Black Rogue : เจาะระบบเสริมออฟชั่น มุ่งสู่ความเป็นเทพ

    วันนี้เราเอาเรื่องของการเสริมออพชั่นมาฝากเพื่อนๆ โดยครั้งนี้เล่นแบบเจาะลึกกันไปเลยทีเดียวจะได้หายงงกันไป ฉะนั้นเลยมีหลายตอนนะครับ และสำหรับตอนนี้จะเป็นเรื่องของ Recipe ซึ่งเป็นหินออพชั่นที่ยังไม่บริสุทธิ์ ว่าแล้วก็เชิญชมกันเลย

การออพชั่นอุปกรณ์

    ออพชั่นไอเทม เป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และหลากหลายมากที่สุดในการอัพเกรดไอเทม เนื่องจากต้องใช้ไอเทมจำนวนมาก และหลายชนิดในการทำหินออพชั่นขึ้นมาสักก้อน และนอกจากนี้การออพชั่นทุกอย่างจะเป็นการสุ่มระดับของมันทั้งหมดอีกด้วย อย่างเช่น ..หากเราจะออพชั่นเพิ่ม INT ให้กับอาวุธ เราก็ต้องหา “Jade of INT” ตามระดับของอาวุธ เมื่อทำการออพชั่น หากติดระบบจะสุ่มได้รับค่า INT ระหว่างค่าสูงสุดไปจนถึงค่าที่ต่ำกว่าเดิม แน่นอนมีเท่าเดิมด้วยนะครับ และไอเทมหลักๆ ที่ต้องมีในเสริมออพชั่นคือ

1. หินออพชั่น : หินออพชั่นที่ยังไม่สมบรูณ์จะมีชื่อกลางว่า Recipe ดรอปจากมอนสเตอร์ทั่วไป

2. แร่ : สำหรับแร่จะมีมากมายหลายชนิด เราสามารถนำเอาไอเทมขยะมาย่อยให้เป็นแร่ได้

3. หินออพชั่นหกเหลี่ยม : เป็นหินออพชั่นที่สำบรูณ์แล้ว พร้อมที่จะนำอัพเกรดไอเทม ต้องสร้างขึ้นมาด้วยผู้เล่นเท่านั้น


ตัวอย่างค่าสเตตัสของไอเทม

ข้อควรรู้เกี่ยวกับหินออพชั่น (Recipe)

    หลายๆ คนยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของหินออพชั่นชนิดต่างๆ สักเท่าไร และถึงจะรู้ก็ยังมีความเข้าใจผิดอยู่ในบางเรื่อง ฉะนั้นก่อนที่เราจะไปรู้จักกับหินออพชั่นสีต่างๆ กัน ผมจะมาแนะนำพื้นฐานของหินออพชั่นซึ่งจำเป็นที่ต้องรู้ไว้จะได้เป็นประโยชน์ในการเสริมออพชั่น

ภาพตัวอย่าหินออพชั่นที่ยังมีสภาพเป็น Recipe

    จากภาพจะเป็นรายละเอียดทั่วไป ที่หินออพชั่นทุกก้อนจะมี เพียงแต่คนละอย่างกันตามชนิดของหิน  แต่โดยหลักๆ สิ่งที่จะต้องดูก็คือ

1. ชื่อและเลเวลของหิน จากภาพเป็นหินที่ชื่อว่า Jade of Blood Lv.6 ซึ่งก็เป็นหินที่ใช้ได้เฉพาะกับไอเทมระดับ 6 เท่านั้น

2. คุณสมบัติของของหินออพชั่น ตรงนี้จะต้องดูให้ดีสักหน่อย ดูว่าหินชนิดนี้ทำอะไร และใช้ได้กับไอเทมประเภทไหน จากภาพจะช่วยเพิ่มออพชั่น HP ให้กับไอเทม ใช้ได้กับรองเท้า และหมวก

3. จะเป็นแร่ที่ต้องใช้ มันจะบอกถึงว่าใช้แร่อะไร เลเวลอะไร รวมถึงจำนวนในการทำให้ Recipe กลายเป็นหินออพชั่นที่สมบรูณ์ หรือที่เรียกว่า Alchemy Stone

เรื่องที่ต้องจำเอาไว้

• ในการเสริมออพชั่นทุกชนิด ทุกแบบทุกสี หากทำสำเร็จ โอกาสที่จะทำให้ค่าเดิม (สเตตัสพื้นฐานของไอเทมที่ไม่ใช่สีฟ้า) เพิ่มหรือลดลงได้ แน่นอนโอกาสเป็นแบบสุ่ม

•  ในการเสริมออพชั่นทุกชนิด ทุกแบบทุกสี หากทำไม่สำเร็จ จะไม่เกิดอะไรขึ้นกับไอเทม เพียงสิ่งเดียวที่หายไปก็คือ หินออพชั่นที่ใช้ไปเท่านั้นเอง

