“Husky Express” เติมเต็มความโหยหาในแบบที่โซนเมืองร้อนไม่เคยสัมผัส!

      ต้อนรับต้นปี 2009 ด้วยการเปิดให้เข้าทดสอบช่วง CBT ของหลายเกมที่เคยเปิดตัวว่ามีการพัฒนากันไปเมื่อปีก่อนๆ ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือเกม Husky Express อีก 1 เกมแหวกแนวที่ NEXON ภูมิใจนำเสนอ ช้าก่อน ถ้าคุณจะปล่อยผ่านโดยไม่สนใจจะเหลียวแล ขอโอกาสให้ Online Station นำเสนอความน่าเล่นของ Husky Express กันก่อน แล้วคุณจะหลงรักมัน!

“MMORPG รูปแบบใหม่” อ่านไม่ผิดหรอก มันคือเกม MMORPG จริงๆ!

ขอแก้ไขความเข้าใจผิดสำหรับบางคนที่คิดว่า Husky Express เป็น Casual จ๋า หรือจะเป็นลูกครึ่งครึ่งควบลูกอะไรก็แล้วแต่ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะติดภาพ MMORPG เป็นเกมที่เกี่ยวกับตำนานของทวีปหรือโลกสักโลกหนึ่ง และมีฝ่ายอธรรม ธรรมมะ มีอาชีพที่ขาดไม่ได้อย่างอัศวิน นักเวทย์ ฯลฯ และที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเกมไปแล้ว คือมอนสเตอร์หน้าตาประหลาดๆ ที่พบเห็นได้เมื่อออกนอกเมือง ในขณะที่ Husky Express ไม่มีอะไรแบบนั้นเลย แต่! เราก็สามารถให้คำนิยาม “เจนท์” ของตัวเกมได้เต็มปากว่ามันคือ MMORPG เพียงแต่ Husky Express เปลี่ยนจากจำลองโลกในเทพนิยาย เป็นชีวิตในทวีปเขตหนาว การดำรงชีพด้วยการกำจัดมอนสเตอร์ ก็กลายเป็นการส่งของตามเมืองต่างๆ การเดินที่ใช้การวอร์ปไปตามเมืองหรือใช้สัตว์ขี่บินได้เป็นพาหนะ ก็กลายเป็นใช้บริการจากลากเลื่อนสุนัขของเราเอง ด้วยแก่นของเกมที่แปลกแหวกแนวทางเดิมๆ แบบนี้ ถือเป็นการเสี่ยงพอตัวในสภาวะที่ผู้คนยังติดอยู่กับค่านิยมเก่าๆ แต่เพราะความชำนาญของ NEXON และทีมพัฒนา DevCAT ที่พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วในเกม Mabinogi แม่แบบของเกมตระกูล MMORPG แบบ Real Life ทำให้เราสามารถวางใจได้ระดับหนึ่งว่า Husky Express ไม่ใช่เกม “หนูลองยา” หรือ “ทดสอบตลาด” อย่างที่บางคนคิดกลัวแน่นอน

First Impression 100/100

กราฟฟิคระดับ 4 ดาวคูณด้วยอาร์ตดีไซน์แบบพิมพ์นิยมทำให้ “ความประทับใจแรกพบ” ของ Husky Express จึงเต็ม 100 คะแนนไปอย่างง่ายดาย ของสวยๆ งามๆ น่าเจริญหูเจริญตาใครๆ ก็อยากรู้จัก อยากสัมผัส ไม่เว้นแม้แต่ตัวเกม และนั่นทำให้ Husky Express "น่าเล่น" ในความคิดแวบแรกที่เห็นภาพในเกมเลยทีเดียว

กราฟฟิคน่ารัก ภาพอาร์ตเวิร์คก็สวย


The Best is “Husky”

ในเมื่อเกมถูกสร้างขึ้นมาด้วยแก่นของความน่ารักของเหล่าฮัสกี้ (ในที่นี้ขอเหมารวมเป็นฮัสกี้แล้วกันจากทั้งหมด 4 สายพันธุ์ คือ ไซบีเรียน ฮัสกี้, กรีนแลนด์ ด็อก, อลาสก้า มาลามุต และชามอยด์) พระเอกก็คงไม่ใช่ใครที่ไหน ต้องบอกตามตรง ถึงเกมนี้จะออกแบบให้ตัวละครสวย หล่อ หรือน่ารักโมเอะขนาดไหน ถ้านั่นกลับทำให้เจ้าขนปุกปุยของเราต้องดรอปความเด่นลง แสดงว่าทีมพัฒนายังไม่โปรพอ แต่! เราหยุดพูดเรื่องนั้นกันได้เลย ในเมื่อ DevCAT และ NEXON แสดงให้เห็นว่าเขามีความเป็นมืออาชีพพอที่จะไม่พลาดในจุดเล็กๆ แต่สำคัญที่สุดตรงนี้แน่ และที่บ้าระห่ำเข้าไปอีกคือการนำเอาระบบ PhysX (ซึ่งเป็น software physics engine ไว้จำลองปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ ใช้กับเกมเพื่อช่วยให้ดูสมจริงยิ่งขึ้น) มาใช้กับ Husky Express ผลที่ได้คือ “ความมีชีวิต” ที่แสนจะ “มีชีวิต” ดั่งโคลนออกมาจากชีวิตจริงของเหล่าเจ้าขนปุยฮัสกี้ ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง การนั่ง ลักษณะการหมอบ หรือแม้กระทั่งช่วงจังหวะการเดินก็ถอดแบบออกมาได้ราวกับเรากำลังเลี้ยงสุนัขจริงๆ อยู่เลยทีเดียว

