“Lineage II เล่นฟรี” เซิร์ฟเวอร์ไทย ฝันที่ไม่ไกลเกินจริง?

หลังจากที่ Lineage II เผยรายละเอียดแคมเปญเขย่าโลก “เล่นฟรีไม่มีชาร์ต” ว่าแท้จริงแล้วคือการเปิดให้ทดลองเล่นฟรีแบบ 7 วัน (x24 ชม.) ทำให้กระแส (คนอยากเล่นฟรี) L2 ที่ร้อนแรงอยู่แล้ว ยิ่งทวีองศาเดือดเข้าไปทวีคูณ แม้จะมีหลายความเห็นเอ่ยปาก (ปลอบใจตัวเอง) รู้อยู่แล้วว่ามันเป็นแค่เทคนิคการตลาด แต่หลายคนซึ่งกลับโวยวายถ้าไม่เปิดให้เล่นฟรีแล้วจะออกมาโฆษณาทำ (เหว) อะไร หนักกว่านั้นไปถึงขั้น “นี่มันหลอกลวงประชาชนชัดๆ!” เลยก็มี

แต่ถ้าจะคิดตามหลักวิทยาศาสตร์ที่ว่า “สสารใดๆ ในโลกไม่มีวันสูญสลาย แค่มันแปรสภาพเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบอื่น” เชื่อว่าแคมเปญนี้ต้องมีนัยสำคัญบางอย่าง บางคนอาจเถียงว่าเพราะครบรอบ 4 ปีไง แต่ทีมงาน Online Station เชื่อว่ามันมีมากกว่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วจะช้าอยู่ไย เรามาไขปริศนาความจริงกันดีกว่า ว่าทำไมแคมเปญ L2 เล่นฟรีไม่มีชาร์ต ถึงกำเนิดขึ้นได้

ย้อนอดีตแคมเปญเล่นฟรี มันมีมานานแล้ว

ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ L2 คงจะไม่ค่อยตื่นเต้นกับแคมเปญนี้เท่าไหร่ เพราะต้นตระกูลแคมเปญนี้เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ปีแรกๆ แค่มันไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นจริงจัง เป็นเพียงกิจกรรมสมนาคุณเล็กๆ ให้แฟนๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาในรูปแบบโค้ดเติมเวลาเล่นฟรี (กี่ชม.ก็ว่าไป) ที่แถมมาให้พร้อมกับหนังสือคู่มือ แต่เนื่องจากมันไม่ได้แถมบ่อยๆ คนที่ไม่ค่อยติดตามข่าวเลยไม่ทราบว่าแคมเปญเล่นฟรีมันมีมานานแล้ว แค่มันมีเงื่อนไขบางอย่างที่คนทั่วไปเข้าไม่ถึงนั่นเอง ถ้าไม่ศึกษาและคิดอยากเล่นจริงจังถึงขั้นไปซื้อหนังสือคู่มือมาทำความเข้าใจ

เหตุผลของ “เล่นฟรีไม่มีชาร์ต” จริงเหรอแค่ว่าดึงลูกค้าใหม่มาถมลูกค้าเก่า?

โปสเตอร์ภาพแคมเปญเขย่าโลก

หลายคนมองว่าการที่ NC True ออกแคมเปญ “เล่นฟรีไม่มีชาร์ต” บังหน้าการขยายตลาดลูกค้าใหม่ เพื่อไปถมลูกค้าเก่าที่นับวันจะร่อยหรอลงไป เพราะการเปิดให้เล่นฟรีแค่ 7 วัน ที่พีอาร์พยายามจะบอกว่าคูณ 24 ชั่วโมงเข้าไป ก็ไม่เพียงพอสำหรับการเข้าถึงแก่นเกมของผู้เล่นใหม่อยู่ดี เพราะเกม Lineage II ใหญ่เกินไป

แต่หากคิดกลับกันนั้น แคมเปญเล่นฟรีที่ออกมาเพื่อดึงลูกค้าใหม่ลักษณะนี้ก็ดูจะเป็นการตลาดที่คิดค่อนข้างคิด “สั้น” ไปเสียหน่อย เพราะเสียงส่วนใหญ่ต่างเห็นเป็นในทางเดียวกันว่า หากได้เล่นฟรีแค่ 7 วัน ใครล่ะจะไปนั่งโหลด (หรือขวนขวายหา) มาเล่นให้เสียเวลา?

แล้วอะไรล่ะ คือเหตุผลที่ลึกกว่าที่หลายคนคิด?

