พิสูจน์ตำนานบทใหม่ Three Kingdoms 2 จาก 2D สู่ 3D กับความคลาสิคที่ยังคงเดิม

 สำหรับสามก๊ก ออนไลน์ 2 หรือ Three Kingdoms Online2 นี้ เป็น สามก๊กเวอร์ชั่นที่ภาค 1 เปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์ไทยโดยบริษัทฟันบ๊อกซ์ ภาค 1 นั้นจะเป็นเวอร์ชั่น 2D ในขณะที่ภาค 2 เป็นเวอร์ชั่น 3D ซึ่งจะคงความคลาสสิคและเอกลักษณ์ของภาค 1 ไว้ได้ไหม ก็ต้องลองไปดูกัน

ภาค 1 por_kk เคยเล่นอยู่เซิร์ฟเวอร์หงษ์ร่อน ชื่อ ไต้เกี้ยว ใครเคยเจอกันมั่ง ,,>_<,,

    อาชีพและสเตตัส

เราสามารถเลือกอาชีพได้ตั้งแต่สร้างตัวโดยอาชีพมีให้เลือกเหมือนภาค 1 นั่นก็คือ

-ขุนพล
-จอมยุทธ
-กุนซือ
-จอมเวทย์

ขุนพล

จอมยุทธ์

กุนซือ

จอมเวทย์

โดยมีสเตตัสหลักไล่จากบนลงล่างก็คือ

-โจมตี
-ตอบโต้
-ปัญญา
-ตบะ
-กาย
-คุม

โดยอาชีพทั้ง 4 จะมีจุดเด่นแตกต่างกัน ผู้เล่นสามารถเลือกอาชีพ และใช้แต้มสเตตัสที่มีให้ 5 แต้มอัพค่าสเตตัสที่ต้องการ แต่ส่วนที่ไม่เหมือนกับภาค 1 คือการเลือกรูปแบบของตัวละคร สามารถเลือกได้ 4 รูปแบบอันได้แก่
-เด็กหนุ่ม
-ชายหนุ่ม(ร่างบึก)
-เด็กสาว
-หญิงสาว

เด็กหนุ่ม

ชายหนุ่ม

เด็กสาว

หญิงสาว

และแต่ละแบบก็สามารถเลือกใบหน้า ทรงผม และรูปแบบเสียงได้ ถึงแม้จะไม่มีให้เลือกสีผม (น่าจะอยากให้คงความคลาสสิกไว้คือ ทุกคนหัวดำแบบคนจีนจริงๆ) แต่ก็มีสีผิวให้เลือกขาวผ่องยันดำเมี่ยม โดยตัวละครสร้างได้ทั้งหมด 5 ตัว (ภาค 1 สร้างได้ 2ตัว) เมื่อสร้างแล้วก็กดเข้าเกมไปเลย

เริ่มต้นที่ 4 อาชีพ แต่มีขั้นต่อไปให้เปลี่ยนอาชีพได้ด้วย

    เริ่มต้นเล่น

ของภาค 1 นั้นแต่ละอาชีพจะเกิดที่ลานต่างกัน สำหรับภาคนี้ก็เช่นกัน แต่ที่แตกต่างก็คือ จะโดนบังคับทำเควสต์เล็กน้อย ก่อนจะส่งเข้าสู่เทรนนิ่งกราวน์ถัดๆ ไป เพื่อเรียนรู้วิธีการเล่น รวมไปถึงรับของรางวัลตอบแทน ซึ่งเควสต์นั้นจะมีเควสต์นึงที่ต้องวิ่งฝ่า พื้นที่สงครามที่เต็มไปด้วยลูกดินระเบิดและห่าฝนธนู เพื่อข้ามไปยังอีกเมืองด้วย นับเป็นเทรนนิ่งกราวน์ที่สมจริงเลยทีเดียว

