เนียนมาก ขอบอก) แต่ที่ต้องระวังคือทางซ้ายมือที่เป็นทางผ่านของรัสเซียนั้น จะเป็นจุดบอดในการมองเห็นทาง เนื่องจากว่าหน้าต่างมีขนาดเล็กนั่นเอง ดังนั้นจึงควรระวังฝั่งซ้ายเอาไว้ให้มากๆ

หัวมุมชั้น 2

     จุดนี้เป็นจุดที่อยู่ใกล้กับ บันไดทางขึ้นชั้น 2 (หน้าฐานเกิดฝั่ง รัสเซีย) ซึ่งทางเดินไปนั้นเป็นระเบียงที่เป็นทางเปิดโล่ง ชุดไม่อาจพรางตัวได้แน่นอน แต่ถ้ามาแล้วคุณจะได้จุดซุ่มที่ยอดเยี่ยมเป็นผลตอบแทน นั่นเพราะระยะทางจากขอบระเบียงมาจนถึงจุดที่เรายืนเข้าไปด้านในได้ลึกสุดนั้น สามารถหลบสายตาอีกฝ่ายได้ไม่ยาก ซึ่งหากคุณเล่นเป็นฝ่ายเยอรมันหากมายึดจุดนี้ได้ จะสามารถดักยิง ฝ่ายรัสเซียที่ขึ้นบันไดมาจากห้องข้างๆ ได้สบายๆ หรือแม้แต่ฝั่งรัสเซียก็สามารถมาดักเพื่อป้องกันชั้น 2 จากจุดนี้ได้เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งจุดหรอยที่แนะนำสำหรับเหล่าปืนกลทั้งหลาย

ทางยาวทำให้ปลอดภัย

     อันตรายที่จะเกิดจากจุดนี้นั้นจะมี 2 อย่างเท่านั้นก็คือ สไนเปอร์ฝั่งศัตรูที่ยิงมาจากฝั่งตรงข้ามชั้น 2 อีกอย่างก็คือ ระเบิดซึ่งเหมือนจะเป็นอาวุธชนิดเดียวที่ทำให้คุณโดนสังหารคามุมได้ไม่ยาก

จุดยุทธศาสตร์ในโหมด Capture The Flag

     อย่างที่บอกไปตอนแรกแล้วว่าในแผนที่ Plaza สามารถเลือกเล่นได้ 2 โหมด และหนึ่งในนั้นก็คือ Capture The Flag ซึ่งเป็นโหมดชิงธง โดยบริเวณที่มีธงปักอยู่หลักๆ นั้นจะมี 3 จุด (แตกต่างจากแผนที่ Bridge ที่มี 5 จุด) อยู่ตรงตรอกถนนฝั่งทีมเยอรมันหนึ่ง, ลานน้ำพุ Plaza และตรอกฐานทีมรัสเซีย ในการเล่นโหมดยึดธงแผนที่นี้นั้นต้องอาศัยทักษะ และความสามารถพอควรเลยทีเดียว แต่จากที่ได้ลองเล่น โดยรวมแล้ว ฝั่งรัสเซียจะมีชัยภูมิที่ค่อนข้างได้เปรียบในโหมดนี้ แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ทีมเวิร์คของแต่ละฝั่งด้วย

พื้นที่ธงฝั่งทีมเยอรมัน

ธงจุดนี้ เยอรมันได้เปรียบมาก

     จุดเกิดของคุณจะเกิดตรงโรงรถ ในกรณีที่ฝั่ง รัสเซียบุกเข้ามายึดธงบริเวณ ลานน้ำพุ Plaza ได้ ซึ่งจุดนี้คือจุดสุดท้ายที่ฝ่ายเยอรมันต้องทำการป้องกัน มิเช่นนั้น จะตกเป็นฝ่ายแพ้ทันที จุดนี้ฝ่ายเยอรมันได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นระยะทางจากจุดเกิดไปยังธง ซึ่งจะสั้น และไปถึงได้ไวกว่าฝั่งรัสเซีย นอกจากนี้รัสเซียจะบุกมายังจุดนี้ได้ จะมาไดเพียงเส้นทางเดียว จากด้านหน้าเท่านั้น และก็แน่นอนว่ารัสเซียจะต้องเปิดฉากถล่มกระหนํ่าด้วยระเบิดและ RPG-2 ไม่ยั้งแน่นอน

ดักยิงจากด้านบน ก็หรอยได้ดี

     ทางแก้สถานการณ์นี้ในกรณีที่โดนบีบจนบุกขึ้นขนาดจะบุกมายึดธงจุดนี้ก็ยังทำแทบไม่ได้คือ อาจให้หน่วย Support โยนกล่องยาไปก่อน จากนั้นให้หน่วย Heavy Weapon ยิงจรวดยัดไปยังจุดที่เป้าหมายอยู่กันเยอะๆ เปิดเปิดทางให้เพื่อนเราดันสวนขึ้นมา โดยหน่วย Assault ควรบุกนำไปก่อนสองสามคน จากนั้นช่วยกันยึดธง (ยิ่งอยู่ยึดกันเยอะ เกจการยึดธงก็ยิ่งเร็ว)