• ในการเสริมออพชั่นทุกชนิด ทุกแบบทุกสี มีโอกาสที่จะได้ค่าเดิมซ้ำๆ หลายๆ ครั้งด้วย จากที่ลองมาหากทำแล้วเกิดผลในทางลบ ไม่ว่าเรื่องอะไร ควรหยุดทำแล้วไปทำในวันอื่นไปเลยจะดีกว่า เพราะหากดึงดันโอกาสที่จะทำสำเร็จมันน้อยมาก

หินออพชั่น (Recipe)

    หินออพชั่นเป็นไอเทมที่มีอยู่หลายชนิด และมีชื่อเรียกที่หลากหลาย แต่จะมีชื่อกลางว่า Recipe เจ้าหินพวกนี้เราจะดรอปได้จากมอนสเตอร์ทั่วไป และซื้อได้จากตลาดที่มีผู้เล่นนำมาขายครับ หินออพชั่นที่เราได้มาแรกๆ มันจะยังไม่สามารถนำมาใช้เสริมออพชั่นได้ เดี๋ยวมาดูก่อนว่าหินออพชั่นหลักๆ จะแบ่งได้ดังนี้

1.หินออพชั่นสีเขียว (Jewel Stone)

    เป็นหินเสริมออพชั่นที่มีราคาค่าตัวแพงที่สุดในหินทุกสี มีอยู่ทั้งหมด 18 ชนิด แต่จะมีหลายระดับครับ ปัจจุบันมีตั้งแต่ระดับ 1 ไปจนถึง ระดับ 8 เป็นหินที่ใช้สำหรับเสริมออพชั่นโดยตรง และหากทำสำเร็จ ไอเทมจะมีออพชั่นสีฟ้า หรือที่เรียกว่าไอเทมฟ้านั้นเอง

หินสีเขียว จะทำให้ไอเทมมีออพชั่นต่อท้ายเป็นสีฟ้า สังเกตุรายการออพชั่นที่เป็นสีฟ้าใต้คุณสมบัติพื้นฐานของไอเทม

ตารางแสดงชนิดของหินสีเขียวและคุณสมบัติของมัน
รูปไอเทม หินก่อนผนึกธาตุ อุปกรณ์ที่ใช้ได้ ค่าที่เพิ่ม

Jade of STR ทั้งหมด เพิ่มค่า STR

Jade of INT ทั้งหมด เพิ่มค่า INT

Jade of Master อาวุธ, ชุด, โล่ห์ เพิ่มความทนทาน

Jade of Strike อาวุธ เพิ่มความแม่นยำ

Jade of Block อาวุธ ลดโอกาสบล็อคของคู่ต่อสู้

Jade of Critical โล่ห์ ลดโอกาสคริติคอลของคู่ต่อสู้

Jade of Parry ชุด เพิ่มอัตราหลบหลีก

Jade of Blood หมวก, เสื้อ, กางเกง เพิ่มพลังชีวิต Max HP

Jade of Magic หมวก, เสื้อ, กางเกง เพิ่มพลังเวทย์ Max MP

Jade of Ice เครื่องประดับ เพิ่มความต้านทานน้ำแข็ง

Jade of Air เครื่องประดับ เพิ่มความต้านทานสายฟ้า

Jade of Fire เครื่องประดับ เพิ่มความต้านทานไฟ

Jade of Poison เครื่องประดับ เพิ่มความต้านทานพิษ

Jade of Zombie เครื่องประดับ เพิ่มความต้านทานผีดิบ

Jade of Immortal ทั้งหมด ไอเทมไม่ถูกทำลายหากอัพเกรดล้มเหลว

Jade of Steady ทั้งหมด ความทนทานไม่ลดลงหากอัพเกรดล้มเหลว

Jade of Lucky ทั้งหมด เพิ่มโอกาสอัพเกรดสำเร็จ

Jade of Astral ทั้งหมด อัพเกรดล้มเหลวจะไม่เหลือ +0 แต่จะกลายเป็น +4 แทน

2.หินออพชั่นสีชมพู (Soul Stone)

    มีหน้าที่คล้ายๆ กับหินออพชั่นสีฟ้า แต่จะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่า เพราะหน้าที่ของมันคือการสุ่มคุณสมบัติหลักของไอเทมชนิดนั้นๆ โดยไม่ได้เกี่ยวกับออพชั่นสีฟ้าเลย และในการสุ่มก็มีมากมายหลายชนิดอีกด้วย แน่นอนว่าการสุ่มค่าพลังใหม่ของหินสีชมพูจะมีโอกาสไม่สำเร็จค่อนข้างมาก แถมยังมีโอกาสได้ค่าพลังเดิมอีกด้วย หรืออย่างเลวร้ายคือจะได้ค่าพลังที่ต่ำลงไปอีก อย่างเช่น หากอาวุธของเราก่อนที่จะทำออพชั่นสีชมพู มีพลังโจมตี 500 – 550 (0%) และเมื่อทำออพชั่น Attack เข้าไป หากติดจะมีโอกาสเปลี่ยนเป็น 550 – 600 (80%) นั้นหมายความว่าพลังโจมตีเพิ่มขึ้นจากการทำออพชั่นสีชมพู 80% แต่อย่าลืมว่ามีโอกาสที่จะลดลงด้วย ในกรณีที่ไอเทมมี (%) มากกว่า (0%)