มีหุ่นฟางให้ตีเหมือนภาค 1 เลย

ระเบิดตรงหน้าพอดี เกือบไป – –

หลังจากผ่านเควสต์ต่างๆ แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายนั้น จะให้เลือกลูกน้องได้ 1 คน เลือกได้ว่าจะเอาผู้หญิงหรืผู้ชาย ซึ่งลูกน้องของเกมนี้นั้นอย่างที่ทราบในภาค 1 แล้วว่าจะมีสูงสุดได้ 10 คน แต่จะจำกัดว่าแต่ละอาชีพมีได้กี่คนซึ่งตัวแรกก็ได้ก่อนจบเทรนนิ่งกราวน์แหล่ะซึ่ง หลังจากได้ลูกน้องนี้แล้วก็จะมีให้เลือกก๊กที่เราต้องการจะเข้าโดยมีลำดับก๊ก
ให้เลือกดังนี้
-วุย (สีแดง)
-ง่อ (สีฟ้า)
-จ๊ก (สีเขียว)
เมื่อเลือกสีแล้ว เสื้อของเราจะเปลี่ยนเป็นสีนั้น และจะถูกส่งไปยังแผนที่แรก (เมืองแรก) ของก๊กตัวเองในทันที

ของ por_kk ต้องง่อก๊กเท่านั้น (อันที่ 2)

    เควสต์

สำหรับภาค 1 นั้น เควสต์ต่างๆ ค่อนข้างมีความสำคัญ เพราะมีหลายเควสต์ที่เราจะได้รับค่าชื่อเสียง ได้รับสกิลพิเศษเพิ่มเติมมา แต่รายละเอียดของเควสต์นั้นบางทีก็ไม่ละเอียด (แต่เนื่องจากเป็นเควสต์สำคัญๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีคนบอกไว้ในบอร์ดอยู่แล้วล่ะ) ซึ่งเบื้องต้นเควสต์ในภาค 2 นี้ จะเน้นให้ตังค์กับ EXP มากกว่า แต่ที่น่าสนใจคือความสะดวกสบายและความละเอียดของเควสต์ต้นๆ ที่จะมีปุ่มให้กดเดินไปยังจุดเควสต์ และจุดส่งเควสต์ (รวมจุดรับเควสต์ด้วย) ทำให้การทำเควสต์สบายขึ้นจริงๆ

บางเควสต์จะให้เราเก็บของตรงพื้นด้วย ถ้าเห็นของบนพื้นมีแสงออกมาก็เข้าไปเก็บไว้ก่อนเลย เพราะเป็นของเควสต์แน่นอน (ถ้าไม่ได้รับเควสต์มาเราจะไม่เห็นว่ามีแสง)

กดตรงรูปเท้าก็จะวิ่งไปถึงที่

    รูปแบบการเคลื่อนที่และการเล่น

เนื่องจากภาค 1 นั้นเป็น 2D รูปแบบการเล่นนั้นคือไปทางซ้ายขวา มอนสเตอร์มาจากซ้ายและขวา (จริงๆ ก็มีวิ่งบนล่างได้ล่ะนะ – – คนที่เล่นมาคงเข้าใจ) การเล่นนั้น สำหรับอาชีพบู๊อย่าง ขุนพลและจอมยุทธก็วิ่งเข้าไปประชิดตัวมอนสเตอร์อยู่แล้ว (ยกเว้นสายคุม หรือสายธนู) ส่วนสายบุ๋นอย่างกุนซือกับจอมเวทย์นั้น ต้องทิ้งระยะห่างจากมอนสเตอร์และร่ายเวทย์ ถ้ารู้สเต็ปแล้วไม่มีอะไรยุ่งยากมาก แต่ภาค 2 ที่เป็น 3D นี้ทำให้การเล่นยากกว่าเดิม

