Rune of Magic : Craft System ระบบเด่น ที่ไม่ควรพลาด

    นอกจากมอนสเตอร์ตามพื้นที่ต่างๆ ที่มีให้ตีสำหรับทำเควสต์ในโลกของ Rune of Magic แล้ว เพื่อนๆ น่าจะเห็นต้นไม้, ก้อนหิน และสมุนไพรที่ปรากฏตามทางกับแผนที่ย่อยกันบ้าง ซึ่งของเหล่านี้ก็อย่ามองข้ามนะครับ เพราะนำมาใช้เป็นวัตถุดิบได้ อีกทั้งระบบการสร้าง (Craft) ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามาก โดยไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากเลย ทำควบคู่ไประหว่างรับเควสต์กับเก็บเลเวลก็ได้ และเป็นหนทางหาเงินที่ดีอีกทางหนึ่งในภายหลัง

นักสร้างทั้ง 6 สาย

    เราสามารถเรียนรู้ความสามารถหาวัตถุดิบและสร้างของได้ตั้งแต่ช่วงแรก แนะนำให้ฝึกความสามารถเหล่านี้ไว้บ้างเพราะมีความจำเป็นต้องใช้ในช่วงหลัง อีกทั้งจำเป็นต่อการหาเงินกับหาของไว้ใช้งานด้วย ขั้นตอนการสร้างของประกอบด้วย 3 ขั้นตอนตามลำดับดังนี้

    1. การเก็บ (Gathering) เป็นการหาวัตถุดิบตามฉาก โดยต้องมีเลเวลถึงตามที่กำหนดถึงจะสามารถเก็บเกี่ยวของมาใช้ได้ ยิ่งเลเวลสูงจะยิ่งเก็บวัตถุดิบที่มีระดับสูงมากยิ่งขึ้นได้

        1.1. การขุดแร่ (Mining)


        1.2. การตัดไม้ (Woodcutting)

 
        1.3. ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร (Herb Gathering)

 
    ทักษะการเก็บ สามารถอัพเลเวลได้ง่าย เพียงแค่เก็บวัตถุดิบที่เห็นตามทางบ่อยๆ ก็เลเวลอัพแล้ว จึงควรฝึกความสามารถเหล่านี้ไว้ ช่วงแรกฝึกเก็บวัตถุดิบทั้ง 3 อย่างก็ดี

    2. การแปรรูป (Processing) นำวัตถุดิบที่เก็บมาจากขั้นตอนที่ 1 มาเปลี่ยนเป็นสิ่งของแปรสภาพให้พร้อมใช้ในขั้นตอนต่อไป ต้องแปรรูปบ่อยๆ เพื่อให้เลเวลสูงยิ่งขึ้น

2.1. การหลอม (Smelting) เปลี่ยนแร่ดิบให้กลายเป็นแร่แปรรูป เช่น จาก Zinc Ore 2 ชิ้น เปลี่ยนเป็น Zinc Sand 1 ชิ้น

2.2. การแกะสลัก (Woodcrafting) เปลี่ยนไม้ให้เป็นไม้แปรรูป เช่น จาก Ash Wood 2 ชิ้น เปลี่ยนเป็น Ash Timber 1 ชิ้น

2.3. การกลั่น (Extraction) เปลี่ยนสมุนไพรให้เป็นยาสกัด เช่น Mountain Demon Grass 2 ชิ้น เปลี่ยนเป็น Mountain Demon Grass Bundle 1 ชิ้น

    การแปรรูปวัตถุดิบบางอย่าง มีมากกว่า 1 ขั้นตอนในการแปรรูป เช่น ถ้าจะสร้าง Mountain Demon Grass Extract คุณจำเป็นต้องสร้างตามขั้นตอนนี้

    ขั้นที่ 1 : เปลี่ยน Mountain Demon Grass ให้เป็น Mountain Demon Grass Bundle

    ขั้นที่ 2 : เปลี่ยน Mountain Demon Grass Bundle ให้เป็น Mountain Demon Grass Sap

    ขั้นที่ 3 : เปลี่ยน Mountain Demon Grass Sap ให้เป็น Mountain Demon Grass Extract

    คุณสามารถคลิกดูที่ Mountain Demon Grass Extract เลยก็ได้ ว่าต้องการวัตถุดิบพื้นฐานรวมทั้งหมดเท่าไหร่ ก่อนไปหา Mountain Demon Grass มาให้เพียงพอต่อการแปรรูป