เจ้าน้องหมาพันธุ์ลากเลื่อนที่จะมาเขย่าหัวใจคนรักหมาให้หวั่นไหว

ใจความสำคัญของเกม

Husky Express เป็นเกม MMORPG ที่เราต้องรับบทเป็นผู้ที่มาเริ่มต้นใช้ชีวิตในทวีปเขตหนาว ซึ่งการที่เราจะใช้ชีวิตในสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น สามารถเดินทางข้ามภูเขา หรือแม้กระทั่งผ่านรอยแยกของน้ำแข็ง เพื่อไปยังเมืองหนึ่งๆ ในบริเวณใกล้เคียงกันได้นั้นทางเดียวก็คือเราต้องมีคู่หูที่ซื่อสัตย์และมีความสามารถพอที่จะพาเราเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้โดยไม่ตกสภาวะ “แข็งตาย” กลางหิมะ และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมจุดสำคัญที่สุดของเกม Husky Express ถึงต้องเป็น “สุนัขลากเลื่อน”

ท่าทางตอนขอมีส่วนร่วมในการช่วยเจ้านายหาสมบัติ ช่างน่ารักน่าชังเหลือเกิน


ภายในเกมนอกจากเราจะต้องรับบทเป็นพี่เลี้ยงคอยฝึกสุนัขลากเลื่อนของเราให้เติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรงและสมบูรณ์พร้อมบุกเบิกพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะในระยะทางอันแสนไกลแล้ว ยังมีเรื่องราวให้ทำไปพร้อมกับการเลี้ยงสุนัขของเราอีกมากมาย ราวกับเส้นเรื่องที่เดินควบคู่กันไป เรื่องราวบางอย่างที่ผ่านไปแล้วจะไม่สามารถย้อนกลับไปพบเจออีกได้ จนกว่าจะมีเหตุการณ์หรือตัวแปรบางอย่างที่ทำให้เกิดเรื่องราวนั้นอีก

เลื่อน (Sled) และสุนัขลากเลื่อนคู่ใจคือสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเกมนี้


การใช้ชีวิตในเกมนี้ก็เหมือนกับการใช้ชีวิตในโลกของความเป็นจริง (หากแต่ถ้าใครที่เล่นในช่วงฤดูร้อนของปีก็อาจจะขาดความสมจริงไปนิดหน่อย) ภารกิจ (เควสต์) หลักคือการอัพเกรดเลื่อนและเพิ่มสุนัขในการครอบครองของเรา การเดินทางไปมาระหว่างเมืองและบุกเบิกพื้นที่ไปสู่เมืองอื่นๆ เป็นสิ่งที่เราต้องทำหากต้องการพบเจอสิ่งแปลกใหม่ในชีวิต การดำรงชีพด้วยการซื้อและส่งของตามเมืองต่างๆ สามารถทำได้ถ้าอยากมีเงินไว้จับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นซื้อเครื่องแต่งตัว จ่ายค่าอาหารสุนัขและซ่อมอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ อย่าง พลั่วขุดดิน หรือแม้กระทั่งเก็บเงินไว้อัพเกรดสุนัขตัวใหม่ของเราเพื่อให้มีความสามารถที่เพิ่มมากขึ้น


อีกจุดหนึ่งที่สำคัญของเกมคือตัวละครและสุนัขของเราต่างก็มีช่วงระเวลาเติบโตและแก่ตายไปในที่สุด เมื่อถึงเวลานั้นรุ่นใหม่ที่ถูกถ่ายถอดพันธุ์กรรมจากรุ่นเก่า ในรูปแบบของความสามารถพิเศษ (Skill) ก็พร้อมที่จะเติบโตให้เราได้ “เล่น” อีกครั้ง เหมือนกับการ “เล่น” ในชีวิตจริง (ที่เราแทนที่ด้วยคำว่า “ใช้” ให้ความหมายมันซอฟท์ลง) ซึ่งนั่นคือสิ่งที่แสดงความเป็น Real Life ของเกมนี้