ภาคนี้กระโดดได้ด้วย *0*

อย่างแรกคือคนที่ไม่ชินจะงงทิศ หลงทางกันเลยทีเดียว และศัตรูเหมือนจะอยู่ห่างไกลกว่า ทำให้สายบู๊แรกๆ นั้นจะต้องวิ่งหามอนสเตอร์ค่อนข้างเหนื่อย แต่ถ้าเล่นสายบุ๋น แบบเล่นเวทย์ หรือเล่นโดยอาวุธแบบธนูนั้น สามารถที่จะร่าย ยิง ในขณะที่ถอยหลังได้ด้วย!! โดยการกดปุ่ม a w s d ในการเคลื่อนที่แทนการใช้เม้าส์ ซึ่งนั่นก็ทำให้สามารถถอยหลังหนีมอนสเตอร์ได้ ในขณะที่ร่ายยิงๆ ได้ด้วย (และถึงโดนดาเมจก็ไม่หยุดร่าย) แต่ จุดบอดก็คือถ้าถอยหนีมากเกินจนเกินเขตที่มอนสเตอร์อยู่มันจะวิ่งกลับไปที่เดิม และกลับไปเลือดเต็มอีกต่างหาก (โอ้วววว T^T) ฉะนั้นใครจะร่ายถอยหลังยิงก็ให้ถอยหลังนี้เป็นวงกลมไว้นะ

เหมือนจะว่ายน้ำได้นะ

คร่อก ..(จมน้ำตาย)

อีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับการเคลื่อนที่ นอกเหนือจากการเคลื่อนที่โดยใช้ปุ่มหรือใช้เม้าส์ก็ได้ตามใจแล้ว นั่นก็คือ ตัวละครจะหันหลังให้เราเสมอ (หันหน้าให้ศัตรูตลอด) หลายคนอ่านถึงตรงนี้ก็อาจจะกังวลว่า เป็นลักษณะไม่ล็อคเป้าหมายหรือเปล่า ก็ขอบอกว่า ถ้าเลือกเป้าหมายแล้ว ต่อให้หมุนจอจนตัวละครหันหลังให้ศัตรู ก็ยังฟันถูกเป้าหมายอยู่ดีนั่นแหล่ะ ! (ฮ่าๆ) และใครอยากเห็นหน้าตัวละครตัวเองก็คลิ๊กขวาค้างแล้วค่อยหมุนมาดูก็ได้ ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองได้ไหม

ร่ายไปถอยหลังไป

หันหน้ามาแล้ว น่ารักจัง!!

    แผนที่และสถานที่ต่างๆ ภายในเมือง

สำหรับแผนที่ใหญ่นั้นจะยังคงเห็นสีของก๊กต่างๆ อย่างชัดเจน โดยเบื้องต้นนั้นจะยังมีเพียงแค่ 3 ก๊ก ถ้าเหมือนภาค 1 ก็หมายความว่า ในอนาคตจะมีการสถาปนาก๊กต่างๆ ขึ้นมาเองและจะมีสีต่างๆ ให้เลือกกันหลากสีเลยทีเดียว จากแผนที่ซ้ายเป็นวุย ขวาเป็นจ๊ก ล่างเป็นง่อ จะเห็นได้ว่า จำนวนเมืองและขนาดแผนที่ดูน้อยกว่าภาค 1 อาจเป็นเพราะไม่มีจุดวาร์ประหว่างแผนที่ ทำให้เมืองที่เราเห็น 1 เมืองครอบคลุมหลายพื้นที่อยู่แล้ว

แผนที่เฉพาะจุดของง่อก๊ก

สำหรับเมืองหลัก หรือหัวเมืองใหญ่ๆ ก็ยังคงมีร้านขายของ ซึ่ง NPC จะยืนอยู่หน้าร้าน (ไม่มีวาร์ปเข้าไป) ซึ่ง NPC จะมีอยู่ค่อนข้างเยอะ ทั้งขายยา ขายอาวุธ ขายชุดเกราะ เรียนสกิล (แบ่งตัว NPC เรียนสกิลแยกกัน) คนเลี้ยงม้า (ซื้อม้าได้ที่นี่) ตีบวกอาวุธ จัดการลูกน้อง (ซื้อ / ขาย / ชุบ / เปลี่ยนอาชีพ – ต้องใช้ป้ายเปลี่ยน ) และยังมี NPC ขุนนางกลางเมือง ที่ให้เรารับเบี้ยพิเศษของก๊กในแต่ละวันเหมือนกับภาค 1 ที่ขาดไม่ได้เลยคือ ป้ายอันดับ ที่มีอันดับกิลด์ อันดับเลเวล (เปิดได้ไม่นานเลเวลจะ 100 กันแล้ว)