    3.  การผลิต (Production) เป็นทางเลือกสำหรับนักสร้าง โดยใช้วัตถุดิบหลายชนิดมาผสมกันเพื่อเป็นสิ่งของตามที่ต้องการ ของหลายอย่างไม่สามารถหาตามร้านค้าและหาดรอปได้ จึงต้องพึ่งพานักสร้างของที่ชำนาญการสร้างของสายนั้นๆ ให้สร้างของแก่เรา

3.1. การตีอาวุธ (Black Smithing)
ใช้สร้างอาวุธระยะประชิดหลายชนิด และสร้างโล่ได้

3.2. งานช่าง (Carpentry)
ใช้สร้างพวกไม้เท้า, ธนู และ Talisman

3.3. การสร้างชุดเกราะ (Armor Crafting)
ใช้สร้างชุดหนัง (Leather), ชุดโซ่ (Chain) และเกราะหนัก (Plate) ได้

3.4. การปรุงยา (Alchemy)
ใช้สร้างยาสำหรับฟื้นพลังต่างๆ บางชนิดมีผลของบัฟ

3.5. การทำอาหาร (Cooking)
สร้างอาหารที่มีผลของการบัฟ

3.6. การเย็บปัก (Tailoring)
สร้างชุดผ้า (Cloth) ที่จำเป็นสำหรับหลายอาชีพ และสร้างผ้าคลุมได้

    ในขั้นตอนการผลิตนี้ จะเป็นทางเลือกของเราแล้ว ว่าจะเลือกผลิตอะไรเป็นหลัก จาก 1 ใน 6 สาย เพราะการจะเรียนให้เชี่ยวชาญทุกสายนั้น เป็นไปได้ยาก จึงควรเน้นแค่ทางเดียวเป็นหลักเพื่อให้ผลิตของตรงตามความต้องการของเรา ส่วนของอย่างอื่นที่ต้องการใช้ อาจหาได้จากการซื้อในที่ประมูล, เพื่อนหรือสมาชิกในกิลด์มาใช้งาน

 

กด C เลือกหัวข้อที่ 3 เพื่อดูสกิลเลเวลการเก็บและการผลิต


การเรียนความสามารถ

     ผู้เล่นสามารถเรียนรู้สกิลคราฟเบื้อต้นต่างๆเช่น การตัดไม้, การทำไม้, การปรุงยา, การทำแร่ ฯลฯ ได้จาก NPC ตามเมืองแรกๆที่ผู้เล่นได้ทำการเล่น ซึ่งสามารถสังเกต NPC เหล่านี้ได้จาก วงเล็บด้านล่างชื่อที่มีคำว่า “ผู้ฝึกสอน” ด้านล่างชื่อ เช่นตัวอย่างดังรูปที่เป็น NPC สอนสกิล Craft งานไม้

 
จากรูปตัวอย่างซึ่งเป็น NPC สอนสกิลการ Craft งานไม้ ผู้เล่นจะสามารถเรียนรู้สกิล Craft จากเค้าได้โดยการคลิ้กคุยกับ NPC ดังกล่าวและเลือกหัวข้อขอเรียนรู้ดังรูป

เมื่อเลือกหัวข้อดังกล่าวข้างต้นแล้วให้ทำการเลือกตกลงที่จะเรียนรู้อีกครั้ง

เมื่อทำการเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้วผู้เล่นสามารถตรวจสอบสกิล Craft ที่เรียนมาได้จากหน้า สกิล(K) ซึ่งเมื่อกดแล้วจะแสดงหน้าจอสกิลต่างๆที่ตัวละครผู้เล่นเรียนรู้ได้ในขณะนั้น ดังรูป

ซึ่งจากรูปสกิลที่วงไว้อยู่คือสกิลที่ผู้เล่นได้เรียนรู้เมื่อสักครู่


การเก็บเกี่ยว

    ในเควสต์ช่วงต้นของเมือง Pioneers Colony จะมีเควสต์ให้เราไปคุยเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวที่ NPC ในหมู่บ้านแรกอยู่แล้ว ได้แก่ การขุดแร่, การตัดต้นไม้ และการหาสมุนไพร ซึ่งควรจะเรียนให้ครบทุกความสามารถ เพราะวัตถุดิบบางอย่างจำเป็นสำหรับการทำเควสต์บางอย่างด้วย ส่วนการเรียนความสามารถ แค่คุยกับ NPC ตัวนั้น แล้วเลือกหัวข้อแรก ก็จะได้ความสามารถในการแปรรูปสิ่งของนั้นมา

