เยอรมนีเล็งกำหนดให้เกมมี Loot Box เข้าถึงได้เฉพาะผู้เล่นอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ตอนนี้ค่ายเกมไหนที่อยากจะนำเกมที่มีระบบ Loot Box ไปวางจำหน่ายในประเทศเยอรมนีอาจต้องคิดหนักแล้วละครับ เพราะมีรายงานล่าสุดว่าทางสภาของเยอรมนีเตรียมจะออกกฎหมายควบคุมให้เกมต่าง ๆ ที่มีระบบดังกล่าวต้องแปะเรต 18+ หรือกำหนดให้ผู้เล่นที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเล่นได้เท่านั้น

ซึ่งวัตถุประสงค์ของการร่างกฎหมายนี้ก็เพื่อเป็นการปกป้องเด็กและเยาวชนของประเทศให้ห่างไกลจากระบบที่มีรูปแบบคล้ายการพนันนั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ เกมที่มีระบบ Loot Box อย่างตระกูล FIFA ดันได้รับการแปะเรตติ้งของฝั่งยุโรปว่า PEGI – 3 หรือเหมาะสมกับผู้เล่นอายุ 3 ปีขึ้นไป และทางเยอรมนีมองว่าคอนเทนต์เหล่านี้ไม่ควรให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าถึงได้เด็ดขาด

นอกจากนั้นแล้ว ค่ายเกมที่ทำเกมมีระบบ Loot Box (โดยเฉพาะ EA) ได้เจอมาตรการต่อต้านจากรัฐบาลหลาย ๆ ประเทศในยุโรปจนนับไม่ถ้วน เริ่มตั้งแต่ปี 2017 ที่เคยถูกรัฐบาลฝรั่งเศสโจมตีเรื่องเรตการสุ่ม Loot Box ของเกม Star Wars Battlefront 2 มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม EA ก็มีการต่อสู้คดีในทางกฎหมายอยู่หลายเกม โดยบางเกมก็จำเป็นต้องถอดระบบ Loot Box ออกไป ในขณะที่บางเกมก็ต้องสู้กันถึงชั้นอุทธรณ์หลังมีคำตัดสินลงโทษจากศาลชั้นต้น จึงต้องมาดูกันอีกทีครับว่าสถานการณ์เกม Loot Box ในเยอรมนีจะผ่านร่างกฎหมายได้หรือไม่ และเมื่อไหร่กันแน่

เครดิต: VG247


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้