กรี๊ดดด ท่านซุนเซ็ก เป็น 3D แล้วหล่อจังนะคะ จุ๊บๆ

อ๊ะ นี่ไงรูปปั้นสำคัญในเมือง (เวลาวอร์ยึดเมืองกันโดยการตีรูปปั้นนี้)

แวะรับเบี้ยประจำวันก่อน

อันดับผู้เล่น อันดับทัพ และอีกหลายๆ อันดับ ให้ดูได้ที่ป้ายประกาศ

รอบๆ เมืองจะมีประตูทั้ง 4 ด้านและกำแพงเมืองสามารถขึ้นไปด้านบนได้ ขึ้นไปแล้วจะพบอุปกรณ์โจมตีป้องกันเมือง ซึ่งจะใช้ได้ในช่วงเวลาสงครามตีเมือง และพื้นที่ในเมืองนี้จะมี NPC ทหารหน้าเมืองให้วาร์ปไปตามมุมต่างๆ ของเมืองได้ด้วย นอกจากนี้ NPC ที่ยืนอยู่หน้าเมืองจะโจมตีมอนสเตอร์ที่เข้าใกล้ประตูเมือง นั่นหมายความว่า ถ้าเราลากมอนสเตอร์ หรือหนีมอนสเตอร์เข้ากำแพงเมืองมา มอนสเตอร์ก็จะโดน NPC ทหารเฝ้าประตูพวกนี้รุมยำ แต่อย่าหวังว่าจะใช้วิธีนี้ช่วยเก็บเลเวล เพราะว่า NPC จะหาร EXP กับเราด้วย (ไม่ปาร์ตี้กันเลยล่ะเฮีย – -)(ภาคที่ 1 นั้นมอนสเตอร์จะเข้าเมืองไม่ได้อยู่แล้วเพราะเข้าวาร์ปไม่ได้ 55)

ธนูป้องกันเมือง น่ายิงมอนสเตอร์เล่นจัง อิอิ

มอนเสตอร์วิ่งมาให้ประตู NPC ทหารจะวิ่งมาตื๊บทันที

    ไอเทม

สำหรับไอเทมนั้นเรียกได้ว่า..มีรุปแบบไอคอนที่คล้ายๆ กับภาค 1 มาก ชนิดที่เรียกได้ว่า เดาออกว่าคืออะไร ชื่ออะไร ซึ่งข้อดีของภาค 1 นั้นยังคงอยู่ คือ ไอเทมเด้งเข้าตัวเอง (ไม่ต้องหยิบ)และไอเทมพวกอาวุธชุดเกราะ ก็ยังคงเสน่ห์อยู่ที่การมีออฟชั่นต่างกัน ไม่ว่าจะจำนวนการตีบวก เลเวลที่ใส่ได้ คุณสมบัติฯลฯ ซึ่งถ้าดีกว่าปกติจะเป็นสีเขียวแย่กว่าปกติจะเป็นสีแดง แต่เหมือนปกติจะเป็นสีขาว ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้ไอเทมพวกนี้แม้จะเป็นชนิดเดียวกันแต่ราคาแต่งต่างกัน

ไอเทมหน้าตาคุ้นหน้าคุ้นตาทั้งนั้น

จุดที่ทำให้ต่างไปอีกนั่นก็คือ อาวุธและชุดเกราะที่ดรอปจากมอนสเตอร์นั้น บางชิ้น (เน้นว่าบางชิ้นแต่ก็เป็นส่วนใหญ่)จะอยู่ในสภาพยังใช้การไม่ได้ โดยจะต้องนำไปให้ NPC ส่องของ ส่องให้ดูก่อน โดยที่ได้มานั้นจะระบุขอบเขตของเลเวลว่าใช้ได้ที่เลเวลประมาณเท่าไหร่ และอาชีพอะไรเท่านั้น อยากรู้ก็ต้องเสียเงินค่าส่องของเอา ซึ่งราคาก็แตกต่างกันไปตามของที่เอาไปส่องด้วย