 

ดูตำแหน่งแร่ได้ในแผนที่มุมขวาบน


    แร่, ไม้ กับสมุนไพร จะพบเห็นได้ตามแผนที่ทั่วไป แบ่งระดับตามพื้นที่ เมื่อเรามีทักษะการเก็บเกี่ยวแล้ว เราสามารถคลิกเพื่อเก็บไอเทมตามฉากได้ (ไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับเก็บเกี่ยว ถืออาวุธก็เข้าไปเก็บเกี่ยวได้เลย) ใช้เวลาเล็กน้อยในการเก็บวัตถุดิบเข้าเป้ของเรา ระหว่างนี้จะได้รับ Exp สำหรับการเก็บเกี่ยวด้วย เมื่อเก็บเสร็จแล้ว ของในบริเวณนั้นจะหายไป และจะต้องย้ายไปเก็บเกี่ยวในบริเวณอื่นต่อ

 

เห็นเป้าหมาย คลิกหาแร่เลย


    ในโซนที่มอนสเตอร์เลเวลสูงขึ้น ระดับของแร่, ไม้ กับสมุนไพรจะสูงยิ่งขั้น เราจำเป็นต้องมีเลเวลการเก็บเกี่ยวที่มากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องซื้อ Recipe สำหรับการเก็บ

การแปรรูป และการผลิต

    เมื่อมีวัตถุดิบมากพอ เราจะสามารถแปรสภาพให้เป็นวัตถุดิบที่ดีขึ้นได้ โดย NPC ในขั้นตอนการผลิต จำเป็นต้องอยู่ใกล้อุปกรณ์การผลิตด้วย ซึ่ง NPC และอุปกรณ์สำหรับแปรรูป 3 ชนิดแรก จะอยู่ที่เมือง Pioneers Colony ซึ่งเป็นเมืองเริ่มต้น ส่วนวัตถุดิบที่แปรรูปแล้ว นำไปสร้างสิ่งของ 6 ชนิด ได้ที่เมือง Logar ซึ่งเป็นโซนทำเควสต์เลเวล 5 ขึ้นไป

 

ต้องยืนใกล้เครื่องมือ ถึงกดใช้สกิลได้


    การแปรรูป และการผลิตสิ่งของ ต้องซื้อใบยา (Recipe) ก่อน ซึ่ง NPC ที่ยืนตรงเครื่องมือสำหรับการสร้างต่างๆ จะมีหัวข้อสำหรับซื้ออยู่ หลังซื้อ Recipe จะได้ความสามารถในการสร้างสิ่งของชิ้นนั้นอย่างถาวร จากนั้นก็หาวัตถุดิบในการสร้างของ

 

ซื้อตำราสกิลได้ที่ NPC


    การเรียกหน้าจอสร้างของ ให้กด K เพื่อเปิดหน้าต่างสกิลขึ้นมาที่หัวข้อ “ทั่วไป” จะมีไอคอนสกิลอยู่ แล้วกดคลิกซ้ายที่ไอคอนเพื่อเรียกหน้าต่างการสร้าง หรือจะลากไอคอนมาวางที่ Hot Key แล้วกดใช้ก็ได้เช่นกัน

 

คลิกซ้ายที่ไอคอนเพื่อเปิดหน้าต่างการสร้าง


    ถ้าไม่อยากเก็บวัตถุดิบมากเกินไป แนะนำให้ซื้อใบสร้าง (Recipe) ของที่ต้องการสร้างก่อน แล้วดูสิ่งของที่ต้องใช้ในการสร้าง เพื่อให้ทราบว่าต้องใช้ไอเทมใดบ้าง จากนั้นค่อยไปหาวัตถุดิบมาแปรรูปตามที่กำหนด

 

เมื่อกดไอคอนจะเห็นรายละเอียดไอเทมที่สร้างได้


    การสร้างตั้งแต่เลเวล 11 ขึ้นไป จำเป็นต้องมี Rune บางชนิดเป็นส่วนผสม แบ่งตามสายการสร้าง ดังนั้น จึงควรเก็บ Rune ที่ต้องใช้ไว้แต่เนิ่นๆ

หน้าจอการสร้างของ

อินเตอร์เฟสการสร้าง ใช้งานง่าย


    ดูวัตถุดิบที่ใช้สร้างได้ที่ทางขวาล่างของจอ โดยเครื่องหมายในวงเล็บจะเป็นวัตถุดิบพื้นฐานที่ต้องการ
    เช่น การสร้าง Ash Lumber ต้องการ Ash Timber 6 ชิ้น จะเห็นหน้าต่างแบบในรูป


