MIDWAY รีวิว – สงครามกลางเวหาเหนือมหาสมุทรที่ตระกาลตาที่สุดครั้งหนึ่งบนแผ่นฟิล์ม!

MIDWAY รีวิว – สงครามกลางเวหาเหนือมหาสมุทรที่ตระกาลตาที่สุดครั้งหนึ่งบนแผ่นฟิล์ม!

MIDWAY คือเกาะเล็กๆ กลางมหาสมุทรแปซิฟิค อยู่เหนือฮาวายไปเล็กน้อย ในแง่หนึ่งมันอาจดูไม่สลักสำคัญอะไรนัก แต่ในด้านภูมิศาสตร์ นี่คือปราการด่านสำคัญที่สุดในฟากแปซิฟิคของสหรัฐอเมริกา หากถูกยึดได้โฉมหน้าของผู้ชนะสงครามโลกอาจเปลี่ยนไป หรือถ้าไม่อย่างน้อยๆ สงครามก็อาจจะต้องยืดเยื้อไปอีกหลายปี ดังนั้นแล้วจากคำโปรยในตัวอย่างที่กล่าวว่า “หนึ่งการสงครามที่พลิกชะตาทั้งโลก” จึงไม่เกินจริงไปนัก

รีวิว

ตามที่ได้เห็นในเทรลเลอร์ ตัวหนังเปิดด้วยฉากการบุกถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์ของกองทัพญี่ปุ่นซึ่งก็ไม่ต้องรอนานอะไรไม่ถึง 10 นาทีดีพี่บู๊กันแล้ว แถมไม่ใช่ฉากสั้นๆ ที่เล่าถึงเหตุการณ์ข้างต้นแต่เป็นฉากรบยาวๆ ที่ให้เห็นถึงความสูญเสียไม่ว่าจะในด้านของยุทโธปกรณ์หรือแม้กระทั่งชีวิต ก่อนที่หลังจากนั้นเรื่องจะดำเนินไปจนถึงยุทธนาวีครั้งสำคัญที่มิดเวย์ในตอนท้ายโดยที่ทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

รีวิว

โดยในทีแรกผมนึกว่าตัวหนังจะให้ดูฉากเพิร์ลฮาร์เบอร์แล้วไทม์สคิปไป 6 เดือนเพื่อโฟกัสมิดเวย์เลย แต่ก็คิดผิดเพราะตัวหนังจับเอาเหตุการณ์ตลอดช่วงเวลา 6 เดือนระหว่างเพิร์ลฮาเบอร์และมิดเวย์มาเล่าเกือบทั้งหมด ดังนั้นแล้วเราจะได้เห็นกระบวนการต่างๆ รวมถึงปฎิบัติการของทั้ง 2 ฝ่ายจนนำมาสู่ยุทธนาวีที่มิดเวย์ในท้ายที่สุด 

รีวิว

ซึ่งมันก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะการที่เราได้เห็นอะไรแบบนี้ทำให้การรบที่มิดเวย์ดูมีสตอรี่มีที่มา ไม่ใช่แค่ 2 ฝ่ายอยากจะงัดกันก็ลุยกันเลย แต่ในขณะเดียวกันพอทำแบบนี้ตัวละครในเรื่องมันจึงเยอะมาก บางตัวโผล่มาประกาศชื่อเพื่อจะตายในฉากถัดไป ยังไม่นับรวมถึงศัพท์แสงจำเพราะต่างๆ ที่พูดออกปากกันไฟแลบ มันทำให้การเล่าเรื่องไม่สมูธหรืออาจต่อไม่ติดในหลายๆ จุด และอารมณ์ก็อาจจะไม่ต่อเนื่องนัก หากไม่รู้ข้อมูลคร่าวๆ ของศึกนี้มาก่อนอาจจะงงได้

รีวิว

แต่แม้คุณอาจจะงงๆ สุดท้ายเรื่องจะพาคุณมาจบที่มิดเวย์ จุดที่เอมเมอร์ริชได้ทำสิ่งที่เขาถนัดถนี่ที่สุด นั่นก็คือฉากสงคราม นี่คือสิ่งที่ดีงามที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ใช่แค่ตอนท้าย แต่มีฉากน่าจดจำหลายต่อหลายฉากตลอดทั้งเรื่อง แต่อย่างไรเสียภาพการสัประยุทธ์กลางเวหาเหนือมหาสมุทธแบบจัดหนักในช่วงท้ายก็สุดยอดจริงๆ โดยเฉพาะงานด้านภาพที่ทั้งดูสวยงามและยิ่งใหญ่อยู่ในที อีกทั้ ทว่าคราวนี้สำทับด้วยการรบเหนือผิวนํ้ามหาสมุทธไปอีกเลเยอร์ ทำให้มันเป็นการรบแบบสงคราม 360 องศาที่แท้จริง ยิ่งถ้าดูแบบ 4DX คือทั้งเดือดทั้งหนาวราวกับไปอยู่กลางสมรภูมิแปซิฟิคจริงๆ ไม่รู้จะชมอย่างไร เอาเป็นว่าเป็นงานวิชวลที่จัดจ้านเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

รีวิว

MIDWAY คืองานที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเอามันส์เน้นบันเทิงกับสารคดีเชิงประวัติศาสตร์ คืออารมณ์บู้สงครามมันอาจไม่ได้เดือดทะลักเพราะเรื่องเน้นอธิบายที่มาที่ไปแต่ไม่ได้ไต่ระดับอารมณ์มามากนัก ทำให้บางคนอาจรู้สึกไม่สุด แต่หากถามว่ามันส์ไหมก็ปฏิเสธไม่ได้เพราะวิชวลที่ยอดเยี่ยมเนรมิตฉากสงครามภาพใหญ่ได้อย่างตื่นตา ทำให้เรารู้สึกว้าวไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ คอสงครามโลกหรือหนังแอ็คชั่นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

 

8.5/10

 

รีวิว

MIDWAY รีวิว – สงครามกลางเวหาเหนือมหาสมุทรที่ตระกาลตาที่สุดครั้งหนึ่งบนแผ่นฟิล์ม!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้