“All Points Bulletin” มรดกขายใช้หนี้ของ Webzen

     Electrolnic Art ร่วมกับ Realtime World เผยเกมในเวอร์ชั่นออนไลน์ตัวใหม่ล่าสุด “All Point Bullettin” หรือชื่อย่อ “APB” ในคอนเสปต์ Online 3D Open War Actionหรือ เกมแอคชั่นแนวทำสงคราม โดย EA จะทำการตลาด และขายสัญญาในแถบอเมริกาเหนือ และยุโรปโดยเฉพาะ

     APB หรือ All Point Bullettin เป็นนิยามของ GTA ในเวอร์ชั่นออนไลน์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่มุมมองบุคคลที่ 3 เกมสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุด โดยมีธีมเกี่ยวกับความขัดแย่งของกองกำลังสองฝ่าย ภายในเกมจะแบ่งกลุ่มผู้เล่นเป็นสองฝ่าย โดยจะต้องเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งระหว่าง ฝ่ายตำรวจ (Enforcers) และฝ่ายผู้ก่อการร้าย (Criminals) โดยทั้งสองฝ่ายจะมีจุดยุทธศาสตร์ของตน ในคนละฝากของเมือง หลังจากนั้นจึงมีทำการต่อสู้กันกลางเมือง นอกจากนี้ APB ไม่ได้เป็นแค่เกมสงครามกลางเมืองเท่านั้น ยังมี NPC แจกเควสต์ ให้ทำภารกิจต่างๆ ร่วมไปถึงยังสามารถสนุกกับระบบ PvP ได้อีกด้วย

     เควสต์ใน APB จะมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายทั้งสอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยู่ฝ่ายผู้ก่อการร้าย ก็จะมีเควสต์ที่จะต้องทำภารกิจปล้นในพื้นที่ของฝ่ายตำรวจ ฝ่ายตำรวจเองก็ต้องพยายามหยุดยั้งฝ่ายผู้ก่อการร้ายให้ได้ โดย Quest ก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมรอบๆ

     Dave Jones เจ้าพ่อวงการเกมแอ็คชั่น ผู้ก่อตั้ง Realtime World ซึ่งเป็นทีมสร้าง Lemmings, GTA 1 และ 2 รวมไปถึง Crackdown ได้กล่าวว่า "สองสามปีมานี้ ผมทุมเท่ให้กับ APB มาก ซึ่งผมพยายามจะนำเสนอให้ดีที่สุดสำหรับการเปิดตัวครั้งแรกนี้้ ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่ตรงกับวิสัยทัษน์ของเราและ EA มาก"

     ซึ่ง APB จะเตรียมลงในรูปแบบของ PC ในช่วงต้นปี 2010 โดย ในเวอร์ชั่น PC นี้ EA ได้เซ็นสัญญาในงาน E3 ที่ผ่านมา ซึ่ง EA จะทำเป็นคนทำการตลาด และซื้อขายสัญญาในแถบ อเมริกาเหนือ และยุโรปโดยเฉพาะ หรือก็คือ ได้เป็น Publisher ในแทบอเมริกาเหนือและยุโรป

     สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวเกมนี้มานาน ก็คงพอทราบว่า ก่อนหน้านี้ WebZen ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเกมอันดับต้นๆ ของประเทศเกาหลี ได้เป็น Global Publisher ของ APB ด้วยการเซ็นสัญญาซื้อลิขสิทธ์และสัญญาในการจัดจำหน่ายมาจาก Realtime World กว่า 300 พันล้านวอน แต่ขณะเดียวกันด้วยวิกฤติเศรษฐกิจของ Webzen ทำให้มีปัญหาเรื่องต่างๆ ภายใน จนต้องล้มละลายในที่สุด (และ NHN ก็เข้ามาเทคโอเวอร์) ถึงกระนั้น Webzen ก็ไม่ได้หมดสัญญากับ APB ไป แต่ได้แบ่งส่วนการตลาดให้กับ EA ได้เข้ามาเซ็นสัญญาซื้อเพื่อเป็นตัวแทนดูแลและจัดจำหน่ายในโซนยุโรปและอเมริกาเหนือนั่นเอง

     จึงทำให้ตอนนี้โปรเจ็คนี้กลับมาใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบใหม่กว่าและไม่เหมือนรูปแบบเดิมที่เคยเป็นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าหาก APB ออกมาในรูปแบบของ PC ได้ในปี 2010 ที่จะถึงนี้ จะทำกำไรให้ Webzen กลับมามีรายได้และตั้งตัวเช่นเดิมได้

       ก่อนหน้านี้ ในเดือนเมษายนปี 2008 ช่วยวิกฤติ WebZen เคยมีข่าวลือว่า Realtime World จะขาย APB ให้ Rockstar Game โดยแปลงเป็น GTA MMO อีกด้วย แต่สุดท้ายก็เป็นได้แค่เพียงข่าวลือ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้