Only the cat knows – รีวิว หนังรักละเมียดที่เอาแมวเข้าล่อ

Only the cat knows – รีวิว หนังรักละเมียดที่เอาแมวเข้าล่อ

Only the cat knows เป็นหนึ่งในหนังญี่ปุ่นที่นำสัตว์เลี้ยงอย่างแมวมาเป็นส่วนประกอบในตัวหนังคล้ายกับหลายๆ เรื่องก่อนหน้า ทว่าแท้จริงแล้ว Only the cat knows หรือในชื่อไทย “เจ้าเหมียวจิบิหายไปไหนนะ?” นั้นเป็นหนังรักสุดละเมียดละไมที่มีแมวเป็นส่วนประกอบ และอาจปรากฎตัวในเชิง “สัญญะ” มากกว่าจะเป็นคาแรคเตอร์หลัก

แมว

Only the cat knows จะเล่าเรื่องของตายายคู่หนึ่งที่วิถีชีวิตส่วนหนึ่งดูจะติดอยู่ในยุคโชวะสมัยที่ต้องชาตินิยมและผู้ชายเป็นใหญ่ ต้องเข้มแข็ง ต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่แสดงออกถึงด้านอ่อนแอ ในขณะที่ผู้หญิงจะต้องเป็นแม่ศรีเรือนทำทุกอย่างในเรื่องของงานบ้านและดูแลสามี ซึ่งพอคนดูส่วนใหญ่เป็นคนในยุคปัจจุบันก็จะเริ่มรู้สึกอึดอัดไปพร้อมๆ กับคุณยาย ที่ถึงจะยังทนอยู่ แต่ก็ดูจะเป็นคนที่ปรับตัวกับปัจจุบันได้ดีกว่า

แมว

โดยคุณยายจะมีเจ้าเหมียวเป็นเพื่อนอยู่ตัวหนึ่งชื่อจิบิ ซึ่งเมื่อวันหนึ่งเจ้าจิบิได้หายตัวไป ปัญหาและความอึดอัดใจต่างๆ ภายในครอบครัวที่ได้แต่เก็บไว้เมื่อก่อน ก็เด่นชัดจนทะลักทลายในที่สุด

อย่างไรก็ดี แม้ตัวหนังจะเล่าถึงชีวิตคู่ที่เป็นปัญหาของคุณตากับคุณยายเป็นหลัก แต่การเดินเรื่องก็ไม่ได้ใช้ความดุดันอะไร แต่ใช้ความนิ่งๆ ละเมียดละไมไปกับอารมณืของ 2 ผู้สูงอายุที่แช่มช้าราวกับติดอยู่ในยุคโชวะ ดังนั้นแล้วหากใครไม่ชอบหนังที่ค่อยๆ เดินเรื่องอาจมีหลับก็เป็นได้ครับ

แมว

นอกจากเรื่องของคุณตาคุณยาย ก็ยังมีเรื่องราวชีวิตและความรักอีกหลายรูปแบบผ่านตัวลูกๆ ทั้ง 3 ของทั้งคู่ รวมไปถึงพ่อหนุมอีกคนซึ่งบังเอิญเดินผ่านเข้ามาในชีวิตของคนในครอบครัวนี้พอดี เลยพอทำให้ตัวหนังมีรสอื่นเสริมเข้ามาให้ตัวหนังสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

แมว

ว่าไปแล้วการดูหนังเรื่องนี้ก็เหมือนได้ซดซุปมิโสะรสดีสักถ้วย เรียบง่ายแต่ก็ลํ้าลึกอยู่ในที เมื่อหมดถ้วยผู้ชิมต่างก็รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าโดยทั่วกัน แต่ก็แน่นอนหนังที่ไม่ได้เร่งร้อนอะไรตัวเองแบบนี้ย่อมไม่เหมาะกับทุกๆ คน เอาเป็นว่าใครชอบหนังสไตล์เดินเรื่องเรื่อยๆ เอื่อยๆ คลอบรรยากาศสบายๆ ก็ลองไปชมกันได้ครับ ใช้ได้เลยแหละ

แมว

พบเจ้าแมวจิบิได้ใน Only the cat knows “เจ้าเหมียวจิบิหายไปไหนนะ?” ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์ครับ

แมว

 

7.5/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้