Silent Hill: Homecoming เกมภาคต่อที่ไม่ค่อยน่าประทับใจ แต่ก็ไม่เลวร้ายเท่าไรนัก

     เมื่อตระกูลใหญ่ๆ ผู้ก่อตั้งเมือง Shepherd’s Glen ต่างมีข้อตกลงว่าทุกๆ ห้าปี พวกเขาต้องส่งลูกหลานที่เกิดขึ้นภายในตระกูล เข้าสู่พิธีสังเวยเพื่อนำพาวิญญาณนั้นเข้าสู่โลกของ Silent Hill และเมื่อเวลานั้นมาถึง Alex Sheperdจึงเป็นผู้ถูกเลือกให้เข้าสู่พิธีการนี้ แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น พิธีการสังเวยถูกล้มเลิกไป ทำให้ผู้คนภายในเมือง Shepherd’s Glen สูญหายไป เมฆหมอกแห่งความน่าสะพรึงกลัวจึงสยายปีกเข้ามายังเมืองนี้

     ภายในเกม Silent Hill: Homecoming คุณจะได้รับบทเป็น Alex Sheperd ชายหนุ่มที่มีปมชีวิตอันลึกลับ (ตัวเอกของเกมในซีรีส์นี้จะมีพื้นหลัง รวมถึงชิวิตที่เป็นปริศนาแทบทั้งสิ้น) เขาจำเป็นต้องสืบหา Joshua น้องชายที่หายตัวไปอย่างลึกลับ มุมมองก็ยังเป็นมุมมองบุคคลที่สามเหมือนในซีรีส์ที่ผ่านมา (แต่ก็สามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นบุคคลที่หนึ่งได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อใช้จ้องมองวัตถุหรือไอเทมภายในฉาก แต่ระหว่างมองก็จะไม่สามารถเดินไปไหนได้) ส่วนอาวุธประจำตัวที่มีให้ใช้ก็จะเป็นพวกไฟฉาย วิทยุ อาวุธจะมีให้เลือกใช้อยู่มากมาย อย่างมีดสั้น ท่อเหล็ก ขวาน หรืออาวุธปืนอย่างปืนสั้น ปืนลูกซอง ความเร็วและแรงก็จะไม่เท่ากัน ระบบความเสียหายก็จะแสดงบาดแผลจริงๆ ด้วยต้องยอมรับว่าภาคนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอยู่ในหลายๆ จุด เช่น รูปแบบการต่อสู้ แอ็กชั่นต่างๆ สามารถปีนได้ สไลด์เข้าซอกแคบๆ ได้ ทำให้ดูสมเหตุสมผลยิ่งขึ้น อาวุธระยะประชิดอย่างมีดหรือท่อนเหล็กนั้น มีการโจมตีที่แตกต่างกัน และมันยังเหมาะกับสถานการณ์คนละอย่าง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของศัตรูที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ด้วย

     ในเรื่องของศัตรูมีทั้งการเอาตัวละครหน้าเก่ามาใช้อย่างนางพยาบาลและตัวละครใหม่ๆ อย่างเจ้า Schism สัตว์ประหลาดที่ส่วนหัวจะแยกออกเป็นดาบ หรือตัว Smog ที่ดูเหมือนกับศพผอมๆ ที่จะคอยพ่นแก๊สออกมาตลอดเวลา เหล่าศัตรูต่างมีพฤติกรรมที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่น นางพยาบาลสุดโหดนั้นจะมีนิสัยวิ่งเข้าหาแสงสว่างเหมือนกับพวกแมลงเม่า คุณจึงสามารถเปิดเครื่องฉายหนังเพื่อดึงดูดความสนใจของพวกมัน จากนั้นก็หลบหลีกออกมาได้ ซึ่งก็นับว่าเป็นลูกเล่นที่แปลกดีไปอีกแบบ

     ด้านกราฟิกยังคงใช้ระบบ Grain Filter (ภาพมัวๆ เหมือนหนังสยองขวัญเก่าๆ) ของซีรีส์นี้ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่เพิ่มระบบอื่นเข้ามาเสริมด้วย เช่น เส้นที่จะตัดผ่านบนฟิล์ม หรือจุดต่างๆ บนแผ่นหนัง เพื่อสร้างบรรยากาศน่ากลัวให้กับฉากต่างๆ ของเกม ซึ่งมันก็ช่วยกระตุ้นให้ผมรู้สึกผวาได้ไม่น้อย