พื้นที่ธงลานน้ำพุ Plaza

พื้นที่โล่งกว้าง อันตรายสุดๆ

จะเป็นสถานการณ์ที่บุกยึดยากที่สุด (โดยเฉพาะฝั่งเยอรมัน) นั่นเพราะธงจุดนี้จะอยู่ใกล้ๆ กับน้ำพุที่อยู่ลานกว้างตรงกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง หนำซ้ำยังเป็นจุดที่ตกเป็นเป้าได้ 360 องศา เลยทีเดียว นั่นเพราะแทบทุกพื้นที่ทั้งบนทั้งล่างมีสิทธิที่จะมีอีกฝ่ายแอบดักยิงอยู่ทั้งนั้น (โดยเฉพาะ ชั้น 2 T-T) สำหรับจุดนี้นอกจากต้องอาศัยความรวดเร็วที่ต้องบุกไปยึดให้ได้ไวแล้ว ยังต้องอาศัยทีมเวิร์กของทีมว่าจะเล่นช่วยเหลือ ช่วยยึดธงกันดีมากน้อยแค่ไหน

ตอนยึดธง ระวังชั้น 2 ให้ดีเน้อ >_<”

     เทคนิคในการยึดธงจุดนี้ หากพูดเจาะจงไปเลยตรงนี้ก็คงพูดได้ยาก นั่นเพราะสไตล์การเล่น และการบุกของแต่ละฝ่ายนั่นเดาทางได้ยาก แต่จากที่เล่น ปัจจัยหลักๆ ในการยึดธงจุดนี้จะอยู่ที่การยึดจุดยุทธศาสตร์บริเวณชั้น 2 ให้ได้ ที่บอกให้ยึดชั้น 2 ให้ได้ก็เพราะ นอกจากจะช่วยป้องกันการโดนตุ๋ยจากชั้น 2 ได้แล้ว บริเวณชั้น 2 ยังมีจุดแอบหรอยศัตรูที่อยู่ชั้น 1 อยู่เยอะเลยทีเดียว ดังนั้นกุญแจสำคัญที่เพิ่มโอกาสในการยึดธงลานน้ำพุ Plaza นี้ อยู่ที่ทีมใดจะยึดชั้น 2 ได้ก่อนกัน

พื้นที่ธงฝั่งทีมรัสเซีย

ฝั่งรัสเซียเกิดปุบวิ่งเข้ายึดได้ทันที

ในกรณีที่ทีมเยอรมันยึดธงบริเวณลานน้ำพุ Plaza ได้ ธงจุดสุดท้ายจะอยู่บริเวณใกล้ๆ กับหน้าฐานเกิดของทีมรัสเซีย เลยทีเดียว หากดูตามรูปเกมแล้ว ทีมเยอรมันอาจจะได้เปรียบ แต่ขอบอกว่าธงที่อยู่จุดนี้ ฝั่งรัสเซียสามารถตั้งโซนเกมรับได้ดีมาก นั่นเพราะทั้งทำเลซุ่ม และระยะทางจากจุดเกิดมายังธง ได้เปรียบสุดๆ แถมเส้นทางที่จะบุกเข้ามายังมาได้เพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น

คุมทางยาวได้ทั้งตรอก

     สำหรับทีมรัสเซีย ในกรณีที่ต้องมายึดจุดนี้ จะมีเส้นทางในการรับมือทีมเยอรมัน 2 จุดแถมยังเป็นจุดระดับเทพเสียด้วย นั่นก็คือ ตรงตึกเรือนกระจก ซึ่งถ้าหน่วย Support ไปแอบซุ่มก็สามารถไล่ยิงเยอรมันที่บุกเข้ามายึดธงได้สบายๆ และนอกจากนี้ บริเวณอาคารยังเป็นจุดดักหรอยของสไนเปอร์ที่ใช้วังหารเป้าหมายที่บุกเข้ามาจากทางด้านหน้า เรียกว่าเป็นปราการด่านแรกในการตัดกำลังศัตรเป็นอย่างดี ที่เหลือก็คงต้องอาศัยทีมเวิร์กของทีมกันแล้วล่ะครับ

      สำหรับจุดยุทธศาสตร์ที่ผมน้ำมาเสนอก็หวังว่าคงจะช่วยให้เพื่อนเล่นแผนที่ Plaza ได้สนุก และมันส์ยิ่งขึ้นนะครับ เจอกันครั้งหน้า บะบาย

ขอบคุณบทความจาก ป่านคุง ด้วยครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้