Zone4 : อาชีพใหม่สุดจี๊ด Capoeira & Sambo

           หลังจากสัปดาห์ก่อนเราได้นำเสนอสายอาชีพคาโปเอร่า ให้ได้ชมเรียกน้ำย่อยกันไปบางส่วนแล้ว ครั้งนี้ได้โอกาสดีที่จะนำอีกหนึ่งอาชีพซึ่งเป็นที่น่าจับมอง และรอคอยของผู้เล่นหลายคนอย่างอาชีพแซมโบ มาให้ชมแบบจุใจพร้อมรายละเอียดสกิลที่น่าสนใจของทั้ง 2 อาชีพใหม่นี้ เผื่อจะเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพที่เล่นกันนะครับ 

Capoeira เจ้าพ่อ Break Dance
          คาโปเอร่า เป็นการผสมผสานจากศิลปะการต่อสู้ และการเต้นรำ มีจังหวะการเคลื่อนที่ให้เข้ากับจังหวะเพลง ทำให้แปลกไปจากศิลปะการต่อสู้อื่นๆ รวมถึงมีการโจมตีที่แปลกแหวกแนว โดยเฉพาะการเตะของคาโปเอร่าเป็นการเตะที่หนักหน่วง และรุนแรง คู่ต่อสู้จะจับทางได้ยาก และป้องกันลำบาก หลังจากที่ทดสอบทุกสกิลแล้วพบว่าสายอาชีพนี้ไม่มีท่าไหนที่จะยกเป้าหมายให้ลอยขึ้นเพื่อทำคอมโบกลางอากาศเหมือนอาชีพในสาย Street อื่นๆ แต่กลับโจมตีได้อย่างต่อเนื่องโดยอาศัยการใช้ทักษะสกิลหลายๆ ตัวร่วมกัน เพื่อให้ศัตรูจับทางลำบากซึ่งถือเป็นจุดเด่นของอาชีพคาโปเอร่านี้

สกิลที่น่าสนใจของคาโปเอร่า
          Queixada Combo 1, 2 ท่าหมุนตัวเตะ 6 ครั้ง โดยในการโจมตีครั้งที่ 6 จะส่งเป้าหมายให้กระเด็นออกไป ความไวในการแสดงแอ็กชั่นถือว่าค่อนข้างช้า แต่สามารถโจมตีได้ต่อเนื่อง การที่ศัตรูจะหลบท่านี้ได้คือต้องกด A หลบให้ได้ตั้งแต่จังหวะแรกที่โดนเตะ เพราะเมื่อโดนเตะไปแล้วจะไม่สามารถหลุดจากคอมโบได้ ยกเว้นใช้ท่าไม้ตาย (Q, W, E) เท่านั้น



          Somersault Kick ท่าเตะตีลังกา กลับหลังใช้ได้ดีในการคอมโบกับท่า Trocka-E Thomas หรือจัดการศัตรูที่วิ่งไล่ตามมา และด้วยเป็นการโจมตีเพียง HIT เดียวจึงสร้างความเสียหายได้หนักหน่วงพอดู



           CortBerada Combo หมุนตัวใช้ศอกโจมตีแล้วกระโดดตีลังกา กลับหลังเตะคู่ต่อสู้ นี่เป็นหนึ่งในท่าที่ถือว่าดีที่สุดของอาชีพคาโปเอร่า เพราะว่าตัวสกิลมี Action ที่รวดเร็วแถมจับทางยาก เพราะเมื่อตีลังกาเสร็จแล้วเราสามารถเลือกที่จะไม่กด D เพื่อเตะแต่กด S เพื่อจับข้างหลังเป้าหมายสำหรับการทำ Team Attack ต่อแทนได้



          Trocka-E Thomas 1, 2 อีกหนึ่งท่าที่คุ้นเคยซึ่งมีรูปแบบการโจมตีช่วงล่างตัดบริเวณส่วนขาของเป้าหมายให้เสียหลัก สามารถโจมตีได้ 3 ครั้ง แต่ถ้าจะทำคอมโบควรจะควงพื้น 2 ครั้งแล้วลุกขึ้นมาตีลังกา เตะหลังด้วย Somersault Kick แทนซึ่งจะสร้างความเสียหายได้มากกว่าในจำนวน 3 HIT เท่ากัน



          Hold Skill ในส่วนของท่าจับจะมีแค่ 4 ท่า และไม่มีท่าที่จับขณะศัตรูนอนอยู่ จะมีท่าจับเฉพาะตอนที่เป้าหมายยืนเท่านั้นโดยดูแล้วสกิลที่น่าจะมีประโยชน์คือ Head Scissors ซึ่งเป็นท่าใช้ล็อกหัวแล้วหมุนตัวฟาดศัตรูลงพื้น แถมแอ็กชั่นเร็วเหมาะแก่การใช้งาน

          Special Skill สำหรับท่าไม้ตายของอาชีพคาโปเอร่า ในส่วนของท่า W นั้นดูดีมากเพราะยกตัวศัตรูให้ลอยขึ้นทำให้ไม่สามารถกด W เพื่อโต้ตอบได้ แต่แลกกับค่าความเสียหายที่น้อยลงหน่อย จากที่ทดสอบใช้ดูพบว่าหากกดใช้ไม่ดีเป้าหมายจะหลุดจากการโจมตี ทำให้โดนดาเมจไม่เต็มที่ สำหรับท่า E น่าสนใจไม่น้อยเพราะให้ผลคล้ายคลึงกับท่าของบอส Hotel และกินอาณาเขตรอบตัวใช้ได้ดีเวลาโดนรุม