     เมื่อเล่นไปได้สักระยะหนึ่ง คุณจะพบกับอาการกระตุก หรือเล่นไปอยู่ดีๆ ภาพก็นิ่งไปซะงั้น ต้องรอสักครู่ใหญ่จึงจะกลับมาเล่นได้เหมือนเดิม หรือช่วงเวลาโหลดเข้าตัวเกมจะใช้เวลาค่อนข้างนาน ส่วนบทสนทนาระหว่างตัวละครก็ไม่มีลักษณะแปลกอะไรมากครับ ข้อมูลที่ได้จะช่วยให้เข้าใจถึงเนื้อเรื่องไปและช่วยให้ Alex หาน้องชายพบ ตัวเกมพยายามใส่รายละเอียดของ Alex ไปทีละน้อยๆ ผ่านบทสนทนาและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในเกม แต่ผมไม่รู้สึกว่ามีส่วนร่วมไปกับเกมนี้เท่าไรนัก อาจจะเป็นเพราะการดำเนินเรื่องและบทสนทนาของตัวละครที่แสนธรรมดา ดูไม่น่าสนใจ แม้ว่าตอนสุดท้ายจะจบลงด้วยเนื้อเรื่องที่อาจจะช็อกผู้เล่นก็ตามที (มีตอนจบอยู่ 5 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับรูปแบบในการเลือกตอบคำถามและการตัดสินใจต่อเหตุการณ์ต่างๆ)

    แม้ว่า SH: H ไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นมากนัก มันยังคงเอกลักษณ์เดิมอยู่ ใครที่เป็นสาวกของเกมในซีรีส์นี้แนะนำว่าห้ามพลาด แต่ใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน อาจจะรู้สึกไม่ค่อยสนุกและไม่ค่อยมีส่วนร่วมภายในเกมสักเท่าไร อย่างที่ผมเกริ่นไว้ข้างต้นล่ะครับว่า มันคือเกมภาคต่อที่ไม่ค่อยน่าประทับใจ แต่ก็ไม่เลวร้ายเท่าไรนัก

FINAL VERDICT

ข้อดี: คงเอกลักษณ์รูปแบบของเกมในซีรีส์นี้ได้เป็นอย่างดี อาวุธมีการโจมตีที่แตกต่างกัน ระบบการตัดสินใจมีผลต่อฉากจบ
ข้อด้อย: มีอาการกระตุก ช่วงเวลาโหลดเข้าตัวเกมจะใช้เวลาค่อนข้างนาน บทสนทนาระหว่างตัวละครที่ค่อนข้างน่าเบื่อ
โดยรวม: หากตัวเกมไม่มีอาการกระตุกค่อนข้างบ่อยในขณะเล่นหรือมีบทสนทนาแล้ว รูปแบบการเล่นที่ทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมไปกับเกม SH: H จะได้คะแนนจากผมเยอะกว่านี้แน่นอนครับ

VITALS

ประเภท: SURVIVAL HORROR
ผู้พัฒนา: DOUBLE HELIX
ผู้ผลิต: KONAMI
ผู้จัดจำหน่าย:
เว็บไซต์: KONAMI.COM
เครื่องที่ต้องการ: P4 2.8GHZ, 512MB RAM, GEFORCE 6800/RADEON X1600 256MB VIDEOCARD, 9GB HD SPACE, INTERNET CONNECTION
เครื่องที่แนะนำ: DUO-CORE CPU, 2GB RAM, GEFORCE 9800GT/RADEON HD4850
ESRB RATING: M
จำนวนผู้เล่นสูงสุด: 1

เมื่อคุณเผชิญหน้ากับ Needler จงใช้ท่อเหล็กจัดการกับมัน

ยิงเจ้า Smog ตอนที่ถุงลมมันโป่งออกมา


นางพยาบาลสุดโหดนั้นจะมีนิสัยวิ่งเข้าหาแสงสว่างเหมือนกับพวกแมลงเม่า


การแก้ปริศนาภายในเกมที่ยังคงเอกลักษณ์

 


คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้