Tokyo Revengers ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสัญลักษณ์ ‘Manji’ จนต้องเซนเซอร์

หนึ่งในสัญลักษณ์ที่โดดเด่นภายในเรื่อง Tokyo Revengers นั้นก็คือสัญลักษณ์ Manji (มันจิ) ที่โด่งดังถึงขนาดมีธงแก๊งค์ขายกันเลยทีเดียว Tokyo Revengers ออกสินค้าโปสเตอร์ผ้าของแก๊ง Tokyo Manji-Kai แต่ด้วยความคล้ายคลึงของสัญลักษณ์ที่เหมือนกับสวัสดิกะของนาซี ทำให้เจ้าสัญลักษณ์นี้ถึงกับถูกเซนเซอร์ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ในตัวอนิเมะเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนั้นสัญลักษณ์มันจิได้ถูกเซนเซอร์ออกทั้งหมด เนื่องจากความคล้ายคลึงของมันกับสัญลักษณ์สวัสดิกะของนาซี แต่ในความเป็นจริงแม้จะทั้งสองสัญลักษณ์จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีจุดที่ต่างกันอยู่นั่นก็คือเครื่องหมายสวัสดิกะของนาซีจะมีลักษณะตามเข็มนาฬิกา ส่วนสัญลักษณ์มันจิจะเป็นทวนเข็มนาฬิกานี่เอง

ฝั่งซ้ายนาซี ฝั่งขวาสัญลักษณ์มันจิ

ในเชิงความหมายของสัญลักษณ์สวัสดิกะหรือมันจินั้น เป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับด้านโชคลาภที่ดี ซึ่งจะมีให้เห็นบ่อยๆ อยู่ในวัดของญี่ปุ่นเสียส่วนมาก เพียงแต่สัญลักษณ์นั้นได้ถูกนำไปใช้โดยนาซี จนทำให้มีความหมายที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่ในเนื้อแท้นั้นทั้งสองสัญลักษณ์ถือว่ามีความหมายแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเรื่อง Tokyo Revengers เท่านั้น เพราะสัญลักษณ์มันจินั้นถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นเพื่อสื่อถึงวัดด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันสัญลักษณ์นี้ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้ง่ายขึ้น และไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดด้วย

Source : CBR

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้