สังเกตุค่าพลังของอาวุธทั้ง 2 จะแตกต่างกันมากทีเดียว แสดงให้เห็นว่าถึงจะเป็นอาวุธระดับเดียวกัน แค่ค่าพลังพื้นฐานก็มีหลากหลายแล้ว

คำเตือน…!!! หินออพชั่นสีชมพู เป็นที่รู้กันว่าเป็นการสุ่มค่าพลังใหม่ และจากที่ลองมาด้วยตัวเองจากความรู้สึก (ไม่อิงข้อมูล) หากค่าพลังอาวุธไม่เลวร้ายจริงๆ ไม่แนะนำให้ใช้มัน โดยเฉพาะกับอาวุธระดับต่ำกว่า 7 ยิ่งไม่คุ้มที่จะใช้ เพราะดูจะได้ไม่คุ้มเสียเอาซะเลย แต่ถ้ารวยก็อีกเรื่องหนึ่งครับ ^ ^

ตารางแสดงชนิดของหินสีชมพูและคุณสมบัติของมัน
รูปไอเทม หินก่อนผนึกธาตุ อุปกรณ์ที่ใช้ได้ ค่าที่เพิ่ม

Ruby of Attack อาวุธ พลังโจมตีกายภาพ

Ruby of Warrior อาวุธ ระดับพลังโจมตีกายภาพ

Ruby of Magic อาวุธ พลังโจมตีเวทย์

Ruby of Meditation อาวุธ ระดับพลังโจมตีเวทย์

Ruby of Critical อาวุธ คริติคอล

Ruby of Focus อาวุธ ความแม่นยำ

Ruby of Absorb โล่ห์ พลังป้องกันกายภาพ

Ruby of Life โล่ห์ ระดับพลังป้องกันกายภาพ

Ruby of Mind โล่ห์ พลังป้องกันเวทย์

Ruby of Spirit โล่ห์ ระดับพลังป้องกันเวทย์

Ruby of Agility โล่ห์ บล็อคการโจมตี

Ruby of Parry ชุด การหลบหลีก

Ruby of Training เครื่องประดับ ดูดซึมพลังโจมตีกายภาพ

Ruby of Prayer เครื่องประดับ ดูดซึมพลังโจมตีเวทย์

3.หินออพชั่นสีฟ้า (Potion Stone)

    หินออพชั่นสีฟ้า จะมีคุณสมบัติแตกต่างจากหินชนิดอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะคุณสมบัติของมันจะไม่ได้ไปเพิ่มหรือลดค่าพลังต่างๆ ของไอเทมชนิดใดเลย แต่มันเป็นหินออพชั่นที่เอาไว้สร้างไอเทมที่ชื่อว่า “Wind Potion” ซึ่งเป็นไอเทมสำหรับเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ของตัวละครในช่วยระยะเวลาหนึ่ง

ตารางแสดงชนิดของหินสีฟ้าและคุณสมบัติของมัน
รูปไอเทม หินก่อนผนึกธาตุ อุปกรณ์ที่ใช้ได้ ค่าที่เพิ่ม

  Breeze Potion ทั้งหมด น้ำยาวิ่งไวเพิ่มขึ้น (ระดับของหินยิ่งสูงยิ่งวิ่งได้ไวขึ้น)

หินออพชั่นชนิดนี้สำหรับจีนแล้ว จะไม่จำเป็นเลยสำหรับผู้เล่นที่เรียนสกิลสายปราณสายฟ้า เนื่องจากปราณสายฟ้าจะมีคุณสมบัติ และสกิลที่เกี่ยวกับความเร็วในการเคลื่อนที่อยู่มาก แต่หากไม่ได้เรียนมา หินชนิดนี้ก็จะช่วยได้มากทีเดียว

ที่ขายกับ NPC ถึงจะแพง แต่ระยะเวลา กับเปอร์เซนต์ (100%) ที่ของความเร็วที่เพิ่มขึ้นนั้นสูงมากทีเดียว เพราะถึงจะเป็นปราณสายฟ้าสกิลวิ่งเร็วขั้นสูงสุดยังเพิ่มได้ 77% เท่านั้นเอง

นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเสริมออพชั่นให้กับไอเทมนะครับ หลายๆ คนคงจะเข้าใจเกี่ยวกับ Recipe มากขึ้นแล้วนะครับ เดี๋ยวเล่มหน้าเราจะมาต่อกันให้จบเลย รับลองว่าจะต้องเข้าใจกับระบบทั้งหมดอย่างแน่นอน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้