แบบนี้ก็มีด้วย! ญี่ปุ่นจัดทำหนังสือคู่มือแนะนำการมีลูกสำหรับพ่อแม่มือใหม่ฉบับโมเอะ

ปกติแล้วมันหน้าตามันควรจะเป็นแบบนี้นี่นา

คงจะไม่แปลกถ้าจะบอกว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นมีการใช้ดีไซน์แบบอนิเมะและสาวโมเอะมาใช้งานในหลาย ๆ วงการ ตั้งสากกะเบือยัน (สาว) เรือรบ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของการตั้งครรภ์ หลาย ๆ คนอาจคิดว่าคู่มือก็คงจะออกแนวปกใส ๆ ภาพน่ารัก ๆ ซึ่งก็มีแบบนี้จริง ๆ

จนกระทั่งวันนี้แหละครับถึงได้พบว่าญี่ปุ่นก็มีคู่มือฉบับที่หน้าตายังกับหลุดมาจากแผงหนังสือด้านมืดหลังร้าน แถมชื่อยาวยังกับไล้ท์โนเวลก็ไม่ปาน “คู่มือสอนการมีน้อง แม้ท่านจะไม่เข้าใจรายละเอียดของการมีเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์เลยก็ตาม” (やらなくても解る性交と妊娠詳細解説 赤ちゃんのつくり方) ซึ่งวางขายมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560

หนังสือเล่มนี้จัดเป็นหนังสือผู้ใหญ่และมีภาพประกอบที่ไม่ค่อยเหมาะสมกับเด็กเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่ได้ขายความโจ๋งครึ่มเป็นหลัก ไม่ได้ฮาร์ดคอร์เหมือนมังงะด้านมืดจริงจัง เพราะจุดประสงค์ของหนังสือเล่มนี้คือการตอบคำถามหลาย ๆ อย่างที่คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนไม่ทราบหรือไม่ได้ให้ความสนใจในชั่วโมงเพศศึกษา (แค่มีภาพประกอบพอให้เห็นภาพเป็นพิธี)

หัวข้อมีตั้งแต่คำถามที่เด็กถามคุณแม่บ่อย ๆ อย่าง “น้องเล็กมาจากไหน” ไปจนถึงหัวข้อสำคัญ ๆ อย่างเช่นการตกไข่ ระบบการตั้งครรภ์ การบริหารจัดการสภาพร่างกาย และ “กรรมวิธีทางเพศที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเสกเด็กเข้าท้อง!”

คู่มือเล่มนี้จะแบ่งเป็น 4 บทหลัก ๆ คือ 1. วิธีผลิตน้อง 2. ท้องแล้วทำไงต่อ 3. การคลอด 4. วิธีดูแลน้อง ซึ่งแต่ละบทจะให้รายละเอียดสำคัญ ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยให้ความสำคัญ เช่น ความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจของคุณแม่ วิธีการเตรียมคลอดบุตร และหัวข้อสำคัญที่มักถูกมองข้ามอย่างการจัดการปัญหาภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

ขั้นตอนมีลูกที่ยากที่สุดไม่ใช่การมี แต่คือหลังมีแล้ว

แม้ภาพประกอบจะค่อนข้างเรตไปบ้างเพราะเป็นหนึ่งในจุดขายของหนังสือเล่มนี้ แต่สาระที่อยู่ข้างในนั้นมีประโยชน์จริงจัง หนังสือเล่มนี้คงมีประโยชน์ไม่มากกน้อยสำหรับการตอบคำถามที่หลาย ๆ คนไม่ทราบคำตอบมากไปกว่าแค่ผิวเผิน และอาจอายจนไม่กล้าถามพ่อแม่หรือคนอื่น ๆ โดยเฉพาะในสังคมที่การมีลูกน้อยลงไปทุกวัน ๆ แต่ในไทยคงจะเอามาวางขายไม่ได้แน่นอนครับ

ที่มา: Você Sabia Anime

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้