ผู้สร้าง Silent Hill สุดเบื่อกับแฟนเกมที่มักเข้าใจผิดระหว่างเนื้อหาในเกมกับหนัง

นับตั้งแต่เกม Silent Hill ภาคแรกสุดออกมาให้เล่นกันบนเครื่อง PS1 ในปี 1999 ตัวเกมก็สามารถสร้างฐานแฟน ๆ ขึ้นมาได้เป็นจำนวนมากชนิดนับไม่หวาดไม่ไหว แต่ด้วยความที่ตัวเกมนั้นค่อนข้างแฝงสื่อสัญลักษณ์ต่าง ๆ เอาไว้พอสมควร จึงทำให้มีผู้เล่นที่มีข้อสงสัยพากันส่งคำถามไปหาคุณ Masahiro Ito หรือผู้ให้กำเนิดเกม Silent Hill กันมากมาย และเจ้าตัวเองก็มักจะชอบออกมาตอบคำถามรวมถึงแก้ความเข้าใจผิดต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ

แต่ดูเหมือนว่าตั้งแต่ตัวหนังที่สร้างขึ้นจากเกมภาคดั้งเดิมออกฉายในปี 2006 ก็มักจะมีแฟน ๆ เข้าใจเนื้อหาในเกมกับหนังผิดอยู่บ่อย ๆ อาจจะเป็นเพราะตัวผู้กำกับอย่างคุณ Christophe Gans นั้นเปลี่ยนเนื้อหาบางจุดภายในหนังของตนไปไม่เหมือนกับในเกมซะทีเดียว ทำให้หลาย ๆ คนมักจะจำเนื้อหาบางจุดสลับกันเป็นประจำจนเกิดเป็นข้อถกเถียงบนโลกออนไลน์ขึ้น และดูเหมือนตัวคุณ Ito เองก็ดูจะเบื่อหน่ายกับความเข้าใจผิดเหล่านี้เต็มทีจนถึงขั้นต้องออกมาทวิตบ่นกันเลยทีเดียว

โดยประเด็นที่ผู้เล่นมักจะเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ นั้น หลัก ๆ แล้วก็คือเรื่องจุดสีขาวภายในเกมที่ผู้เล่นมักคิดว่าคือขี้เถ้า แต่จริง ๆ แล้ว คุณ Ito ก็เคยได้ออกมาแย้งอยู่หลายทีว่ามันคือหิมะต่างหาก แถมเมืองที่ใช้เป็นโลเคชั่นในตัวเกมภาคแรกก็ไม่ได้ถอดแบบมาจากเมืองเซนทราเลีย รัฐเพนซิลวาเนียด้วย หากแต่เป็นเมืองสมมุติเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ไม่ได้อ้างอิงมาจากสถานที่จริงแต่อย่างใด งานนี้ดูเหมือนคุณ Ito จะต้องออกมาตอบคำถามบ่อยจนเจ้าตัวอดทิ้งท้ายเอาไว้ไม่ได้ว่าเขาเริ่มจะเบื่อกับการต้องมานั่งแก้ความเข้าใจผิดแล้ว ซึ่งก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเจ้าตัวต้องออกมาตอบคำถามเหล่านี้ซ้ำ ๆ ตั้งแต่ปี 2006 และล่าสุด ในปี 2021 ที่ผ่านมา เขาก็ถึงขั้นออกมาฉะผู้เล่นคนหนึ่งที่ออกมายืนกรานว่าจุดขาว ๆ ในเกมคือขี้เถ้าว่า “คุณเป็นสมาชิกในทีม Silent เหรอ ผมเป็นผู้กำกับภาพและผู้ออกแบบสภาพแวดล้อมและสัตว์ประหลาดภายในเกม แต่ผมกลับไม่เคยเจอคุณเลย มันคือหิมะต่างหากโว้ย”

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอีกมากมายที่ผู้คนมักจะเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ ตั้งแต่เรื่องที่ว่าหมอกขาว ๆ ที่ผู้เล่นเห็นในเกมนั้นคือหมอกจริง ๆ ไม่ใช่ควันไฟแต่อย่างใด, เรื่องคราบสนิมสีแดงที่จริง ๆ แล้วควรจะเป็นสื่อสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงสภาพจิตใจของ Alessa แต่กลับถูกนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ในตัวเกมภาคหลัง ๆ ด้วยความนิยมของตัวหนัง, เปลวไฟที่ลุกไหม้ขึ้นในเหมืองถ่านหินที่เป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังเท่านั้น ไม่มีในเกม และสุดท้ายก็คือฉากที่ Pyramid Head กำลังเล่นงานหุ่นสองตัวอยู่ ซึ่งเป็นแค่ภาพสัญลักษณ์ที่สื่อให้เห็นถึงสภาพจิตใจของ James ตัวเอกเกมภาค 2 เท่านั้น ไม่ใช่ฉากข่มขืนอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิดกันค่ะ

เมื่ออ่าน ๆ ดูแล้ว ก็นับว่าไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นะคะที่คุณ Ito จะดูรำคาญขนาดนี้ เพราะช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมานั้นก็ไม่ใช่เวลาน้อย ๆ เลย และหากต้องรับมือกับผู้คนที่มักจะออกมาโต้แย้งแบบหัวชนฝาแบบนี้อยู่บ่อย ๆ เป็นใครก็คงอดหงุดหงิดไม่ได้เหมือนกัน…

ที่มา: VG247


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้