หากใครที่ติดตามข่าวสารของ Lineage II ทั้งในและต่างประเทศก็ดี พอจะทราบว่าเกม Lineage II เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 9 ปี ใน 10 เซิร์ฟเวอร์ครอบคลุมกว่า 30 ประเทศทั่วโลก (South Korea, China, Taiwan, Japan, Thailand, SEA, Indonesia, EU, US และ Russia) ซึ่งล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการนั้นเป็นเซิร์ฟเวอร์รัสเซีย

และที่น่าสนใจก็คือเซิร์ฟเวอร์รัสเซียนี้เป็นเซิร์ฟเวอร์เดียวในโลกของเกม L2 ที่มีรูปแบบธุรกิจแบบ Free-to-Play มี Item Shop ให้เลือกซื้อแทนเก็บค่าบริการแบบ Air time ที่พวกเราเรียกกันคุ้นปากกว่า Pay-to-Play ที่เซิร์ฟอื่นใช้เป็นรูปแบบการเก็บค่าให้บริการ

เว็บไซต์หลัก L2 เซิร์ฟเวอร์รัสเซีย

เมื่อตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเซิร์ฟเวอร์รัสเซียจึงเป็นเซิร์ฟเวอร์เดียวในโลกที่มีรูปแบบการให้บริการแตกต่างจากชาวบ้าน(ชาวช่อง)เขา หนึ่งเหตุผลหลักอาจอยู่ที่ เซิร์ฟเวอร์รัสเซียเป็นเซิร์ฟเวอร์ล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการในปี 2007 (ต่างจากประเทศอื่นที่เปิดให้บริการมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี) ประกอบกับการที่ NCsoft ต้องการทดลองตลาด Free-to-play ว่าจะสามารถ “ไปกันได้” กับเกมที่มีโมเดลที่สร้างขึ้นมาเพื่อการเก็บค่าบริการแบบ Air Time มากน้อยแค่ไหน (หรือจะมีเหตุผลอะไรมากกว่านี้ก็แล้วแต่ ซึ่งอยู่เหนือขอบเขตที่เราจะนึกถึง) จึงเป็นไปได้ที่ว่าทำไมเซิร์ฟเวอร์รัสเซียจึงได้อภิสิทธิ์พิเศษกว่าเซิร์ฟเวอร์ไหนๆ ในโลก

และหากเราย้อนกลับมาทำความเข้าใจกับรูปแบบการให้บริการในบ้านเรา น่าจะมองเห็นจุดเชื่อมโยงบางอย่างทีว่า การเปิดแคมเปญ “เล่นฟรีไม่มีชาร์ต” เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี L2 นั้น เหตุผลลึกๆ แล้วนี่อาจจะเป็นการทดลองตลาดของบริษัท NC True เพื่อเชคเรตติ้งในการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ (Business Model) จาก Pay-to-Play เป็นแบบ Free-to-Play และเลือกเก็บค่าบริการแบบ Item shop แทนก็เป็นได้ (และเริ่มทำการเซทระบบมานานแล้วกับไอเทมพิเศษของเกม L2 ที่เปิดให้ซื้อกันใน Hit plaza)


L2 เล่นฟรีเซิร์ฟเวอร์ไทย ฝันที่ไม่ไกลเกินจริง

นอกจากเซิร์ฟเวอร์รัสเซียที่เปิดให้บริการแบบ Free-to-Play ยังมีข่าวลือว่าเร็วๆ นี้ทางด้านเซิร์ฟเวอร์จีนก็จะเริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นเหมือนกับเซิร์ฟเวอร์รัสเซียอีกด้วย จริงๆ ข่าวลือนี้มีมานานแล้ว แต่เชื่อว่าเพราะการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเกมจากรูปแบบหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนให้เข้ากับการเก็บค่าบริการรูปแบบใหม่ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ปัญหาไม่ใช่แค่ว่าเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ให้เล่นฟรี แต่มันฝังรากลึกตั้งแต่การเปลี่ยนโครงสร้างเกม ปรับคอนเทนต์บางอย่าง แก้ไขในส่วนของดาต้าเบสเกม รวมถึงติดตั้งระบบเนคเวิร์ค ไปจนถึงเรื่องอื่นๆ ยิบย่อยซึ่งเป็นส่วนของหลังบ้านที่จนปัญญาของคนที่ไม่ค่อยได้เหยียบย่างเข้าไปสู่โลกของเทคโนโลยีส่วนนี้จะเข้าใจ แต่ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ สิ่งหนึ่งที่เรารู้ (และต้องรับรู้ถึงจะไม่อยากรับรู้ก็ตาม) กันดีที่สุดคือ จาก Air Time สู่ Item Shop นั้น “มันไม่ง่าย และกินเวลานานพอสมควรที่จะเปลี่ยน” เหมือนกรุงโรมที่ “ไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว”

จากเหตุผลข้างต้นนั้นก็มีความเป็นไปได้ (ค่อนข้างมาก) ที่เราอาจจะได้เล่น Lineage II เซิร์ฟเวอร์ไทยในรูปแบบ "Free-to-Play" ก็เป็นได้ แต่จะช้าหรือเร็วหรือมีเงื่อนไขอะไรนอกเหนือจากที่เป็นอยู่หรือไม่ นั้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป…ยาวๆ….


คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้