เดิน วิ่ง นั่ง นอน หรือแม้แต่บิดขี้เกียจก็ได้อารมณ์ “สุนัข” จริงๆ

ความสามารถพิเศษของเจ้าขนปุยที่แสนจะน่ารักของเรา

ใช่ว่าขอแค่ให้เรามีสุนัขก็สามารถจะทำอะไรก็ได้ ยิ่งอายุและประสบการณ์ของสุนัขน้อยเท่าไหร่ ยิ่งกลายเป็นข้อจำกัดในทำสิ่งต่างๆ ภายในโลกของ Husky Express กลับกันหากสุนัขอายุมากก็จะยิ่งมีสกิลความสามารถมาก ซึ่งสกิลบางอย่างจำเป็นอย่างยิ่งต่อกำดำรงชีวิตในทวีปนี้ เช่น สกิลกระโดดที่สามารถพบได้ในสุนัขที่อายุมากกว่า 6 ปีขึ้นไป หากต่ำกว่านั้นสุนัขจะไม่สามารถกระโดดข้ามรอยแยกน้ำแข็ง ซึ่งอาจจะเป็นเส้นทางที่ไปยังเมืองใหม่ก็เป็นได้ หรืออย่างสกิลสำรวจคุณภาพของสินค้า โดยในโลกของ Husky Express จะมีอาคาร Trading Post ไว้ให้เราสามารถซื้อของไปส่งยังเมืองต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลออกไปได้ โดยราคาสินค้าจะขึ้นอยู่กับระยะทางที่ห่างจากสินค้าในเมืองนั้นๆ เช่น สินค้าจากเมือง A อาจได้กำไรแค่ 10 G หากขายยังเมือง B แต่อาจได้กำลังสูงถึง 100 G หากนำไปขายยังเมือง F ซึ่งถ้าสุนัขที่เราเลือกไว้ให้เป็นผู้ติดตาม (ขณะที่เข้าเมืองหรือทำภารกิจที่ปราศจากเลื่อนตามแผนที่ต่างๆ) มีสกิลที่สามารถตรวจสอบสภาพสินค้าว่ามีคุณภาพต่ำ-สูงแค่ไหน (ดูได้จากดาวใต้สินค้า ยิ่งมีดาวมากแสดงว่ายิ่งคุณภาพดี) เราก็สามารถซื้อของที่มีคุณภาพสูงแล้วนำไปขายยังเมืองที่ห่างไกลให้ยิ่งได้กำไรเท่าตัว เป็นการทำการค้าที่ใช้ความสามารถของสุนัขได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจริงๆ!

Trading Post เครื่องมือหากินยามยาก

เราสามารถทราบได้ว่าสินค้าที่เราขายที่เมืองนั้นๆ ได้ราคาดีกว่าเมืองอื่นหรือไม่จากตัวเลข (+ -) หลังตัวเลขซึ่งเป็นราคาที่ขายได้ในเมืองอื่นๆ (หากเราขายได้ราคาดีสุด เมืองอื่นจะเป็นราคาติดลบตามกำไรของสินค้านั้นๆ ตามภาพ)

เรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้าม

ในเกมมีเนื้อหาเล็กๆ น้อยๆ ที่ซ่อนอยู่ รอให้เราไปค้นหาและทึ่งไปกับมัน ซึ่งบางคนอาจจะมองข้ามกับรายละเอียดปลีกย่อยตรงส่วนนี้ อย่างสภาพอากาศที่ไม่เหมือนกันภายใน 1 วัน ก็มีผลกับพลังชีวิตและพลังแบตเตอรี่ (ที่ให้ความร้อนแก่ตัวละครช่วยให้พลังชีวิตไม่ลด) ของเราโดยตรง เช่น ในวันฟ้าโปร่ง การออกเดินบนหิมะหนาๆ โดยไม่ได้อยู่บนเลื่อนแทบจะทำให้พลังงานชีวิตไม่ลดลงเลย แต่ในวันที่มีพายุหิมะแม้เราจะพยายามฝ่าหิมะไปให้ถึงเมืองที่ใกล้ที่สุดโดยเร็วที่สุดแล้ว ก็ยังรู้สึกว่าช้ากว่าเกจแบตเตอรี่ที่กำลังลดฮวบฮาบลงอย่างน่าใจหาย

ตู้เติมพลังงานอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นยิ่งของการใช้ชีวิตภายในเกม

แบตเตอรี่หมดกลางทาง ส่งผลให้พลังชีวิตตัวละครลดจนในที่สุดก็หมดสติกลางหิมะ

 