    ในวงเล็บจะเป็นวัตถุพื้นฐานที่มีในปัจจุบัน โดยในรูปมี Ash Wood อยู่ 12 ชิ้น จึงเป็นในวงเล็บเป็น 12/2 ต้องนำไปแปรรูปก่อน (Ash Wood 2 ชิ้น จะได้ Ash Timber 1 ชิ้น) หลังแปรจนได้ Ash Timber 6 ชิ้น ถึงจะสร้างไอเทมขั้นต่อไปได้


    การสร้างไอเทมในขั้นตอนผลิต 6 สาย จะมีวัตถุดิบที่ต้องใช้มากมาย ให้เตรียมไอเทมครบตามที่กำหนด จากนั้น ก็มาสร้างที่เครื่องมือแล้วกดเลือกจำนวนสิ่งของที่ต้องการสร้างที่มุมขวาล่าง จากนั้นก็รอเล็กน้อย จนกว่าจะสร้างสิ่งของเสร็จ

 
ค่า Recipe สำหรับแร่ (เทียบตามเลเวล)

    แต่ละช่วงเลเวล อาจมีมากกว่า 1 ใบยา เช่น เลเวล 1 จะมีตำรา Ash Timber และ Ash Lumber จะแยกจากกัน แต่ในช่วงเลเวลเดียวกันจะมีราคาเท่ากันหมด

การขุดแร่

Mining

สกิลเลเวล วัตถุดิบ ค่า Recipe
1 Zinc Ore 10
1 Flame Dust 10
8 Tin Ore 640
11 Cyanide 1,210
14 Iron Ore 1,960
20 Copper Ore 4,000
21 Rock Crystal 4,410
26 Dark Crystal 6,760
31 Mysticite 9,610
32 Silver Ore 10,240
38 Wizard-Iron Ore 14,440
41 Mithril 16,810
44 Moon Silver Ore 19,360
50 Abyss-Mercury 25,000
51 Frost Crystal 26,010
61 Mica 37,210

การตัดไม้

Woodcutting

สกิลเลเวล วัตถุดิบ ค่า Recipe
1 Ash Wood 10
1 Chime Wood 10
8 Willow Wood 640
11 Stone Rotan Wood 1,210
14 Maple Wood 1,960
20 Oak Wood 4,000
21 Redwood 4,410
26 Pine Wood 6,760
31 Dragon Beard Root Wood 9,610
32 Holly Wood 10,240
38 Yew Wood 14,440
41 Sagewood 16,810
44 Tarslin Demon Wood 19,360
50 Dragonlair Wood 25,000
51 Fairywood 26,010
61 Aeontree Wood 37,210

สมุนไพร

Herb Gathering

สกิลเลเวล วัตถุดิบ ค่า Recipe
1 Mountain Demon Grass 10
1 Rosemary 10
8 Beetroot 640
11 Bison Grass 1,210
14 Bitterleaf 1,960
20 Moxa 4,000
21 Foloin Nut 4,410
26 Dusk Orchid 6,760
31 Green Thistle 9,610
32 Barsaleaf 10,240
38 Moon Orchid 14,440
41 Straw Mushroom 16,810
44 Sinners Palm 19,360
50 Dragon Mallow 25,000
61 Mirror Sedge 26,010

    เมื่อทักษะการสร้างของสูงยิ่งขึ้น เราจะสามารถผลิตสิ่งของมาได้มากยิ่งขึ้น ของบางอย่างที่ไม่ใช้ก็นำไปวางขายให้แก่ผู้เล่นอื่นซื้อก็ได้ ซึ่งเป็นอีกทางที่ช่วยให้ทำเงินได้ดีไม่น้อย สุดท้ายนี้ ขอย้ำอีกทีนะครับ ว่าระบบ Craft ของเกม ไม่ได้เป็นระบบที่ห่างไกลตัวผู้เล่นเลย เพียงทำความเข้าใจสักหน่อย ก็เป็นอีกช่องทางสำหรับหาของและหาเงินได้ดี ถ้าไม่ฝึกการ Craft ของตั้งแต่ต้นเกมสายใดสายหนึ่งล่ะก็ จะรู้สึกเสียดายที่เพิ่งมาเริ่มตอนเลเวลสูงแน่นอน

ขอบคุณบทความจากคุณ AIR ด้วยครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้