 

Sambo ศิลปะแห่งการจับล็อก
          แซมโบ ศิลปะการต่อสู้ กึ่งป้องกันตัวจากประเทศรัสเซีย ซึ่งมีลักษณะจู่โจมคู่ต่อสู้ด้วยมือเปล่า พร้อมทั้งจับล็อกเป้าหมายด้วยท่าทางรูปแบบต่างๆ จนมีคนกล่าวว่าแซมโบคือศิลปะการต่อสู้อีกหนึ่งแขนงจากมวยปล้ำ ภายในเกมอาชีพนี้ก็ได้รับคุณสมบัติพิเศษเช่นเดียวกับมวยปล้ำนั่นคือการโจมตีหลายๆ ท่าของแซมโบมีโอกาสทำให้ศัตรูเกิดอาการมึนงงได้บ่อยครั้ง

สกิลที่น่าสนใจของแซมโบ
          Russian Assault Combo กลายเป็นมาตราฐานไปแล้วสำหรับสกิลพื้นฐานเลเวล 10 ซึ่งท่านี้ก็เป็นท่าต่อยท่าเดียวทีดูดีที่สุดของแซมโบเพราะว่ามันมี Action ที่รวดเร็ว ใช้ในการต่อยสวนศัตรูได้ดีพอสมควร



          Diving Grab Combo สกิลวิ่งแล้วไต่ตัวคู่ต่อสู้ ตามปกติแล้วท่านี้ของอาชีพอื่นค่อนข้างไร้ประโยชน์แต่สำหรับแซมโบแล้วมันเป็นสกิลที่สุดยอด เพราะหลังจากที่สร้างความสร้างหายได้ 1 ครั้งจากการพุ่งใส่แล้ว ตัวละครของเรายังค่อมอยู่บนตัวของศัตรูรอคำสั่งต่อไป ซึ่งคุณสามารถเลือกที่จะกด S เพื่อออกเป็นท่าจับล็อก หรือกด D เพื่อต่อยได้ 3 ครั้ง แล้วยังมีโอกาสที่เป้าหมายจะติดสตั๊นให้เราได้จับอีกครั้ง ถึงขนาดเลือดเต็มก็ตายได้


          One Two Mine Kick ท่าต่อยขณะเราหันหลังให้ศัตรูมีความเร็วในการโจมตีเท่ากับท่าพื้นฐาน Russian Assault Combo และการโจมตีครั้งสุดจะไม่กระแทกเป้าหมายให้กระเด็นแต่จะส่งให้ลอยตัวขึ้นเล็กน้อย สามารถใช้ทำคอมโบอื่นต่อได้ หรือกด S จับล็อกทันทีก็ได้เช่นกันซึ่งศัตรูจะไม่สามารถป้องกันตัวได้ระหว่างการทำคอมโบ


          Assault Elbow 1, 2 สกิลเตะตัดขาซึ่งสามารถกดเป็นคอมโบได้ถึง 5 HIT หรือผสมรวมกับท่า One Two Mine Kick สร้างความเสียหายได้มากขึ้นถึงขั้นน่าตกใจ เพราะเพียงแค่เตะโดน 1 ครั้งเป้าหมายก็จะลอยตัวขึ้นเล็กน้อยเพื่อทำคอมโบกลางอากาศต่อด้วยท่าต่อย D ปกติ หรือรอจังหวะเล็กน้อยแล้วกดเตะตัดขาเป็นจังหวะได้มากถึง 5 ครั้งซึ่ง Damage แบบไม่ได้ตีบวกสกิลอยู่ที่ 2600 หน่วยเลยทีเดียว ที่สำคัญการเตะโดนเพียงแค่ครั้งเดียวก็มีโอกาสติดสตั๊นแล้ว


          Hold Skill ในส่วนของท่าจับล็อกนั้นมีหลายรูปแบบซึ่ง จากที่ลองดูพบว่ามีความจำเป็นแทบทุกท่า แต่มีข้อเสียนิดหน่อยคือท่าจับล็อคเป้าหมายที่นอนอยู่ทั้งหมดจะกินเวลามาก มีโอกาสที่จะโดนท่าไม้ตายของศัตรูได้ง่าย



Special Skill ของแซมโบเริ่มกันที่ท่า W มีความคล้ายคลึงกับท่าของอาชีพอื่นๆ แต่ท่าจบซึ่งเป็นตัวสร้างความเสียหายได้มาก จะเป็นท่าจับแล้วโยนเป้าหมายให้กระเด็นไป ส่วนท่า E ขอยกเป็นท่าไม้ตายที่สวยที่สุดในทุกอาชีพเลยก็ว่าได้ เป็นการเตะสูงระยะพอๆ กับท่าของฮับกิโด และมีดีเลย์ก่อนใช้ท่าเล็กน้อย


แม้อาชีพแซมโบจะมีคอมโบที่ดูแล้วเยอะกว่าคาโปเอร่า แต่พอลองเล่นจริงแล้ว การจะทำคอมโบได้ขนาดนั้นเราต้องอยู่ตัวต่อตัวกับศัตรูถึงจะมีโอกาสทำคอมโบได้ยาวๆ แต่หากกำลังโดนรุม หรืออยู่ในด่านที่แคบๆ คาโปเอร่าจะสามารถเอาตัวรอด และทำ KO ได้ง่ายกว่าเยอะ  

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้