Microsoft กับ Activision หวั่นโดนหน่วยงานตรวจสอบกรณีผูกขาดทางการค้า

จากที่มีข่าวคราวว่าทาง Microsoft ได้ตัดสินใจทุ่มเงินเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ด้วยจำนวนเงินสูงถึง 68.7 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นการค้าขายทางธุรกิจที่มีจำนวนเงินสูงที่สุดในวงการเทคโนโลยี ทำให้ทาง Microsoft นั้นโดนองค์กรหลาย ๆ แห่งจับตามองเป็นพิเศษเนื่องด้วยกรณีข้อพิพาทในอดีต

ล่าสุดนี้ ทางหน่วยงานเฝ้าระวังการผูกขาดทางการค้าของสหราชอาณาจักรอย่างองค์กร Competition and Markets Authority (CMA) หรือหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางตลาดของสหราชอาณาจักร ก็ได้ออกมาเผยว่าจะเข้าไปตรวจสอบหาผลกระทบทางด้านลบที่เกิดจากการซื้อขายครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยประเด็นที่จะได้รับการเฝ้าจับตามองเป็นพิเศษก็คือ กรณีที่ Microsoft อาจปรับขึ้นราคาสินค้า พร้อมลดคุณภาพเกมและบริการต่าง ๆ ลง หรือลดตัวเลือกของผู้บริโภคลงนั่นเอง

แต่ถึงแม้จะสามารถเข้าตรวจสอบได้ ก็ใช่ว่าทาง CMA จะสามารถใช้อำนาจระงับสิทธิ์ในการครอบครองครั้งนี้ได้ สิ่งที่ทาง CMA พอจะทำได้มีเพียงแค่การโน้มน้าวให้หลาย ๆ ฝ่ายตัดสินใจห้ามมิให้ Microsoft ทำธุรกิจใด ๆ ในสหราชอาณาจักรได้ ทว่าถึงเป็นแบบนั้นจริง ก็ใช้ว่าทาง Microsoft จะได้รับผลกระทบอะไรมากอยู่ดี เนื่องจากหากเทียบรายได้ที่ทางบริษัทได้รับจากประเทศอังกฤษกับจำนวนเงินที่ Microsoft ยินดีจ่ายให้กับ Activision Blizzard แล้ว ก็ถือว่าต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยล่ะค่ะ และหากจะมีใครหยุดยั้งการซื้อขายครั้งนี้เอาไว้ได้ ก็คงจะมีแต่คณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ, คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และกระทรวงยุติธรรมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบในครั้งนี้ก็คงไม่ได้ช่วยให้อะไร ๆ ดีขึ้นมากนัก เพราะก่อนที่จะมีการซื้อกิจการเกิดขึ้น เกมหลาย ๆ เกมของทาง Activision Blizzard นั้นก็ถูกลดคุณภาพลงมาโดยตลอด ทำเอาผู้เล่นต้องส่ายหน้าไปตาม ๆ กัน ฉะนั้นผลลัพธ์เพียงอย่างเดียวที่อาจจะเกิดจากการซื้อขายครั้งนี้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่ว่าในอนาคต เราคงได้เห็นเกม Exclusive จากทาง Activision Blizzard เยอะขึ้น ในทางกลับกัน เกมที่จะไปลงให้กับเครื่องฝั่ง PlayStation และ Nintendo ก็จะมีน้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

ที่มา: PlayStation Lifestyle


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้