คุณลุงขา ทำไมค่าส่องไอเทมมันแพงจัง T^T

สิ่งที่ทำให้แย่กว่าภาค 1 ก็คือ ดีเลย์ของไอเทมจำพวกยาซึ่งภาค 1 ไม่มีดีเลย์ (แค่นั้นก็กดแทบไม่ทันแล้ว) ภาค 2 นี้ไอเทมจำพวกยาจะดีเลย์หมด โดยดีเลย์แตกต่างกันไป อันนี้ก็ไม่รู้ว่าเจอรุมจะกดกันทันไหม – -" และที่น่าสังเกตอีกจุดหนึ่ง คือหน่วยเงินที่ทำซับซ้อนขึ้นมากกว่าเดิม โดยแยกเป็น 3 หน่วย ซึ่งเป็นสไตล์ที่เกมจีน 3D ฮิตในตอนนี้ (มั้ง) อย่างไรก็ตาม มอนสเตอร์ไม่ดรอปเงินตามเคย (ภาค 1 มอนสเตอร์เคยดรอปเงินช่วงโคลสแต่พอโอเพ่นไม่ดรอปซะแล้ว จากภาคนี้ทำให้คิดได้ว่า การเปลี่ยนแปลงอาจจะเกิดจากที่ต้นสังกัดทาง UJ เองที่เป็นผู้ปรับเปลี่ยน)

    สกิล
จากสกิลที่เคยต้องเรียนโดยการซื้อหาตำรามาเรียน ในภาคนี้จะมี NPC ให้เราสามารถเรียนสกิลกต่างๆไ ด้โด
ยอัตโนมัติ เมื่อเลเวลถึง โดยเสียเงินในการเรียน (ไม่เห็นว่ามีแต้มสกิลที่ต้องใช้ในการเรียน) สกิลจะมีหลากหลายมากขึ้นกว่าภาคแรกรูปแบบของสกิลอาจจะมีหน้าตาแตกต่างไปบ้างแต่โดยรวมๆ แล้วก็ยังคงสกิลเด่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ไว้เหมือนเดิม

    ลูกน้อง

สำหรับจุดเด่นของเกมนี้คือ ลูกน้องที่ตัวละครแต่ละอาชีพสามารถมีลูกน้องที่ช่วยเก็บเลเวล โดยจะมีได้สูงสุด 6 คน (ภาคที่แล้วมีได้สูงสุด 10 คน) แต่ถึงแม้จำนวนจะน้อยกว่า แต่ก็ชดเชยโดยการแบ่งกลุ่มลูกน้องไว้ได้ 3 กลุ่ม (กลุ่มล่ะไม่เกิน 6 คนนั้นแหล่ะ) นั่นหมายถึงเวลาลูกน้องกลุ่มนึงตายหมด แต่เราไม่สะดวกกลับเมืองไปชุบก็สามารถเอาลูกน้องอีกกลุ่มออกมาแทนได้ในทันทีทำให้จัดกลยุทธง่าย และไม่ต้องกลัวเปลืองช่องเก็บของด้วยเพราะลูกน้องนั้นจะอยู่ในช่องเก็บแยกต่างหากกับไอเทม

จะได้ลูกน้องคนแรกมาก่อนที่จะเลือกก๊ก

มีหนุ่มๆ ปกป้องคุ้มครองแบบนี้อุ่นใจ

ทำงานไปน้องสาว พี่ขอดูดเลเวลนะ 55

แบ่งกลุ่มและตำแหน่งการยืน

ลุกน้องเหล่านี้สามารถจัดกระบวนสั่งได้ไม่ว่าจะ ให้โจมตีอิสระ โจมตีตัวเดียวกับที่เราโจมตี ปกป้องเรา (สู้กับมอนสเตอร์ที่วิ่งมาโจมตีเรา) หรือยืนเฉยๆ แล้วแต่จะสั่ง โดยจะมีการหาร EXP กับผู้เล่นเพราะลูกน้องเหล่านี้ก็มีเลเวล และยังสามารถเปลี่ยนอาชีพได้ด้วย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบว่าต้องการป้ายในการเปลี่ยนเหมือนภาค 1 (คิดว่าน่าจะต้องการเลเวล ซึ่งอันนี้ต้องขออภัยที่ยังเก็บข้อมูลไม่ครบ ไว้จะมาเพิ่มเติมให้ทีหลังนะคะ)