สีของท้องฟ้าทีเปลี่ยนไปตามเวลา และสภาพอากาศที่ปวนแปร ยากแก่การรับมือแต่ก็ชวนให้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา

อีกอย่างที่ดูจะเป็นเรื่องน่าสนุกสนานสำหรับใครหลายๆ คนที่ได้เล่น Husky Express ไปแล้วนั่นก็คือ การลากเลื่อนไปมาระหว่างเมือง และเหลือบไปเห็น “สมบัติ” ที่ฝังไว้อยู่ตามพื้นดิน เชื่อเหอะว่าร้อยทั้งร้อยต้องรีบหยุดเลื่อนเพื่อลงไปขุดเอากล่องสมบัตินั้นแน่อน (ถ้าของในเลื่อนไม่เต็มเสียก่อนนะ) บางรายถึงขั้นลงเลื่อนเพื่อยืนรอจุดที่คิดว่ากลุ่มกล่องสมบัติจะต้องสุ่มโผล่ขึ้นมาเลยทีเดียว!

เจอไม่ได้เป็นต้องขุด – กลายเป็นนิยามใหม่ของการออกล่า “กล่องสมบัติ” ใต้พื้นหิมะบนทวีปนี้ไปซะแล้ว

“กล่องสมบัติ” ในรูป machine box ที่ถูกฝังไว้ในหิมะจะสุ่มไอเทมและมูลค่าของมันแตกต่างกันไป สีของกล่องตามเขตเมืองต่างๆ ก็ไม่เหมือนกันด้วยนะ

ร้านเสื้อผ้าสำหรับคนรักแฟชั่น ในกล่องสมบัติ(สีขาว)สามารถสุ่มได้ชุดเสื้อผ้าใส่เล่นได้ด้วย

 

ตัวละครสามารถแสดงท่าทางและอารมณ์ได้ด้วย

Less is More

ด้วยช่วงเวลา CBT อันน้อยนิด และเนื้อหาเกมที่ทีมงานปล่อยออกมาแบบจำกัด แต่นั่นกลับมากพอที่จะกระตุ้นให้เรารู้สึก “ไม่เต็มอิ่ม” กับการสัมผัสในครั้งนี้ และทำให้เราเริ่มวางแผนอนาคตชีวิต (ในเกม) ว่าจะต้องทำอะไรต่อไป หากช่วงเวลาทดสอบครั้งหน้ามาถึง พร้อมกับการตั้งหน้าตั้งตารอคอยเวลาที่จะได้เข้าไปเล่นอีก (ฤานั่นคืออุบายอันแยบยลของทางทีมงาน?) พร้อมกับๆ ที่รู้สึกตื่นเต้นกับข่าวที่เกี่ยวกับคอนเทนต์เกมใหม่ๆ ที่จะได้เจอใน CBT ครั้งต่อไป (ล่าสุดเห็นว่าจะลงระบบเรื่องตกปลาและสัตว์ป่าเข้ามาด้วย) ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสัญญาณที่ดีว่า DevCAT และ NEXON ประสบความสำเร็จขั้นต้นกับการตอบโจทย์ที่ตอบยากที่สุดข้อหนึ่ง ที่ว่า “การเล่นเกมเกมหนึ่งนั้นเพื่ออะไร?”

ทิ้งท้าย

ถ้าคุณรักสุนัข (โดยเฉพาะพันธุ์ลากเลื่อน) คุณจะไม่มีวันได้เจอช่วงเวลาแห่งความเบื่อหน่ายแน่! แต่ถ้าคุณเฉยๆ กับสุนัขและยังไม่ยินดียินร้ายกับภารกิจมากมายที่มีให้ทำในเกม เกมนี้อาจจะไม่ใช่เป้าหมายของคุณ (และคุณก็ไม่ใช่เป้าหมายของเกมด้วยเช่นกัน) แต่นั่นก็แค่ช่วงเนื้อหาที่ปล่อยออกมาแค่ช่วง CBT ครั้งที่ 1 นี้เท่านั้น และนั่นอาจหมายถึงแค่ 10/100 ของเนื้อหาทั้งหมดภายในเกมก็เป็นได้ ดังนั้นหากคุณคิดว่าเกมนี้ยังไม่ใช่ (สำหรับคุณ) ก็ขอให้ได้ลองสัมผัส (ถ้ามีโอกาส) และติดตามจนกว่าจะถึงช่วงเวลาที่น่าเบื่อหน่าย (สำหรับคุณ) ไปก่อนดีกว่า เพราะกว่าจะถึงตอนนั้น คุณอาจจะหลงรัก Husky Express จนถอนตัวไม่ขึ้นแล้วก็ได้!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้