รีวิว City Hunter สายลับคาสโนเวอร์ – นี่แหละหนังจากมังงะที่คนทั้งจักรวาลรอคอย


ในหลายๆ ครั้งเรามักผิดหวังกับหนัง Live-Action ที่ดัดแปลงจากมังงะสุดฮอตฮิต ไม่ว่าหนังเรื่องนั้นๆ จะผลิตโดยใคร แม้กระทั่งฝั่งญี่ปุ่นจะทำเองก็ไม่ได้การันตีว่าจะดีเสมอไป ในทางกลับกัน ฝั่งต้นตำรับอย่างญี่ปุ่นนี่แหละที่นำมาทำบ่อยที่สุดและส่วนมากก็ไม่เข้าท่าเอาเสียเลย จึงไม่แปลกที่ตอนมีข่าวว่าค่ายหนังฝรั่งเศสต้องการนำมังงะขึ้นหิ้งอย่าง City Hunter ไปทำ Live-Action คนแสดงจริงจะไม่ค่อยมีใครคาดหวังกับมันสักเท่าไหร่ บางคนก็ทำเป็นลืมเสียด้วยซ้ำไป

แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องบังอิญหรือไม่ เพราะจริตแบบหนังฝรั่งเศสที่ไม่รู้จะอธิบายยังไงนี่แหละดันเข้ากับความเป็น City Hunter ได้อย่างไฉไลในระดับคู่ผัวตัวเมีย และส่งให้ City Hunter ในร่างชาวยุโรปอย่าง Nicky Larson กลายเป็นหนังดัดแปลงจากมังงะที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่โลกนี้เคยมีการสร้างกันมา

ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันก่อนถึงพวกชื่อเรียกในเรื่องนะครับ ด้วยความเป็นหนังฝรั่งเศส นักแสดงก็มีแต่หน้าตายุโรป จะให้พระเอกมาชื่อ ซาเอบะ เรียว ก็ดูจะพิลึกไปหน่อย ตัวหนังจึงต้องใช้ชื่อในทางยุโรปอย่าง Nicky Larson ซึ่งแฟนๆ ที่ติดภาพ City Hunter แบบดั้งเดิมมาก็อาจต้องปรับตัวกันสักหน่อยในช่วงแรก แต่ในส่วนนี้ก็คิดว่าหนังทำถูกต้องแล้ว

แต่นอกเหนือจากเรื่องชื่อแล้ว แทบทุกอย่างคือความคารวะต้นฉบับขั้นสุดชนิดที่แม้แต่ญี่ปุ่นเองยังอาจต้องมาศึกษาดูงาน ถึงอย่างนั้นมันก็ยังไม่อาจเรียกว่าหนังที่ดีหนังที่สนุกได้ถ้าหากแค่เต็มเปี่ยมด้วยความคารวะแต่สิ่งอื่นไม่ตามมา ทว่ากับ City Hunter ฉบับนี้เรียกได้ว่ามาครบแทบทุกอย่างในระดับที่ว่าไม่ต้องเป็นแฟนมังงะมาก่อนก็ยังสนุกกับหนังได้แทบจะเต็มร้อย

ไม่ว่าจะการดำเนินเรื่องที่ลื่นไหล กระชับ เข้าใจง่ายไม่มีสะดุด ฉากแอคชั่นว่องไว รุนแรง ดุดัน เต็มไปด้วยลูกเล่น และมุขตลกกับความทะลึ่งตึงตังอันผสมผสานระหว่างความเป็น City Hunter กับจริตหนังสไตล์ฝรั่งเศสได้เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ หลอมรวมเป็นหนังแอคชั่นคอมิดี้ดูเอามันส์ชั้นดีแถมฮาบ้อบาคอแตก ทั้งนี้ต้องยกเครดิตให้ Philippe Lacheau ผู้เป็นทั้งนักแสดงนำ, คนเขียนบท และผู้กำกับเลยที่ทำออกมาได้ถึงขนาดนี้ ซึ่งเอาเข้าจริงก็อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร เพราะพี่แกคือติ่ง City Hunter ตัวยงนั่นแหละ

อย่างไรก็ดีในเวอร์ชั่นที่รับชมก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยความเป็นพากย์ไทยจึงช่วยให้หนังมันขำน้ำตาเล็ดมากขึ้น ยอมรับว่าตอนแรกคิดว่าน้าต๋อยอาจฟอร์มรูดลงเกินกว่าจะพากย์เรื่องนี้รึเปล่า แต่ไม่เลยเพราะเรื่องนี้ค่อนข้างกลับมาท็อปฟอร์มมากๆ ราวกับได้เจอครึ่งชีวิตของแกอีกครั้ง ขณะที่ทีมพันธมิตรก็ฟอร์มดีไม่แพ้กันอาจเพราะสไตล์ของพวกเขาเหมาะกับหนังมุขเรี่ยราดนอกบทแบบนี้อยู่แล้วก็เป็นได้ อารมณ์เหมือนดูหนังโจวซิงฉือที่หากจะเอาฮาเต็มเม็ดก็ต้องดูพากย์ไทยนี่แหละครับ ไม่แน่ใจว่ามีซาวด์แทรคฝรั่งเศสให้ดูด้วยไหม แต่แค่อยากบอกว่าไม่ต้องกลัวพากย์ไทย เพราะเรื่องนี้ทำได้ดีมากๆ เลย

ท้ายที่สุด City Hunter สายลับคาสโนเวอร์ อาจไม่ใช่หนังระดับหวังรางวัล หรือมีเทคนิคภาพ เทคนิคการเล่าเรื่องแปลกใหม่อะไร CG เองก็คงไม่ใช่ระดับโลก แต่มันคือหนังที่จับเอาความเป็นมังงะเต็มขั้นมาผสมรวมกับความเป็นหนังได้อย่างกลมกล่อม กลายเป็นหนังที่สามารถดูเอาความบันเทิงล้วนๆ ได้อย่างไม่ตะขิดตะขวง ซึ่งผมคงต้องขอย้ำอีกทีว่า City Hunter เรื่องนี้คือหนึ่งในหนัง Live-Action ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยสร้างกันมาเลยทีเดียวครับ

9/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้