ดูเหมือนว่าจะใส่อาวุธกับชุดได้ด้วย

ยังไม่สามารถเปลี่ยนอาชีพลูกน้องได้ T^T

ลูกสามารถเปลี่ยนอาชีพได้ตามตาราง (เปลี่ยนตามเลเวลที่ระบุ)

 
หลังจากที่ลองเล่นโดยรวมๆ แล้วยังสามารถดึงจุดเด่นและความคลาสสิคของภาค 1 ไว้ได้ ไม่ว่าจะการแต่งกาย โทนสี ลักษณะเมือง ฯลฯ แต่ก็มีจุดที่เพิ่มและปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับ 3D มากขึ้น เนื่องจากยังไม่ได้ลองระบบวอร์ซึ่งเป็น 1 ในจุดเด่นของเกมนี้ ทำให้ไม่ทราบเลยจริงๆ ว่าเวอร์ชั่นไหนมันส์กว่ากัน (หรือพอกัน) แต่สำหรับคนเล่นภาค 1 มา ลองเล่นภาค 2 ก็จะสัมผัสบรรยากาศและอารมณ์เดิมๆ ได้ไม่ยาก

แต่ว่า AI ทีมีในเกม (ของภาค 1 ) ถือว่าเป็น AI ระดับอัจฉริยะมาก  (เพราะสามารถตั้งข้อมูลไว้ได้ละเอียดสุดๆ ไม่ว่าจะให้เก็บไอเทมชิ้นไหนไว้ ชิ้นไหนทิ้ง ตีมอนสเตอร์ตัวไหน ไม่ตีตัวไหน ใช้สกิลอะไรเมื่อไหร่ กลับเมืองตอนไหน วาร์ปมาแผนที่เก็บเลเวลตอนไหน ฮีลตอนไหน กินยาตอนไหน ซื้ออะไรเท่าไหร่ ขายอะไรทิ้ง ฯลฯ )ละเอียดซะจน AI (ถูกกฏหมาย) ของเกมอื่นต้องอายเลยเชียว ไม่รู้ว่าในภาค 2 นี้มีไหม..ซึ่งตัว AI สำหรับภาค 1 แล้วไม่ถือว่าทำให้เกมเสียสมดุลย์แต่อย่างใด เพราะตัวเกมเน้นการล่าบอส และการวอร์ การเก็บเลเวลจึงไม่สำคัญที่ต้องไปเก็บเอง (เบื่อเปล่าๆ) แต่เปิด AI เลี้ยงลูกน้องหรือเก็บเลเวลตัวเองและเอาไปล่าบอสหาของเจ๋งๆ มามันส์กว่าเยอะ ก็ต้องขอเวลาไปเช็คก่อนว่าภาคนี้มี AI ในตัวหรือไม่ (ปัจจุบันยังไม่เห็น)

ก่อนจากก็จะมีภาพอื่นๆ นำมาฝากกันนะคะ

เงาจันทร์ในน้ำ

อีก 1 มุมมองบนเนินเขา

อาทิตย์ยามเย็นผ่านแมกไม้เขียวขจี

เมืองหิมะ
(อันนี้เป็นภาพตอนเกมกระตุก จริงๆ แล้วฉากมันเป็นทุ่งหญ้า แต่เห็นแบบนี้ก็สวยดีนะ อิอิ)

ยามค่ำคืน

หน้าจอเลือกตัวละคร สร้างครบ 5 คนเลย

เสียงที่คิดถึง
(เวลาบอสออกหรือมีคนปราบบอสได้ อันนี้ขึ้นชื่อของคนปราบบอสได้)

NPC ตั้งกิลด์


ม้าขี่ได้ตอนเลเวล 20 มีสกิลติดตัวให้เลย (ท่าทางของม้าค่อนข้างเป็นธรรมชาติมากกว่าเกมอื่นๆ)

ใครสนใจอยากเล่นเกมนี้สามารถเข้าไปดูได้ที่
เว็บไซต์หลัก http://kh2.uj.com.tw
วิธีสมัครเกม http://www.online-station.net/forum/viewtopic.php?id=58497

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้